Tiếng Việt | English

22/03/2021 - 10:20

Nêu cao trách nhiệm phát hiện, xử lý vi phạm môi trường

Cùng với các cấp, các ngành, thời gian qua, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Long An thường xuyên nắm tình hình về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường (BVMT), nhất là trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Theo đó, kịp thời kiểm tra, phát hiện, xử lý những vi phạm về môi trường tại các nhà máy, xí nghiệp.

Kiểm tra xử lý rác thải

Kiểm tra xử lý rác thải

Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

Trên địa bàn tỉnh hiện có 16 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động, thu hút hơn 1.600 dự án đầu tư. Tỉnh cũng có 22 cụm công nghiệp (CCN) thu hút hơn 600 dự án. Là địa bàn phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư với nhiều lĩnh vực khác nhau nên môi trường luôn là vấn đề nóng và nhận được nhiều sự quan tâm.

Thời gian gần đây, trong công tác quản lý nhà nước và chấp hành thực hiện BVMT ở lĩnh vực công nghiệp đã có những chuyển biến và kết quả tích cực. Nổi bật là năm 2020, ở tỉnh không xảy ra điểm nóng khiếu nại, tố cáo về môi trường và gây mất an ninh, trật tự. Mặt khác, các CCN và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nằm ngoài KCN cũng quan tâm lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động liên tục và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, quản lý.

Hiện có 36 trạm cơ sở đã thực hiện kết nối và truyền dữ liệu; trong đó, có 3 trạm quan trắc khí thải tự động, liên tục. Dữ liệu quan trắc tự động, liên tục tại các trạm cơ sở được truyền về trạm trung tâm định kỳ 5 phút/lần để theo dõi, giám sát chặt chẽ chất lượng nguồn nước trên các sông chính trên địa bàn tỉnh.

Ngoài những chuyển biến, kết quả đã đạt, công tác BVMT vẫn còn một số tồn tại. Đó là chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại CCN Hoàng Gia, Khu dân cư Gò Đen và CCN chỉnh trang Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông (huyện Đức Hòa). Nổi cộm như CCN Hoàng Gia (Đức Hòa), sau nhiều năm vẫn chưa thực hiện xong khu xử lý nước thải tập trung.

“Do không có khu xử lý nước thải tập trung nên nhiều năm qua, người dân địa phương phản ánh về tình trạng hàng chục nhà đầu tư thứ cấp đang hoạt động trong CCN xả thải vượt quy chuẩn ra ngoài kênh” - ông Nguyễn Văn Thành, ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, thông tin. Mặt khác, rác thải sinh hoạt phát sinh ở nhiều địa phương trong tỉnh vẫn chưa được thu gom triệt để, dẫn đến ứ đọng hoặc vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi trên các trục đường, bãi đất trống gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Đối với vấn đề môi trường, tỉnh luôn nhất quán phương châm phát triển phải bền vững, nhất quyết không vì tăng trưởng kinh tế mà đánh đổi môi trường. Tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm soát tốt tình hình chấp hành pháp luật BVMT, nhất là ở các công ty, xí nghiệp. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh là một trong những đơn vị đóng vai trò quan trọng trong phát hiện, phòng, chống tội phạm môi trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến môi trường.

Chủ động phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm

Theo Thượng tá Lại Văn Út - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, thời gian qua, đơn vị chủ động tham mưu, đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật về BVMT. Đồng thời, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm về môi trường trên các lĩnh vực công nghiệp; tài nguyên khoáng sản, nông nghiệp, ngư nghiệp; y tế, an toàn thực phẩm. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật về môi trường của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Thời gian gần đây, qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát môi trường vẫn phát hiện những vi phạm về BVMT. Đơn cử như năm 2020, đơn vị đã quyết định theo thẩm quyền và tham mưu xử phạt vi phạm 27 vụ, 28 cá nhân, đơn vị với tổng tiền phạt gần 6,8 tỉ đồng. Trong đó, môi trường ở lĩnh vực công nghiệp chủ yếu là hành vi thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường; lắp đặt đường ống, máy bơm, bơm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; chuyển giao chất thải rắn công nghiệp thông thường, nguy hại cho đơn vị không có chức năng thu gom, xử lý.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thời gian tới, Phòng Cảnh sát môi trường tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu về tình hình kiểm soát môi trường. Kịp thời kiểm tra, xử lý và tham mưu xử lý nghiêm các vụ việc, đối tượng vi phạm BVMT theo đúng quy định của pháp luật. Trong công tác kiểm tra, giám sát, Phòng Cảnh sát môi trường sẽ chú trọng đến lĩnh vực công nghiệp, nhất là ở các doanh nghiệp có nhiều dư luận phản ánh, hoặc nguy cơ cao gây ô nhiễm, xả khí, thải vượt quá quy định cho phép ra môi trường, kênh, rạch, sông. Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với ngành chức năng, công an các đơn vị, địa phương thu thập tài liệu, phối hợp khảo sát, kiểm tra, xử lý hiệu quả các cá nhân, tổ chức vi phạm BVMT.

Thượng tá Lại Văn Út nhấn mạnh, đơn vị sẽ tích cực và chủ động phối hợp các cấp, các ngành, K,CCN, trường học để tổ chức tuyên truyền pháp luật về công tác BVMT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng. Qua đó, góp phần phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm môi trường, bảo đảm an ninh môi trường, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển bền vững nền kinh tế của tỉnh và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Thời gian gần đây, qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát môi trường phát hiện những vi phạm môi trường ở các lĩnh vực. Trong đó, vi phạm ở lĩnh vực công nghiệp chủ yếu là hành vi thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường; lắp đặt đường ống, máy bơm, bơm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; chuyển giao chất thải rắn công nghiệp thông thường, nguy hại cho đơn vị không có chức năng thu gom, xử lý./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết