Tiếng Việt | English

02/10/2022 - 11:10

Ngày mai, giá xăng có thể giảm về sát 20.000 đồng/lít

Doanh nghiệp xăng dầu đầu mối dự đoán giá xăng trong nước tiếp tục giảm vào kỳ điều hành ngày mai 3/10 và về sát ngưỡng giá 20.000 đồng/lít.

Lúc 6h ngày 2/10 (giờ Việt Nam), trên Oilprice, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ở mức 79,4 USD/thùng, giảm 2,15%; giá dầu Brent giao dịch mức 85,14 USD/thùng, giảm 2,34%.

Trong khi đó, theo dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương, giá xăng RON92 giao dịch tại thị trường Singapore ngày 28/9 ở mức 88 USD/thùng, giá xăng RON95 ở mức 91,4 USD/thùng và giá dầu diesel ở mức 117,2 USD/thùng.

Trả lời VTC News, một lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho hay, giá xăng bán lẻ trong nước đang đứng trước cơ hội giảm mạnh nhờ giá dầu thế giới và giá xăng dầu nhập khẩu tại Singapore hạ nhiệt.

“Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh theo giá xăng dầu thế giới. Trong tuần qua, giá dầu thế giới trồi sụt nhưng xu hướng chung là giảm. Do đó, kỳ điều hành giá ngày mai, giá bán lẻ xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm để phù hợp biến động giá thế giới. Mức giảm phụ thuộc vào việc sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá (BOG)", vị này dự báo.

Nhiều dự báo cho thấy giá xăng dầu có thể giảm vào ngày mai 3/10.

Đồng quan điểm, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khu vực miền Bắc nhận định, kỳ điều hành 3/10, nếu cơ quan quản lý không trích quỹ BOG xăng dầu thì giá xăng có thể giảm từ 700 - 1.100 đồng/lít, còn giá dầu diesel sẽ giảm khoảng 200 đồng/lít. Trường hợp cơ quan quản lý tăng trích lập quỹ BOG giá xăng dầu thì giá các mặt hàng xăng dầu có thể giảm ít hơn.

Tại kỳ điều hành ngày 21/9, Liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng giảm đồng loạt các mặt hàng. Cụ thể, giá xăng RON95 giảm 631 đồng/lít, giá bán là 22.584 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 450 đồng/lít, giá bán là 21.781 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel cũng giảm mạnh 1.644 đồng/lít, xuống 22.536 đồng/lít. Với mức giảm này, giá dầu diesel vẫn cao hơn giá xăng E5 RON92. Giá dầu hỏa giảm 1.977 đồng/lít, xuống 22.441 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 383 đồng/kg, không cao hơn 14.656 đồng/kg.

Nhà điều hành trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON92 ở mức 451 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON95 ở mức 450 đồng/lít (như kỳ trước), dầu diesel ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước là 90 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước là 200 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 741 đồng/kg (như kỳ trước).

Xem xét điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lý giải nguyên nhân mức chiết khấu của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thấp. Theo đó, ông Hải cho biết, thời gian vừa qua, mức chiết khấu kinh doanh xăng dầu thấp vì hai lý do.

Thứ nhất là từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp. Trong giai đoạn quý II, do lo ngại thiếu nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng mạnh lượng nhập khẩu. Tuy nhiên sang quý III, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp đã thua lỗ do nhập khẩu lượng xăng dầu tương đối lớn với giá cao. Và để tiết giản chi phí, giảm thiệt hại trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải giảm mức chiết khấu trong phân phối.

Lý do thứ 2 là từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu rất tăng, ví dụ chi phí vận tải, vận chuyển...nhưng để kiểm chế lạm phát, những chi phí này chưa được Bộ Tài chính - đơn vị trực tiếp quản lý giá các mặt hàng này - công bố điều chỉnh. Để đảm bảo duy trì kinh doanh, các doanh nghiệp đầu mối buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có mức chiết khấu.

Bộ Công Thương đã nhiều lần đề xuất với các cấp có thẩm quyền và Chính phủ. Ngày 23/9 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện đúng quy định của pháp luật để đảm bảo nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các doanh nghiệp liên quan trong kinh doanh xăng dầu.

"Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ phối hợp xem xét và điều chỉnh hợp lý các chi phí này", ông Hải thông tin.

Về vai trò chính của liên bộ Công Thương và Bộ Tài chính trong điều hành thị trường xăng dầu, ông Hải nhấn mạnh hai nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo nguồn cung xăng dầu, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

"Điều này có thể khẳng định Việt Nam làm khá tốt. Chúng ta vẫn đảm bảo đủ nguồn cung trong bối cảnh cả thế giới và khu vực (kể cả những nước xung quanh) gặp nhiều khó khăn về đảm bảo nguồn cung về xăng dầu", ông Hải khẳng định.

Nhiệm vụ thứ hai là điều hành giá xăng dầu. Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ là phải bám sát vào giá trên thị trường thế giới; sử dụng quỹ bình ổn linh hoạt. Vì vậy, tại kỳ điều hành gần nhất, giá các loại xăng tương đương giá tháng 7/2021. Giá dầu cũng tương đối phù hợp với bối cảnh hiện nay.

"Khi điều hành thì có ba nhóm lợi ích. Thứ nhất là doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào và 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam; thứ hai là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và thứ ba rất quan trọng là nền kinh tế vĩ mô (chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, GDP). Vừa qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, liên bộ bám sát vào ba lợi ích này để điều hành một cách hài hòa, hợp lý và phù hợp với điều kiện thực tế", ông Hải nói./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết