Tiếng Việt | English

08/10/2019 - 20:05

Nâng cao ý thức đội nón bảo hiểm cho học sinh

Thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ, sau hơn 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm (NBH) đối với người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức của người dân.

Tuyên truyền, nâng cao ý thức học sinh đội nón bảo hiểm

Tuyên truyền, nâng cao ý thức học sinh đội nón bảo hiểm 

Nâng cao ý thức

Hiện nay, tình trạng không đội NBH theo quy định khi tham gia giao thông trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh vẫn còn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Nhằm góp phần nâng cao ý thức thực hiện quy định đội NBH đối với người tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh Long An và các ngành chức năng có nhiều giải pháp tuyên truyền trong người dân những quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm của người điều khiển xe gắn máy, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, quy định về tốc độ xe và quy định đội NBH, đội NBH đúng cách và các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chuyển tải tới người dân và các em học sinh, sinh viên. 

Thời gian qua, Công an TP.Tân An phối hợp Công ty TNHH Tâm Phong thực hiện nội dung trên hiệu quả, có tác động sâu, rộng với hơn 12.000 học sinh, sinh viên, giáo viên tham gia. Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số trường học trên địa bàn thành phố, hầu hết học sinh đến trường bằng xe đạp điện hay ngồi sau xe gắn máy đều thực hiện nghiêm việc đội NBH. Chị Trần Ngọc Mai, ngụ phường 5, TP.Tân An, có con năm nay vào lớp 10, chia sẻ: “Từ nhỏ, mỗi khi con ngồi trên môtô, xe máy ra đường, tôi đều cho con đội NBH. Trong xe tôi lúc nào cũng có 1 chiếc NBH dự phòng để đưa, đón con mọi lúc, mọi nơi. Chính điều này đã hình thành cho con thói quen khi điều khiển xe đạp điện hay xe gắn máy bắt buộc phải đội NBH. Các thành viên trong gia đình tôi sử dụng loại NBH bảo đảm chất lượng. Với tôi, đội NBH không phải nhằm đối phó với các lực lượng chức năng mà để bảo vệ tính mạng cho mình và các thành viên trong gia đình”.

Anh Nguyễn Văn Hiền, ngụ xã  Bình Tâm, TP.Tân An, nói: “Các trường, giáo viên và các bậc phụ huynh cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh trong việc đội NBH khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ở trẻ em. Tôi thấy đây là hành động vô cùng ý nghĩa, thiết thực. Hàng ngày, đưa, rước con đi học, mỗi khi lên xe tôi đều đội NBH cho con”.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, ngay sau khi bước vào năm học mới, các trường trên địa bàn tỉnh đều dành một thời lượng lớn để tuyên truyền việc bắt buộc đội NBH đến các bậc phụ huynh, học sinh khi tham gia giao thông; lồng ghép nội dung này vào các giờ học chính khóa hoặc giờ ngoại khóa. Đến nay, các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quy định đội NBH bắt buộc đối với học sinh. Các trường thành lập ban chỉ đạo ATGT của đơn vị nhằm kiểm tra, giám sát việc thực hiện đội NBH cho học sinh trước và sau giờ tan trường. 

Tăng cường tuyên truyền

Theo thống kê, những tháng đầu năm 2019, tai nạn giao thông đối với học sinh xảy ra 3 vụ (3 học sinh thương vong). Hưởng ứng Năm ATGT 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo toàn ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng vi phạm các quy định về trật tự, ATGT và tai nạn giao thông trong ngành giáo dục. Từ đầu năm đến nay, ngành tổ chức tuyên truyền được 880 cuộc với 317.335 lượt người tham gia.

Hướng dẫn các em học sinh tìm hiểu về việc tham gia giao thông phải đội nón bảo hiểm

Hướng dẫn các em học sinh tìm hiểu về việc tham gia giao thông phải đội nón bảo hiểm

Thượng tá Lê Bảo Hùng - Phó Trưởng Công an TP.Tân An, cho biết: “Hiện nay, tình trạng không đội NBH khi đi xe gắn máy, xe đạp điện còn xảy ra, nhất là trong một bộ phận thanh, thiếu niên; nhiều phụ huynh còn xem nhẹ việc đội NBH cho bản thân và con em mình khi tham gia giao thông. 6 tháng đầu năm 2019, Công an thành phố xử phạt 46 trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh không đội NBH và yêu cầu phụ huynh các em vi phạm này không giao phương tiện cho các em khi không đủ điều kiện tham gia giao thông. Đồng thời, đơn vị phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các trường trên địa bàn thành phố tuyên truyền cha mẹ học sinh ký và thực hiện cam kết chấp hành quy định ATGT cho học sinh, đặc biệt là phải đội NBH cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy; không giao xe môtô, xe gắn máy cho trẻ em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định. 

Công an thành phố tiếp tục duy trì lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, ATGT, đặc biệt là vi phạm không đội NBH khi đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện. Đối với trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm, ngoài việc xử lý theo quy định, lực lượng công an phối hợp chặt chẽ nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục để tránh tái phạm”.

Hướng dẫn các em học sinh đội nón bảo hiểm đúng cách

Hướng dẫn các em học sinh đội nón bảo hiểm đúng cách

Đội cho con một chiếc nón nhỏ bé nhưng chính là nhận thức lớn của phụ huynh học sinh và cộng đồng nói chung khi tham gia giao thông. Mỗi chúng ta, mỗi bậc phụ huynh hãy coi việc đội NBH cho con em mình là một hành động yêu thương, chứ không phải để đối phó với các lực lượng chức năng. Hãy lan tỏa tinh thần chủ động, trách nhiệm, an toàn “Lên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, đừng quên đội NBH” - Thượng tá Lê Bảo Hùng kêu gọi./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết