Tiếng Việt | English

21/01/2016 - 14:12

Người lao động chờ thưởng tết

Cứ mỗi độ tết đến, người lao động ở các Cty, xí nghiệp lại chờ đợi được thưởng tết để có thêm nguồn thu nhập trang trải trong những ngày tết hoặc mua vé xe về quê. Tuy nhiên, do điều kiện khác nhau nên có doanh nghiệp thưởng tết cho người lao động ở mức khá cao nhưng có doanh nghiệp mức thưởng tết còn eo hẹp.


Mỗi dịp tết đến, người lao động rất mong chờ được thưởng tết

Mong được thưởng kha khá

Như nhiều công nhân khác đang làm việc ở các Cty, xí nghiệp, chị Nguyễn Thị Hương (30 tuổi, quê Bến Tre), đang làm việc tại một Cty chuyên sản xuất túi xách xuất khẩu trên địa bàn xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa cũng đang trông ngóng tiền thưởng tết. Chị vào làm việc tại Cty được hơn 3 năm. Tết năm 2015, chị được thưởng 1 tháng lương trên 3 triệu đồng, số tiền này giúp chị trang trải nhu cầu thiết yếu trong mấy ngày tết. “Còn năm nay, tôi và nhiều công nhân khác đang đợi Cty thông báo mức thưởng tết, mong là sẽ khá hơn năm trước” - chị Hương cho biết.

Còn theo chị Nguyễn Thị Nga (29 tuổi, quê Tiền Giang) đang làm ở một Cty may mặc trên địa bàn TP.Tân An thì vừa rồi phía Cty thông báo mức bình quân là 6,8 triệu đồng. Trong đó, mức cao nhất là 16 triệu đồng, thấp nhất cũng được 5 triệu đồng. Chị Nga cho biết: “Như bản thân tôi chắc cũng sẽ được thưởng ở mức trên 6 triệu đồng. Với mức thưởng này, ai cũng vui”.

Tuy nhiên, bên cạnh những Cty có mức thưởng khá thì vẫn còn nhiều lao động ở một số doanh nghiệp có mức thưởng khá thấp. “Năm nay, Cty thông báo mức thưởng chỉ 1 triệu đồng, chắc ai cũng phải chi tiêu thật tiết kiệm”, một người lao động đang làm việc tại một Cty trong lĩnh vực giao thông cho biết. Theo một doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em ở huyện Cần Đước, cứ mỗi độ tết đến, doanh nghiệp đều có thưởng cho người lao động. Qua đó, người lao động nhận thấy sự quan tâm của doanh nghiệp và ngày càng gắn bó với công việc.

Ngoài thưởng tết, nhiều doanh nghiệp còn tổ chức tiệc tất niên với những hoạt động vui chơi, giải trí.

Đã có doanh nghiệp công bố thưởng 117 triệu đồng

Cũng như các năm trước, phía các cơ quan quản lý Nhà nước rất chú trọng đến việc các doanh nghiệp thưởng tết cho người lao động. Vì thế, từ ngày 10-12-2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản gửi các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các doanh nghiệp đề nghị báo cáo mức thưởng tết cho người lao động. Theo đó, đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 100/5.000 doanh nghiệp báo cáo mức thưởng tết.

Phó Trưởng Phòng Lao động tiền lương và Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Bùi Thế Nhận cho biết: “Tùy vào vị trí làm việc, đóng góp cho doanh nghiệp, cũng như điều kiện của doanh nghiệp mà người lao động được hưởng mức thưởng tết khác nhau. Trong số doanh nghiệp báo cáo về mức thưởng tết, tính ra, mức bình quân là gần 5,8 triệu đồng/người lao động. Đó là mức thưởng bình quân nhưng nếu tách ra có những doanh nghiệp công bố mức thưởng khá cao. Cụ thể theo báo cáo này, có một doanh nghiệp đang hoạt động tại huyện Đức Hòa công bố mức thưởng lên tới 117 triệu đồng. Còn tính mức thưởng bình quân của doanh nghiệp này cho người lao động cũng ở mức trên 11 triệu đồng”.

Đứng sau doanh nghiệp trên thì một số doanh nghiệp cũng có mức thưởng cao nhất là 82 triệu đồng (bình quân 6 triệu đồng), 74 triệu đồng (bình quân 9 triệu đồng), 68 triệu đồng (bình quân 6,3 triệu đồng), 55 triệu đồng (bình quân 4,7 triệu đồng)... Những doanh nghiệp có mức thưởng cao này thường tập trung là doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp dân doanh.

“Cũng có doanh nghiệp báo cáo mức thưởng thấp nhất là 250.000 đồng, nhưng đó là mức thưởng cho những lao động mới được tuyển dụng vào làm tại doanh nghiệp 1 đến 2 tháng; còn những lao động làm thời gian từ 1 năm trở lên thì mức thưởng cũng khoảng 1 tháng lương”, ông Nhận cho biết thêm./.

Lê Đức 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích