Tiếng Việt | English

06/06/2024 - 10:24

Người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội có thể lựa chọn hình thức phù hợp, tiện lợi nhất

Với quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), toàn ngành BHXH Việt Nam đã và đang triển khai song song các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Theo đó, ngành không chủ trương và không có quy định cứng nhắc về việc người hưởng các chế độ phải nhận qua tài khoản ATM. Người hưởng hoàn toàn có thể tự lựa chọn hình thức nhận chế độ BHXH phù hợp và tối ưu nhất.

Song song với chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn tiếp tục chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu


Triển khai linh hoạt nhiều hình thức chi trả

Thực hiện quy định tại khoản 3, Điều 18 Luật BHXH năm 2014, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam tích cực tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân và triển khai hiệu quả, đa dạng, linh hoạt các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, phù hợp nhu cầu của người thụ hưởng. Cụ thể, người hưởng có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời theo một trong các hình thức chi trả sau: Trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền; qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng và qua người sử dụng lao động.

Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán, BHXH Việt Nam - Nguyễn Văn Tĩnh cho biết: Nhằm bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ BHXH đến từng người tham gia và thụ hưởng chính sách, song song với chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan BHXH vẫn tiếp tục chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu.

Đặc biệt, tại Hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện, BHXH Việt Nam quy định đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là người già yếu, neo đơn, ốm đau, bệnh tật mà không có khả năng đi đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH thì cơ quan Bưu điện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng. Hình thức chi trả trong trường hợp đặc biệt này nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc tạo thuận lợi tối đa giúp người thụ hưởng nhận đầy đủ, kịp thời chế độ BHXH theo quy định.

Xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, ngành BHXH Việt Nam không ngừng cải cách hành chính như cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính từ 114 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; giao dịch điện tử với các tổ chức, cá nhân ở tất cả lĩnh vực nghiệp vụ;... Đáng chú ý, đến hết năm 2023, cả nước có khoảng 64% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (trong đó: BHXH hàng tháng 47%; chế độ BHXH một lần 94%; chế độ trợ cấp thất nghiệp 98%).

Hình thức chi trả không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, với mục tiêu mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam tích cực phối hợp các bộ, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản cá nhân với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia.

Người hưởng có quyền lựa chọn hình thức phù hợp, tiện lợi nhất để nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt là đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có nhiều ưu điểm, tiện ích như giúp người hưởng không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả nên tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại; bảo đảm người hưởng nhận chế độ BHXH được đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định;... Chưa kể, hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn,... nên người hưởng gặp nhiều thuận lợi.

Ngoài ra, hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, góp phần tích cực trong việc thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, qua đó mang lại những lợi ích thiết thực cho người hưởng và góp phần vào công cuộc hiện đại hóa nền KT-XH đất nước./.

Từ 15/09/2023, một số đối tượng tiếp tục được tăng lương hưu, trợ cấp

 

Từ 15/09/2023, một số đối tượng tiếp tục được tăng lương hưu, trợ cấp 

Sau khi được tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, mức hưởng của cán bộ xã già yếu vẫn còn thấp sẽ được điều chỉnh lên mức mới.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết