Tiếng Việt | English

28/02/2021 - 06:10

Người “chiến sĩ áo trắng” chống Covid-19

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An – bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng là người "chiến sĩ áo trắng" chống Covid-19.

Kể từ khi xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt Nam vào tháng 01/2020, đến nay, cùng với các đồng nghiệp của mình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Long An – Bác sĩ (BS) chuyên khoa 2 Huỳnh Hữu Dũng đã miệt mài suốt hơn một năm dài chống dịch, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc CDC Long An - bác sĩ Huỳnh Hữu Dững (bìa phải) cùng đoàn Sở Y tế trao vật tư y tế phòng dịch Covid-19 cho Campuchia

Đối với ngành y tế, cơ quan trực tiếp tham mưu các cấp lãnh đạo địa phương trong việc vạch ra chiến lược và giải pháp chống dịch, có thể nói, CDC Long An là một trong những đơn vị chủ chốt tổ chức các giải pháp chuyên môn kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

BS Huỳnh Hữu Dũng luôn trăn trở cho niềm vui chung của mọi người khi dịch Covid-19 có thể bùng phát bất kỳ lúc nào. Trong những ngày Xuân Tân Sửu, trên địa bàn tỉnh liên tục có thông tin các trường hợp F1, F2 là người dân tại Long An, đồng thời nhiều chuyến bay từ nước ngoài về đưa hàng trăm hành khách từ vùng dịch của các nước đến cách ly tập trung tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh. Những lúc ấy, điện thoại của anh liên tục hoạt động, kể cả lúc nửa đêm khi mọi người đang say giấc nồng.

Công việc tổ chức truy vết và xét nghiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải ứng phó nhanh để khống chế đại dịch Covid-19 lây lan, nhất là khi phát hiện ca dương tính. Với vai trò là người đứng đầu của CDC, đơn vị có nhiệm vụ chính là dự phòng, anh đã lăn xả bất kể ngày đêm tổ chức chống dịch, không để bất kỳ một tình huống xấu nào xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.  

Thực tế tại CDC, những cán bộ tham gia chống dịch khi tiếp xúc lấy mẫu hoặc khai thác thông tin với những trường hợp liên quan đến Covid-19, nguy cơ lây nhiễm rất cao, chính nhờ sự động viên kịp thời và sự xông pha vào vùng dịch bất kể ngày đêm của BS Huỳnh Hữu Dũng giúp mọi người tin tưởng, an tâm và cùng ra quân chống dịch với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm cao.

Bác sĩ Huỳnh Hữu Dững (thứ 2 từ phải qua) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Khoa Nhiễm – Trung tâm Y tế huyện Thủ Thừa

Trong 3 lần dịch bùng phát ở nước ta, cả hệ thống chính trị và người dân cả nước cùng vào cuộc. Đến nay, Long An là 1 trong 20 tỉnh/thành chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đó là kết quả của sự quan tâm và nỗ lực ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị và ý thức phòng, chống dịch của người dân trong tỉnh trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Cùng góp phần đạt thành quả bước đầu trong ứng phó đại dịch Covid-19, đối với CDC tỉnh Long An, BS Huỳnh Hữu Dũng là một trong những điển hình của người “chiến sĩ áo trắng” chống dịch với tinh thần trách nhiệm cao.

Anh bày tỏ: “Đã 2 cái Tết tôi không được sum họp trọn vẹn cùng gia đình, người thân và đồng nghiệp, bởi chỉ cần lơ là một chút thì hậu quả khôn lường. Thôi thì, cố gắng tham gia chống dịch không để Covid-19 xảy ra thì còn vui hơn ngày tết!”.

Dù vất vả như vậy, nhưng với vai trò, trách nhiệm của mình, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Những nỗ lực và đóng góp công sức của BS Huỳnh Hữu Dũng trong lĩnh vực y tế dự phòng nói chung và phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng đã được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc ưu tú năm 2020. Đây chính là niềm tự hào và hạnh phúc nhất của BS Huỳnh Hữu Dũng - người chiến sĩ áo trắng trong “cuộc chiến” chống Covid-19./.

Việt Phương

Chia sẻ bài viết