Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã thống nhất với các nhà mạng tại Việt Nam từ ngày 1-1-2017, sẽ cho phép các thuê bao di động được chuyển sang mạng khác mà không phải đổi số điện thoại.
Thử nghiệm từ tháng 12-2015
Theo đó, dự kiến quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số gồm 7 bước: Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng, kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao, lập lịch chuyển mạng, thực hiện chuyển mạng, cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng, đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng, thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng.
Nếu không hài lòng với dịch vụ nhà mạng, người dùng được đổi mạng điện thoại mà vẫn giữ nguyên số Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Báo cáo của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho thấy thời gian tổ chức kết nối nhà mạng với trung tâm chuyển mạng quốc gia dự kiến là tháng 6-2015 nhưng sau đó dời qua tháng 12-2015. Trong quá trình triển khai chuyển đổi, các nội dung liên quan sẽ được Cục Viễn thông đưa vào dự thảo Thông tư quy định về việc chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao để các nhà mạng có căn cứ thực hiện chuyển đổi. Đại diện Viettel, MobiFone, VinaPhone đều cho biết đã sẵn sàng về kỹ thuật và các nội dung khác cho chuyển đổi thử nghiệm vào tháng 12-2015 tới đây.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết trước mắt, có 3 mạng di động lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ thực hiện chính sách này kể từ ngày 1-1-2017, các mạng nhỏ thực hiện muộn hơn sau khi đã hoàn thiện cơ sở kỹ thuật. Tháng 12-2015 sẽ kết nối kỹ thuật với 3 mạng để thực hiện thử nghiệm. Bộ TT-TT yêu cầu các đơn vị trước khi cung cấp phải thử nghiệm, các nhà mạng sẽ chuẩn bị sẵn về mặt kỹ thuật và thử nghiệm tại 3 tỉnh, thành phố với 300 trạm, trong đó mỗi địa phương 100 trạm.
Tại Việt Nam, Viettel và S-Fone từng triển khai dịch vụ liên quan đến chuyển mạng và chỉ giữ 7 số cuối. Trước đây, nhà mạng Viettel cho phép thuê bao đầu 091 (VinaPhone) và 090 (MobiFone) được chuyển sang mạng 098 của Viettel mà vẫn giữ nguyên dải 7 số cuối. Hiện trên thế giới có khoảng 70 quốc gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số. Theo kinh nghiệm trên thế giới, khi dịch vụ đi vào ổn định thì tỉ lệ thuê bao chuyển mạng chỉ khoảng 2%-5%.
Người dùng được lợi
Ngay sau khi Bộ TT-TT đưa ra lộ trình thực hiện việc chuyển mạng giữ số, hầu hết người dùng đều tỏ ra phấn khởi. Anh Nguyễn Hoàng Bảo (quận 6, TP HCM) nhận định việc này sẽ thúc đẩy cạnh tranh, bảo đảm quyền lợi của người dùng, tránh được tình trạng khách hàng bị “cầm giữ” với một nhà mạng cố định mà không chuyển sang mạng khác được chỉ vì muốn giữ số thuê bao. Đồng thời, để “giữ chân” khách hàng, các nhà mạng phải luôn bảo đảm chất lượng dịch vụ.
Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn việc chuyển mạng giữ nguyên số có thể làm mất quyền lợi cho một số nhà mạng trong tình huống nhà mạng khác tung ra các chiêu nhằm thu hút hết thuê bao về phía mình. Thêm vào đó, việc chuyển mạng giữ số có thể gây xáo trộn, bất ổn thị trường, lãng phí tài nguyên kho số. Về vấn đề này, Bộ TT-TT cho biết sẽ áp dụng 2 chính sách quản lý để điều tiết việc chuyển mạng giữ nguyên số là thời gian được chuyển mạng của thuê bao và phí chuyển đổi.
Các thuê bao muốn chuyển mạng đều phải đóng phí chuyển đổi và thuê bao muốn chuyển đổi sẽ phải chờ thời gian được chuyển mạng trong một khoảng nào đó. Bộ sẽ căn cứ trên tình hình thực tế để điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp, không làm ảnh hưởng đến thị trường viễn thông cũng như công bằng cho các nhà mạng, thuê bao. Bộ sẽ bảo đảm cho khách hàng có nhu cầu thì phải để cho họ chuyển mạng nhưng khi áp dụng sẽ tính toán nhằm tránh việc các thuê bao chuyển mạng để hưởng khuyến mãi.../.
Chánh Trung/nld.com.vn