Tiếng Việt | English

16/04/2020 - 14:39

Người dân cần lưu ý khi sử dụng nước tại các hầm đất

Ngành chức năng khuyến cáo người dân trên địa bàn cần lưu ý khi sử dụng nước tại các hầm đất phục vụ nhu cầu sản xuất cũng như sinh hoạt.

Chất lượng nguồn nước tại các hầm đất chưa được kiểm định, người dân cần lưu ý khi sử dụng

Biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Tại Long An, biến đổi khí hậu tác động tiêu cực đến đời sống của người dân trên địa bàn. Tình trạng hạn hán kéo dài, xâm nhập mặn sâu, gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp, nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất cũng như sinh hoạt trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều hầm đất đã khai thác xong, có diện tích rộng, trữ khối lượng nước tương đối lớn. Một số người dân bắt đầu tận dụng nguồn nước này để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cũng như sản xuất của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Huy, ngụ xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa cho biết: "Thời gian gần đây, nắng nóng kéo dài khiến cho nguồn nước tưới bị thiếu hụt, chúng tôi đã bơm nước tại các hầm đất để tưới cho hơn 4.000m2 đất trồng đậu phộng của gia đình. Tuy nhiên, tôi cũng chưa quan tâm đến chất lượng nước ở các hầm đất này như thế nào".

Tương tự, ông Nguyễn Văn Liêm, ngụ xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa chia sẻ: "Gia đình thường xuyên sử dụng nước tại hầm đất để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chẳng biết chất lượng nước như thế nào, có ảnh hưởng gì đến cây trồng hay không?".

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phạm Tùng Chinh, nước tại các hầm đất trên địa bàn có khối lượng tương đối lớn. Tỉnh cũng có kế hoạch đưa nguồn nước này vào dự trữ để phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là trong tình hình hạn, mặn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tuy nhiên, người dân cần cẩn trọng, lưu ý khi sử dụng nguồn nước này vì chất lượng chưa được ngành chức năng kiểm định nên có thể gây hại, ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng. Hiện ngành cũng đang phối với một số sở, ngành liên quan khảo sát, lấy mẫu nước xét nghiệm, kiểm định để có thể đánh giá toàn diện, cụ thể chất lượng nguồn nước tại các hầm đất trên địa bàn./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết