Tiếng Việt | English

18/01/2022 - 13:25

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội - “Cánh tay nối dài” của tình yêu thương, sẻ chia

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân, nhất là người nghèo nhưng sự quyết tâm, nỗ lực của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã nối dài tình yêu thương, sẻ chia giữa các cấp, các ngành, nhà hảo tâm với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Và giờ đây, trong trạng thái“bình thường mới”, nhà nhà, người người chuẩn bị đón chào mùa xuân mới ấm no và hạnh phúc.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được xem là “cánh tay nối dài” của tình yêu thương, sẻ chia

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được xem là “cánh tay nối dài” của tình yêu thương, sẻ chia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa khẳng định: “Thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành LĐ-TB&XH luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, không chỉ chăm lo tốt công tác an sinh xã hội địa phương mà còn góp phần giúp Long An sớm kiểm soát được dịch Covid-19. Điều này thật sự đáng ghi nhận và biểu dương”.

Nhớ lại thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Đức Hòa, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện - Nguyễn Minh Tân nói: “Đức Hòa là địa phương tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp với dân nhập cư rất đông. Thời điểm đỉnh dịch, hàng ngày, số ca nhiễm Covid-19 tại địa phương lên đến cả ngàn người, phải cách ly rất nhiều nơi và thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội. Điều này đồng nghĩa với cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là công nhân nghèo đang ở trọ. Thế nhưng, nhờ triển khai tốt các chính sách an sinh xã hội, người dân an tâm ở nhà phòng dịch Covid-19. Đến cuối tháng 12/2021, Phòng tham mưu UBND huyện thực hiện chi hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 68 với số tiền trên 152 tỉ đồng”.

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Hồng Mai bộc bạch: “Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, ngành đều tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức nhiều đoàn thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo.

Công việc tuy vất vả nhưng những người công tác trong ngành LĐ-TB&XH cảm thấy rất vui vì góp phần mang mùa xuân đến với mọi nhà, mọi người. Riêng đợt dịch thứ 4 bùng phát, toàn ngành LĐ-TB&XH luôn làm việc bằng mệnh lệnh của trái tim”.

Năm 2021, điểm nổi bật của ngành LĐ-TB&XH không chỉ là làm tốt công tác an sinh xã hội trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp mà còn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của UBND tỉnh và ngành giao. Cụ thể, năm 2021, công tác tuyển sinh đào tạo 20.962/21.700 lao động, đạt 96,6% kế hoạch, trong đó lao động qua đào tạo 72,1%; giảm 19,73% số hộ nghèo theo tiêu chí mới so với đầu năm 2021; 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc dưới các hình thức;...

Nhìn lại năm 2021, ngành LĐ-TB&XH tỉnh nói riêng, cả nước nói chung phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách. Thế nhưng, với phương châm không để ai bỏ bị lại phía sau, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ “kép”, ngành LĐ-TB&XH đã góp phần tích cực cùng địa phương thiết lập trạng thái “bình thường mới” để nhà nhà, người người đều có tết. Điều này càng khẳng định, ngành LĐ-TB&XH là “cánh tay nối dài” của tình yêu thương, sẻ chia giữa các cấp, các ngành, nhà hảo tâm với những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống./.

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP, Nghị quyết 116 NQ-CP của Chính phủ, đến ngày 31/12/2021, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh triển khai hỗ trợ 554.549 người thuộc 11/12 nhóm đối tượng với tổng kinh phí trên 778 tỉ đồng, trong đó, chi hỗ trợ trực tiếp cho 251.761 người, với số tiền trên 646 tỉ đồng.

Thực hiện điều tra theo chuẩn hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh còn 6.296 hộ nghèo, chiếm 1,31%; 11.570 hộ cận nghèo, chiếm 2,41%.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết