Tiếng Việt | English

03/02/2022 - 08:50

Mộc Hóa đầu tư giao thông, tạo sức bật phát triển KT-XH

Xác định giao thông là “chìa khóa” quan trọng để thúc đẩy KT-XH phát triển, huyện Mộc Hóa triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến đường theo hướng đồng bộ, kết nối với những địa phương trong khu vực.

Với sự hỗ trợ của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, nhiều công trình cầu nông thôn trên địa bàn huyện được xây dựng kiên cố, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa (Ảnh tư liệu)

Với sự hỗ trợ của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, nhiều công trình cầu nông thôn trên địa bàn huyện được xây dựng kiên cố, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa (Ảnh tư liệu)

Mở đường cho phát triển

Còn nhớ thời gian đầu sau khi chia tách, thành lập huyện mới vào năm 2013, trên địa bàn Mộc Hóa hầu hết là đường sỏi đỏ, mùa nắng bụi bẩn, mùa mưa lầy lội, cầu giao thông thì tạm bợ, nhỏ, hẹp, việc đi lại vô cùng khó khăn. Nhiều nơi, người dân vẫn đi lại bằng ghe, xuồng là chủ yếu. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương và tỉnh, huyện tranh thủ nhiều nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các công trình, nhất là về giao thông, làm cho bộ mặt địa phương đổi thay rõ nét. 

Đến thời điểm này, 6/7 xã, thị trấn của huyện đã có đường nhựa về trung tâm, riêng xã Bình Thạnh vẫn là đường sỏi đỏ. Tuy nhiên, cuối năm 2020, huyện đã khởi công Dự án đường Bình Hòa Đông - Bình Thạnh đến đường tuần tra biên giới có tổng chiều dài trên 10,7km, nền đường rộng 9m, mặt đường 7m, với mức đầu tư gần 50 tỉ đồng (ngân sách tỉnh hỗ trợ tối đa cho dự án 41,5 tỉ đồng, phần còn lại là ngân sách huyện). Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Cũng trong năm 2020, huyện khởi công nâng cấp tuyến đường ra biên giới Bình Phong Thạnh - Bình Thạnh (giai đoạn 2) với tổng chiều dài gần 4km. Trong giai đoạn 2 này, tuyến đường được đầu tư gần 25 tỉ đồng, thiết kế mặt đường rộng 5,5m, láng nhựa 2 lớp tiêu chuẩn. Đây là một trong những trục giao thông chính, nối liền trung tâm thị trấn Bình Phong Thạnh với đường tuần tra biên giới. Không chỉ có ý nghĩa về phát triển KT-XH mà công trình còn tạo thế phòng thủ liên hoàn trên tuyến biên giới của tỉnh.

Vừa qua, huyện tiếp tục khởi công Dự án đường trục giao thông kết nối từ Quốc lộ 62 đến đường liên huyện Mộc Hóa - Thạnh Hóa. Được biết, đây là dự án được chọn triển khai xây dựng để chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập huyện (2013-2023). Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh thông tin, dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn gần 224 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 150 tỉ đồng, phần còn lại là vốn ngân sách tỉnh. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Minh, đường trục giao thông kết nối từ Quốc lộ 62 đến đường liên huyện Mộc Hóa - Thạnh Hóa, nằm trên địa bàn xã Tân Thành, có chiều dài 6.245m, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, với 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường xe chạy rộng 7m. Trên tuyến đường sẽ được xây dựng 2 cầu bêtông cốt thép và 5 cống ngang đường để phục vụ nhu cầu lưu thông đường thủy và phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân trong khu vực.

“Đây là công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch, có ý nghĩa rất quan trọng đối với huyện Mộc Hóa nói chung và xã Tân Thành nói riêng. Khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ hình thành tuyến giao thông kết nối, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư nông nghiệp của người dân, góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện và khu vực” - Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành - Ngô Thị Hồng Thanh phấn khởi cho hay.

Đường quê “thay áo mới”

Giao thông là tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Vì vậy, để có thể thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là giữ vững, nâng chất 1 xã NTM và phấn đấu xây dựng 1 xã đạt chuẩn văn hóa NTM, huyện ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống giao thông; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia của người dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 

Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh - Lê Công Trường cho biết: Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí XDNTM, còn 4 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí giao thông. Hiện tại, 2 tuyến đường trục xã có tổng chiều dài 4,6km được thi công láng nhựa, dự kiến hoàn thành trong năm 2022. 8 tuyến đường trục ấp chiều dài 37,7km và đường trục chính nội đồng tổng chiều dài gần 13km, tiếp tục được đầu tư nâng cấp, trải đá, cứng hóa theo chuẩn xã NTM.

Nhằm đạt mục tiêu được công nhận xã NTM vào năm 2023 và cũng để chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập huyện, xã Bình Thạnh huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân vào quá trình thực hiện. Theo ông Lê Công Trường, qua tuyên truyền, hầu hết cán bộ, đảng viên, người dân đều vui mừng, đồng thuận với chủ trương của địa phương nên tích cực hiến đất, góp tiền, tham gia bằng ngày công lao động và giám sát việc thi công các công trình.

Về Bình Thạnh những ngày này, đi trên những tuyến đường ngập nắng và hơi thở mùa xuân, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của mỗi người dân khi bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới. Ông Đinh Văn Tàu (ấp Sậy Giăng) bày tỏ: “Nhờ XDNTM mà xã có những bước tiến vượt bậc. Đường sá, trường học, trạm y tế, điện, nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất ngày càng đồng bộ. Đời sống người dân được nâng lên cả về vật chất và tinh thần”.

Giao thông phát triển tạo nên diện mạo mới cho huyện Mộc Hóa

Giao thông phát triển tạo nên diện mạo mới cho huyện Mộc Hóa

Thông tin từ UBND huyện Mộc Hóa, thời gian qua, huyện nhận được sự quan tâm rất lớn của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang. Đồng chí đã vận động hỗ trợ huyện xây dựng 22 công trình cầu giao thông nông thôn, kết cấu bêtông cốt thép, với tổng kinh phí gần 24 tỉ đồng. Năm 2021, huyện được đồng chí vận động hỗ trợ 5 tỉ đồng để xây dựng thêm 5 cầu và 1 cống. Hiện tại, 4/5 cầu và cống đã hoàn thành, còn 1 công trình chậm tiến độ do ảnh hưởng của nước lũ rút chậm.

Những năm qua, cùng với nâng cấp các tuyến đường hiện hữu, huyện còn đầu tư xây dựng những tuyến đường mới với quy mô, tải trọng lớn hơn. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện đã xác định đường cặp Kênh trục II (đoạn từ Đường tỉnh 817 vào Công ty Cổ phần Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười) là 1 trong 2 công trình trọng điểm. Hiện tại, UBND huyện hoàn chỉnh hồ sơ trình các ngành chuyên môn thẩm định. Khi công trình này hoàn thành không chỉ giúp người dân trong khu vực lưu thông thuận tiện bằng đường bộ mà còn tạo động lực thúc đẩy du lịch sinh thái của huyện phát triển.

Khép lại năm cũ, huyện Mộc Hóa chào đón năm mới với nhiều niềm tin và hy vọng. Những dự án giao thông được lựa chọn, phân kỳ đầu tư xây dựng tiếp tục tạo nên sự bứt phá về diện mạo, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết