Tiếng Việt | English

21/10/2015 - 08:50

Mỗi người dân được đăng ký 25 số điện thoại di động trả trước?

Ảnh chỉ có tính minh hoạ. (Nguồn: VNP)

Nếu như trước đây, Bộ Thông tin và Truyền thông quy định mỗi cá nhân được đăng ký 3 số điện thoại di động trả trước, thì rất có thể trong thời gian tới, con số này sẽ là 5.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại ​dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định về quản lý thuê bao di động trả trước đang được đưa ra lấy ý kiến người dân.

Cụ thể, dự thảo này quy định mỗi cá nhân được sử dụng số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 5 số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động.

Như vậy, với 5 mạng di động đang tồn tại trên thị trường (gồm VNPT-VinaPhone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và Gtel), trên lý thuyết khi dự thảo được thông qua, mỗi người có thể sở hữu tới 25 số di động trả trước, thay vì 15 số như trước kia.

​Cách đây 3 năm, ở Thông tư 04, việc quy định mỗi người dân chỉ được đăng ký 3 sim mỗi mạng được coi là một trong những biện pháp tích cực nhằm hạn chế sim rác. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của công nghệ, hiện nay chiếc sim điện thoại không chỉ còn phục vụ cho nhu cầu nghe, gọi truyền thống mà còn phục vụ các dịch vụ khác như định vị, công tơ điện tử... Do vậy, sự điều chỉnh này được xem là cần thiết.

Ngoài ra, nhằm siết chặt sim rác, dự thảo này cũng quy định sau 72 giờ kể từ khi hoàn thành đăng ký thông tin thuê bao, nếu thuê bao không thực hiện gọi điện thoại hoặc nhắn tin đến doanh nghiệp viễn thông di động để kích hoạt dịch vụ thì thông tin thuê bao đã đăng ký sẽ bị hủy. Chủ thuê bao muốn sử dụng dịch vụ phải làm thủ tục như đối với thuê bao mới.

Ngoài ra, nhà mạng phải gửi tin nhắn và áp dụng các phương thức phù hợp khác thông báo và yêu cầu các chủ thuê bao có thông tin không đầy đủ, không chính xác thực hiện đăng ký lại thông tin. Tạm dừng hoạt động (khóa chiều gọi đi) của thuê bao nếu sau 10 ngày kể từ khi chủ thuê bao đã nhận được thông báo mà không thực hiện đăng ký lại thông tin theo đúng quy định.../. 

Yên Thủy/Vietnam+

Chia sẻ bài viết