Tiếng Việt | English

01/06/2021 - 14:34

Mộc Hóa xử phạt 44 trường hợp nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt

Trước tình trạng người dân tự phát nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt xảy ra trên địa bàn, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 44 trường hợp đào ao nuôi thủy sản trái phép, tổng số tiền xử phạt 474 triệu đồng.

UBND huyện Mộc Hóa xử phạt 44 trường hợp với số tiền 474 triệu đồng về việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh cho biết: Thời gian gần đây, một số hộ dân trên địa bàn huyện chuyển đất sản xuất lúa sang đào ao nuôi tôm thẻ chân trắng. Đến nay, nông dân trên địa bàn huyện có 68 hộ chuyển đổi từ đất sản xuất lúa sang nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích 115,7ha (có 16ha chuyển từ nuôi cá tra giống sang nuôi tôm thẻ chân trắng). Hầu hết diện tích đào ao nuôi tôm thẻ chân trắng đều do nông dân tự ý chuyển đổi, không nằm trong quy hoạch của địa phương.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình trạng người dân tự phát nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt xuất hiện tại 5 huyện Tân Hưng, Kiến Tường, Mộc Hóa, Tân Thạnh và Thạnh Hóa với 122 hộ nuôi, diện tích 215ha.

Do nuôi trong vùng nước ngọt nên các hộ dân đều thực hiện khoan giếng tầng nông độ sâu 30 - 40m để lấy nước có độ mặn khoảng 4-9g/l hoặc dùng muối để nâng độ mặn cho ao nuôi tôm.

Hiện nay, chỉ có huyện Mộc Hóa thực hiện xử phạt vi phạm hành chính. Các địa phương còn lại chủ yếu tuyên truyền, vận động người dân không tự ý đào ao, tạo độ mặn để đưa tôm thẻ chân trắng vào nuôi trong vùng nước ngọt.

UBND tỉnh Long An cũng đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp phối hợp với các địa phương thực hiện kiểm tra hiện trạng, kiểm tra về độ mặn, đánh giá sự ảnh hưởng, tác động đến môi trường của việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan và người dân không được phép đào mới ao nuôi; các hộ dân đang nuôi không được phép mở rộng diện tích,…

Mặc dù chính quyền đã có nhiều khuyến cáo, yêu cầu người dân không được tự ý đào ao nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra và có dấu hiệu gia tăng do lợi nhuận thu về hiện nay khá cao. “Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân không được nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt, bên cạnh đó tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiệm các trường hợp cố tình vi phạm” - ông Nguyễn Văn Minh thông tin.

Theo đánh giá của các nhà khoa học tại hội thảo khoa học về nuôi tôm thẻ chân trắng vùng Đồng Tháp Mười tại huyện Mộc Hóa năm 2020, việc đưa tôm thẻ chân trắng vào nuôi ở vùng nước ngọt hoàn toàn không phù hợp về đặc điểm sinh học, sự phát triển tự nhiên hài hòa của vùng. Tác động tiêu cực đến mạch nước ngầm do khai thác quá mức, gây thiếu nước vào mùa khô, sụt lún đất đai. Việc xả thải, thẩm thấu nước nhiễm mặn từ các ao nuôi ra môi trường bên ngoài gây nhiễm mặn cho vùng nước ngọt, ảnh hưởng đến sản xuất lúa và các cây trồng khác.

Bên cạnh đó, hạ tầng cho nuôi tôm không phù hợp, chi phí đầu tư trong quá trình nuôi cao, nguy cơ bùng phát dịch bệnh mọi thời điểm và khó kiểm soát dẫn đến rủi ro thiệt hại lớn cho người dân,…/.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích