Tiếng Việt | English

29/12/2015 - 19:46

Mỹ sắp thử nghiệm vũ khí laser tàng hình

Quân đội Mỹ dự kiến thử nghiệm một loại vũ khí có thể bắn tia laser không thể được nhìn thấy bằng mắt thường tại một sa mạc thuộc bang New Mexico vào tháng tới.

Trang tin quốc phòng Defense News, quân đội Mỹ xác nhận họ đang chuẩn bị để thử nghiệm loại vũ khí laser thế hệ mới nghe như chuyện chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.

Các chuyên gia quốc phòng cho biết tia laser được thử nghiệm có cường độ lên tới 150 kilowatt, không gây tiếng động và hoàn toàn “vô hình”. Nó có thể khoét một cái lỗ trên mục tiêu ở phạm vi vài km trong thời gian chỉ vài giây.

Đơn vị thử nghiệm là nhà thầu General Atomics của Bộ Quốc phòng Mỹ, nguồn tin nói thêm.

Cường độ tia laser nói trên mạnh hơn 100 lần so với năng lượng cần thiết để làm nóng lò nướng điện tới nhiệt độ 350 độ C. Nó cũng mạnh gấp ít nhất 5 lần so với các loại vũ khí laser khác mà quân đội Mỹ từng chế tạo.


Mỹ sắp thử nghiệm vũ khí laser tàng hình. Ảnh: General Atomics

Trang tin Defense News cho hay tia laser trên được hình thành bằng phương pháp truyền điện năng thông qua các nguyên tố đất hiếm để kích thích electron và tạo ra năng lượng.

Hãng tin Sputnik News tiết lộ các cuộc thử nghiệm sẽ diễn ra trong vòng 18 tháng tới ở khu thử nghiệm tên lửa Cát Trắng. Tia laser sẽ được bắn vào một loạt các mục tiêu, như rốc-két, pháo binh, súng cối và tên lửa.

Bộ chỉ huy hoạt động đặc biệt của Không quân Mỹ (AFSOC) được cho là đang làm việc với Hải quân để trang bị vũ khí laser “khủng” này cho máy bay chiến đấu trong tương lai gần.

Trung tướng Bradley Heithold, chỉ huy AFSOC nói với tờ The New York Post: “Đây là một loại vũ khí thầm lặng mà không ai có thể nhìn hoặc nghe thấy”. Ông Heithold cho biết nếu được trang bị trên máy bay cường kích AC-130, tia laser kể trên có thể vô hiệu hóa phương tiện cơ giới của đối phương, thiết bị thông tin liên lạc hoặc nguồn cung cấp điện, trợ giúp hiệu quả trong các nhiệm vụ như giải cứu con tin.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã chi hàng tỉ USD trong nhiều năm qua để phát triển vũ khí laser công nghệ cao, sử dụng khí hoặc chất lỏng để tạo ra các chùm tia năng lượng cường độ lớn. Tuy nhiên, hầu hết các hệ thống này đều nặng nề và đắt đỏ, chưa kể nếu trang bị cho máy bay thì đòi hỏi sau vài lần khai hỏa, nó phải trở về căn cứ để tiếp nhiên liệu.

P.Nghĩa (Theo Mirror)

Chia sẻ bài viết