Tiếng Việt | English

29/09/2016 - 13:04

Nhà mạng đã tự động kích hoạt nhiều dịch vụ có thu phí

Một số nhà mạng chính là thủ phạm của việc người dùng điện thoại mất tiền oan cho các dịch vụ mà họ hoàn toàn không ngờ là mình đang dùng, đang bị tính tiền!

Thuê bao trả trước MobiFone thường xuyên phải nhận quảng cáo từ chính nhà mạng này - Ảnh: Gia Tiến
Cục Quản lý Cạnh tranh (VCA), Bộ Công thương đã chính thức lên tiếng về việc một số nhà mạng đang 'ăn chặn' tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) trên điện thoại di động mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát.

Nhà mạng đang... chơi xấu?

VCA công nhận ngày nay các dịch vụ giá trị gia tăng mới là “mảnh đất màu mỡ” mà các nhà mạng tập trung vào khai thác.

Ngay cả khi người tiêu dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng thì theo VCA, họ vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ GTGT.

VCA khuyến cáo nếu người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ mà hồn nhiên “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.

Đặc biệt VCA nêu thực tế ở VN: việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT thường sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà người tiêu dùng không biết.

Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, người tiêu dùng sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (giữ liệu di động) và nếu trong trường hợp người tiêu không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Người dùng điện thoại - Hãy cảnh giác!

Từ thực tế trên, VCA lưu ý cho người tiêu dùng các dấu hiệu quyền lợi bị xâm phạm, đó là:

- Thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định;

- Tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Về cách xử lý, VCA nêu khi nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên tiến hành các bước:

Bước 1: Liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình:

Với thuê bao của Viettel:

- Số tổng đài miễn phí: 18008198 - Đây là số tổng đài trả lời tự động của Viettel.

- Số tổng đài tính phí: 19008198 hoặc 0989.198.198 (tính phí như cách tính cước phí thông thường) - Hỗ trợ trực tiếp từ các tổng đài viên.

- Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 (để TRA CỨU các dịch vụ đang đăng ký sử dụng).

Với Mobiphone:

- Số tổng đài 9090 (200 đồng/phút nội mạng)

- Số tổng đài: 18001090 (Miễn phí) đây là tổng đài trả lời tự động, bạn chỉ việc thao tác theo hướng dẫn của tổng đài.

- Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.

Với Vinaphone:

- Số tổng đài 9191. Mức cước gọi 9191 là 200 đồng/phút nội mạng (đã bao gồm VAT) theo phương thức tính cước 1+1 và áp dụng cho thuê bao trả trước từ ngày 1/12/2010. Thuê bao VinaPhone trả sau được miễn cước.

- Soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.

Bước 2: Tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên.

Bước 3: Thường xuyên, liên tục kiểm tra để tự bảo vệ mình.

Nhiều câu hỏi nhà mạng nợ khách hàng câu trả lời

Theo VCA, khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc của các nhà mạng thì có một thực tế hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên SIM.

Đó là các vấn đề như: SIM đã được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng chưa?

Nếu có thì những dịch vụ nào?

Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”?

Hết hạn dùng thử có bị “tự động gia hạn” không?

Cú pháp hủy dịch vụ là gì?

Có mất phí không?....

Anh Đức/Vietnam+

Chia sẻ bài viết