Tiếng Việt | English

05/03/2019 - 14:59

Tạm ngưng khai thác hầm đất, tìm nguyên nhân giếng khoan cạn nước

Sở Tài nguyên và Môi trường Long An phối hợp chính quyền địa phương yêu cầu doanh nghiệp tạm ngưng khai thác hầm đất tại ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa.

Một hộ dân đào hố hạ máy bơm nước

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Long An – Phạm Tùng Chinh cho biết, Sở đến khu vực khai thác hầm đất để nắm tình hình giếng nước khoan của người dân bị hụt, thiếu nước. Ngay trong ngày 04/3, Sở yêu cầu doanh nghiệp tạm ngưng khai thác để xác định nguyên nhân.

Việc nguồn nước bị yếu, hụt cũng không loại trừ nguyên nhân do đang thời điểm mùa khô. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác, khách quan nhất, Sở yêu cầu doanh nghiệp tạm ngưng khai thác để tiến hành kiểm tra, xác định rõ việc khai thác hầm đất có ảnh hưởng đến mạch nước ngầm của các giếng khoan hay không; đồng thời tiến hành kiểm tra việc tuân thủ theo các quy định pháp luật của doanh nghiệp.

“Sở sẽ thuê một đơn vị chuyên môn độc lập đến quan trắc, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân, báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, công tác này cũng cần kinh phí, thời gian thực hiện. Khi có kết quả sẽ thông tin đến Báo Long An”, ông Chinh cho biết.

Khu vực hầm đất 

Như Báo Long An thông tin, hơn 1 tháng nay, nhiều giếng khoan của người dân tại ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An bị mất nước, hụt nước đột ngột; người dân thiếu nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Theo người dân, việc hàng loạt giếng nước khoan xảy ra tình trạng này là điều rất bất thường, chưa từng xảy ra.

Trước thực tế này, người dân nghi ngờ việc khai thác hầm đất của doanh nghiệp vượt quá độ sâu cho phép nên gây ảnh hưởng đến mạch nước ngầm. Thời gian gần đây, người dân làm đơn phản ánh đến chính quyền địa phương, một số người cũng trực tiếp ra hầm đất phản ánh và yêu cầu doanh nghiệp ngừng khai thác.

Do các giếng khoan đang sử dụng nhiều năm qua bị mất nước đột ngột, hụt nước, bơm được rất ít nước nên nhiều hộ nghĩ ra cách đào hố sâu từ 1 - 2m để hạ máy bơm xuống với hy vọng sẽ hút được nguồn nước mạnh hơn. Thế nhưng, việc bơm được nước cũng rất yếu, máy bơm phải tắt - bật liên tục và tốn nhiều tiền điện.

Qua tìm hiểu của phóng viên, trước đây, hầm đất này thuộc bãi vật liệu số 1, được khai thác để thực hiện dự án thủy lợi Phước Hòa. Theo quy định, độ sâu cho phép khai thác tối đa 10m.  Sau khi công trình xong, những năm qua, hầm đất này được cấp phép cho Cty TNHH Thành Hữu Nghị tiếp tục khai thác với thời hạn 7 năm (đến 2023)./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết