Tiếng Việt | English

07/11/2018 - 10:29

Nặng gánh mưu sinh tuổi “xế chiều”

Hàng ngày, trên những con phố, khu chợ, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những cụ ông, cụ bà ở tuổi “xế chiều” vẫn phải nặng gánh mưu sinh. Hoàn cảnh khó khăn, họ không ngại nắng mưa, sớm tối, làm đủ mọi công việc mong kiếm được ít tiền trang trải cuộc sống.

Bà Nguyệt bán vé số để mưu sinh

Bà Nguyệt bán vé số để mưu sinh

Ngay góc đường Trương Công Xưởng giao với đường Nguyễn Đình Chiểu (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An), hàng ngày, có một cụ bà ngồi bán vé số để mưu sinh. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết bà tên Minh Nguyệt (SN 1948), ngụ khu phố 2, phường 2, TP.Tân An. Trước đây, gia đình bà sống ở tỉnh Kon Tum. Sau khi chồng mất (năm 1972), bà đưa con trai trở về Long An sinh sống. Tại nơi “chôn rau cắt rốn”, bà gom góp mở một tiệm tạp hóa nhỏ để có đồng ra đồng vào. Những tưởng cuộc sống của 2 mẹ con dần ổn định, nhưng sau đó, bà bị giựt hụi, phải sang tiệm để trả nợ. Bây giờ, 2 mẹ con bà sống dựa vào nhau bằng nghề bán vé số.

Bà ngồi bán từ 5 giờ 30 phút sáng đến hết vé số thì về, còn con bà bán xong thì tranh thủ về nhà nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Con trai bà năm nay gần 50 tuổi nhưng vẫn chưa lập gia đình. Bà Nguyệt chia sẻ: “Giờ còn khỏe nên tôi ráng làm để kiếm ít tiền đề phòng khi ốm đau, bệnh tật”.

Gánh tàu hũ này đã gắn bó với bà Dung 31 năm

Gánh tàu hũ này đã gắn bó với bà Dung 31 năm

Đặt đôi quang gánh xuống lề đường Thủ Khoa Huân (Ao Quan), tay mở nắp nồi với những váng đậu nghi ngút khói, bà Dung (SN 1961), ngụ phường 3, TP.Tân An, bắt đầu múc ra chén theo yêu cầu của những vị khách. Gánh tàu hũ này đã gắn bó với bà 31 năm. Bà nói: “Đây là nghề do mẹ tôi truyền lại nên dù vất vả nhưng tôi vẫn không bỏ nghề”. Được khách quen ủng hộ nên ngày nào cũng vậy, bà bán từ 5 giờ 30 phút đến khoảng 10 giờ là hết sạch. Bán xong, bà lật đật về nhà nấu cơm và giữ cháu ngoại. Bà Dung cho biết: “Với gánh tàu hũ, tôi kiếm được 200.000 đồng/ngày, đủ để trang trải cuộc sống của 2 vợ chồng và đứa cháu ngoại. Bây giờ, tôi chỉ mong được khỏe mạnh để đi bán kiếm tiền chăm lo cho cháu ngoại”. 2 người phụ nữ, 2 mảnh đời khác nhau, nhưng họ lại gắn liền với nghiệp bán buôn ở tuổi “xế chiều” để mưu sinh. Tuổi tác ngày càng tăng theo năm tháng, đáng lẽ đã đến lúc được nghỉ ngơi nhưng đôi quang gánh càng đè nặng lên vai họ. Bởi hoàn cảnh và ở họ còn có gia đình ở phía sau cần được chăm lo./.

Như Ý

Chia sẻ bài viết