Tiếng Việt | English

19/10/2016 - 15:58

Nghĩa tình biên giới

Đối với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) Bến Phố ở xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, việc bảo vệ bình yên tuyến biên giới để người dân an tâm sinh hoạt, sản xuất vừa là nhiệm vụ, vừa là nghĩa tình nơi biên cương.

An tâm sản xuất

Hơn 20 năm, anh Nguyễn Văn Tươi rời quê hương Đồng Tháp đến mảnh đất biên giới ấp Cả Trốt, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng lập nghiệp. Ở quê hương mới, quanh năm, anh Tươi trồng lúa xen canh vụ mè trên 4ha đất ruộng. Dù sản xuất nông nghiệp ở vùng biên giới có nhiều khó khăn, nhưng anh Tươi luôn được các anh bộ đội biên phòng hỗ trợ.

Những người lính biên phòng Đồn Bến Phố ngày đêm gác, trực ở các trạm và thường xuyên tuần tra tuyến biên giới để giữ gìn an ninh, trật tự, bình yên cho người dân. Ngoài ra, tại cầu Hữu Nghị, ĐBP Bến Phố tạo điều kiện qua lại thuận lợi và hợp pháp để người dân 2 bên biên giới trao đổi hàng hóa, đi chợ, làm ruộng,... hàng ngày.


Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Phố thường xuyên đến thăm hỏi, động viên người dân ở biên giới

Anh Tươi nói rằng: “Nhờ có sự hỗ trợ, tạo điều kiện qua lại tuyến biên giới mỗi ngày mà tình hữu nghị của người dân 2 bên biên giới càng thêm thắt chặt. Như tôi và anh Dun bên xã Crua, huyện Svay Chrum, tỉnh Svay Rieng, Campuchia giờ trở thành bạn thân. Mỗi mùa thu hoạch, tôi đều nhờ anh Dun sang đây giúp gặt lúa. Hoặc khi bạn cần, tôi cũng qua giúp và hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa để sản xuất hiệu quả hơn”.

Ngoài người dân địa phương, những người từng mưu sinh ở Campuchia khi hồi hương trở về huyện Vĩnh Hưng sinh sống cũng được ĐBP Bến Phố hỗ trợ, tạo điều kiện để an tâm sinh sống và sản xuất. Anh Lê Văn Phương, ở ấp 1, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng là trường hợp như thế.

Anh Phương là một trong những hộ vừa được cấp giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu sau gần 10 năm hồi hương. Anh nhớ lại: “Khi mới về đây sinh sống, cuộc sống vô vàn khó khăn. Thấy vậy, cán bộ, chiến sĩ ĐBP Bến Phố cùng chính quyền địa phương hỗ trợ cây, ngày công để gia đình dựng căn nhà nhỏ tìm kế mưu sinh; tạo điều kiện cho gia đình được sử dụng điện, nước hợp vệ sinh. Khi nơi ăn, chốn ở tạm ổn, vợ chồng tôi thả lồng nuôi cá trên con sông phía trước nhà và chăn nuôi thêm gà, vịt kiếm sống. So với lúc còn ở Campuchia phải chạy gạo từng bữa, cuộc sống bây giờ ổn định hơn nhiều”.

Bình yên biên giới

ĐBP Bến Phố hiện quản lý tuyến biên giới dài hơn 22km thuộc địa bàn 2 xã Hưng Điền A và Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng. Để bảo vệ bình yên tuyến biên giới, người dân an tâm sản xuất, ĐBP Bến Phố triển khai thực hiện mô hình Tiếng kẻng vùng biên; phong trào Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh, trật tự xóm, ấp khu vực biên giới và Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới,...

Chính trị viên ĐBP Bến Phố - Thiếu tá Hoàng Văn Dũng cho biết: “2 xã Khánh Hưng và Hưng Điền A có 6 ấp biên giới, trong đó có 4 ấp triển khai thực hiện mô hình Tiếng kẻng vùng biên với số lượng 243 kẻng được trang bị. Mô hình này được người dân tuyến biên giới hưởng ứng tích cực, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới”.


Biên giới bình yên, anh Nguyễn văn Tươi an tâm sản xuất

Ngoài ra, trong phong trào Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, hiện có 20 tập thể và 1.508 hộ đăng ký tham gia. Phong trào Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh, trật tự xóm, ấp khu vực biên giới hiện có 110 hộ đăng ký tham gia bảo vệ hơn 19km đường biên giới; trong đó, 22 hộ có nhà ở giáp đường biên giới đăng ký tham gia bảo vệ gần 5km đường biên giới và 88 hộ có đất sản xuất giáp với đường biên giới đăng ký tham gia bảo vệ hơn 14km đường biên giới.

Làm tốt công tác vận động quần chúng

Tuyến biên giới bình yên, ổn định, ngoài việc tuần tra, canh gác của những người lính biên phòng còn có sự tích cực tham gia bảo vệ của người dân. Kết quả này có được nhờ công tác vận động quần chúng được thực hiện tốt.

Chính trị viên ĐBP Bến Phố - Thiếu tá Hoàng Văn Dũng thông tin: “Năm 2016, đồn cử 130 lượt cán bộ triển khai công tác địa bàn và thu thập được 32 nguồn tin, trong đó có 22 nguồn tin giá trị. Ngoài ra, đồn tuyên truyền 99 đợt với hơn 4.000 lượt người tham dự về nội dung kỷ niệm các ngày lễ lớn, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và tuyên truyền đối ngoại,...”.

Ngoài ra, trong việc tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2016, ĐBP Bến Phố tham gia giúp dân 25 ngày công, làm 4,5km đường giao thông, 3,7km kênh mương thủy lợi và sửa chữa 88 căn nhà. Đồng thời, tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách ở biên giới với số tiền 27 triệu đồng.

Trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, ĐBP Bến Phố còn quan tâm đến người dân nước bạn. Năm 2016, đồn hỗ trợ tiền, vật chất; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 250 người dân Campuchia với số tiền hơn 36 triệu đồng và giúp 25 người dân nước bạn gặp thiên tai, hỏa hoạn,...

Những người lính biên phòng là như thế! Các anh luôn ngày đêm canh giữ, gắn bó với chính quyền, người dân bảo vệ bình yên biên giới. Vì vậy, nghĩa tình giữa lính biên phòng và người dân 2 bên biên giới vẫn luôn đong đầy, thắm đượm./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết