Tiếng Việt | English

18/08/2023 - 10:16

Nguy hiểm rình rập từ những điểm hàng rào cao tốc bị cắt phá

Sau 4 năm ngừng thu phí, cao tốc TP.HCM - Trung Lương xảy ra tình trạng nhiều đoạn hàng rào bị cắt phá, tạo lối lên, xuống đường cao tốc để mưu sinh, đón xe khách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Một điểm hàng rào cao tốc Trung Lương - TP.HCM bị cắt phá, hư hỏng

Dọc theo 2 bên đường dân sinh tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua địa bàn tỉnh, có nhiều điểm lớn, nhỏ hàng rào bị cắt phá. Nhiều chỗ bị tháo dỡ toàn bộ bu-lông khiến khung hàng rào dài 2m bị ngả, rác thải đổ tràn. Nhiều người lợi dụng những điểm hở này để vào bên trong hàng rào cắt cỏ, đặt dớn bắt cá ở các cống.

Ghi nhận tại các đoạn cầu cạn vượt sông Vàm Cỏ Đông (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) và sông Vàm Cỏ Tây (xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An), nhiều người chăn nuôi gia súc, gia cầm,… vô tư ra, vào khu vực cấm, khu vực nguy hiểm. Nghiêm trọng hơn, ở 2 đầu đường dẫn Trạm dừng chân của Công ty TNHH Châu Thành thuộc địa bàn xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, có trên 20 điểm hàng rào bị cắt phá, tạo thành lối mòn lên, xuống đường cao tốc.

Đang lúi húi bên trong hàng rào B40, người phụ nữ (khoảng 40 tuổi, ngụ xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An) nói: “Khu vực này có nhiều điểm hàng rào bị cắt phá, tôi thấy vậy nên vào cắt cỏ, hái rau mọc ven bờ”.

Một người dân chui qua hàng rào để cắt cỏ dưới chân đường cao tốc

Chính những điểm hở này, một số đối tượng lợi dụng đột nhập vào trộm cắp tài sản của tài xế, chủ phương tiện đang đậu xe khu vực đường dẫn vào trạm dừng chân. Trong 2 ngày 06 và 08/8/2023, đã xảy ra 3 vụ cướp giật điện thoại, tiền mặt khoảng 30 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Trung (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa), lúc đầu, tình trạng cắt phá hàng rào bảo vệ đường cao tốc để làm lối đi xảy ra tại một, hai điểm nhưng dần dần, người này làm theo người kia nên ngày càng nhiều.

“Việc cắt phá, tháo dỡ hàng rào cao tốc rất nguy hiểm. Chỉ cần trâu, bò,… đi lọt vào đường cao tốc, hậu quả sẽ khó lường. Mong rằng, ngành chức năng, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý đường cao tốc sớm khắc phục tình trạng trên”- ông Trung đề nghị.

Thường xuyên chở hàng đi trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, tài xế xe tải Nguyễn Văn Phương (TP.Tân An) cho biết: Gần đây, xuất hiện tình trạng người dân đi vào bên trong hàng rào cao tốc để đón xe khách, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất tại khu vực trạm dừng chân thuộc xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa.

Theo Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ IV - Nguyễn Văn Thành, hiện Văn phòng quản lý Đường bộ IV.3 phối hợp chính quyền địa phương có tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương ngang qua thực hiện hàn nối những điểm hàng rào bị cắt phá. Qua đó, phòng ngừa gia súc như trâu, bò,… lọt vào đường cao tốc gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; đồng thời, đến từng hộ dân sống dọc 2 bên tuyến đường để tuyên truyền, vận động không nên cắt phá hàng rào cao tốc; tổ chức cho làm cam kết không vi phạm hành lang đường cao tốc, nhất là hàng rào bảo vệ.

“Văn phòng quản lý Đường bộ IV.3 đang xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa lớn đối với hàng rào tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương”- ông Nguyễn Văn Thành thông tin.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài gần 62km, 4 làn xe, khai thác từ năm 2010, là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Nam nối TP.HCM với tỉnh Long An, Tiền Giang; vận tốc tối đa 100km/h. Đầu năm 2019, cao tốc dừng thu phí, lượng xe sau đó tăng trên 30% với 40.000-50.000 lượt xe/ngày, đêm khiến mặt đường quá tải, hư hỏng và trên 200 vụ tai nạn giao thông đã xảy ra kể từ khi cao tốc dừng thu phí./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết