Tiếng Việt | English

19/06/2024 - 14:44

Người bệnh tiểu đường cần chuẩn bị gì trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể cải thiện đáng kể thị lực và chất lượng sống cho người bệnh tiểu đường. Để giảm thiểu nguy cơ biến chứng, người bệnh cần được chuẩn bị và chăm sóc đúng cách.

Cả đục thủy tinh thể và tiểu đường đều là những bệnh rất phổ biến. Các nghiên cứu cho thấy những người mắc tiểu đường có nguy cơ đục thủy tinh thể cao gấp đôi so với người không mắc tiểu đường, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ giúp cải thiện đáng kể thị giác người bệnh. (Minh họa: Pexels)

Đục thủy tinh thể được coi là nguyên nhân chính gây suy giảm thị lực ở bệnh nhân tiểu đường. Một số nghiên cứu cho thấy đục thủy tinh thể xảy ra sớm hơn ở người mắc bệnh tiểu đường. Các thống kê cho thấy khoảng 20% các ca phẫu thuật đục thủy tinh thể là thực hiện trên bệnh nhân tiểu đường.

Để chuẩn bị cho phẫu thuật đục thủy tinh thể, bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý những điều sau.

Duy trì đường huyết

Trước bất kỳ ca phẫu thuật nào thì kiểm soát đường huyết là điều tối quan trọng. Lượng đường trong máu tăng cao có thể cản trở quá trình chữa lành và tăng nguy cơ biến chứng trong và sau phẫu thuật.

Thông báo việc có tiểu đường

Nếu đang mắc bệnh tiểu đường thì người bệnh cần thông báo cho bác sĩ nhãn khoa tình trạng của mình. Đặc biệt, nếu từng có biến chứng liên quan đến tiểu đường, chẳng hạn như bệnh võng mạc tiểu đường, thì cũng cần báo với bác sĩ. Điều này sẽ giúp bác sĩ điều chỉnh kế hoạch phẫu thuật và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng.

Khám mắt toàn diện

Trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, người bệnh tiểu đường nên được khám mắt toàn diện để đánh giá sức khỏe võng mạc và thần kinh thị giác. Trong đó, bệnh võng mạc là biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường và có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của phẫu thuật đục thủy tinh thể. Do đó, phát hiện sớm và điều trị biến chứng mắt do tiểu đường sẽ giúp tối ưu hóa kết quả phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Kiểm soát các bệnh khác

Bệnh tiểu đường thường xuất hiện chung với các tình trạng sức khỏe khác như huyết áp cao và tim mạch. Kiểm soát tốt các bệnh này cũng rất cần thiết trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Quá trình phục hồi sau phẫu thuật đục thủy tinh thể rất quan trọng với bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh cần chuẩn bị và có người đi theo khi di chuyển từ cơ sở phẫu thuật trở về nhà. Vì khi đó, mắt họ sẽ tạm thời bị mờ và nhạy cảm với ánh sáng. Bệnh nhân cần theo dõi đường huyết và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, theo Medical News Today./.

Người bệnh tiểu đường nên ăn loại trái cây nào?

Người bệnh tiểu đường nên ăn loại trái cây nào? 

Bưởi, lê, táo, cam, nho... được cho là có chỉ số đường huyết thấp, phù hợp cho người bị tiểu đường.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/nguoi-benh-tieu-duong-can-chuan-bi-gi-truoc-khi-phau-thuat-duc-thuy-tinh-the-185240618125053905.htm

Chia sẻ bài viết