Tiếng Việt | English

11/02/2019 - 16:38

Nhiều cơ hội tìm việc làm cho người lao động

Thị trường lao động (LĐ) trong tỉnh Long An những tháng đầu năm 2019 có nhiều biến đổi do đợt nghỉ Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tuy nhiên, người LĐ không khó để tìm kiếm việc làm.

Thị trường lao động sau tết chủ yếu tuyển dụng lao động có trình độ phổ thông

Thị trường lao động sau tết chủ yếu tuyển dụng lao động có trình độ phổ thông

Trên địa bàn tỉnh, với việc hình thành các khu, cụm công nghiệp đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng LĐ ngày càng tăng và người LĐ có nhiều cơ hội tìm việc làm, làm cho thị trường LĐ ngày càng sôi động. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập, xử lý, phân tích thông tin thị trường LĐ bước đầu mang lại một số kết quả khả quan.

Từ năm 2007 đến nay, định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An tổ chức phiên giao dịch. Đây là kênh thông tin hữu ích trong thông tin thị trường LĐ và giới thiệu việc làm, giúp cho cung - cầu LĐ ngày càng giảm bớt sự chênh lệch. Người LĐ và doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin bằng cách trực tiếp đến liên hệ tại phiên giao dịch hoặc đăng tải thông tin, nhu cầu tuyển dụng và tìm việc làm trên website tuyển dụng,... Năm 2018, trung tâm tư vấn việc làm cho hơn 115.000 lượt LĐ, trong đó có tư vấn nghề, tư vấn hướng nghiệp và tư vấn việc làm;... Nhờ đó, nhiều LĐ có thể tìm việc làm phù hợp với yêu cầu và khả năng của bản thân cũng như tạo điều kiện cho các công ty, xí nghiệp tuyển dụng được LĐ.

Mỗi năm, tỉnh giải quyết việc làm cho khoảng 30.000 LĐ, trong đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An giới thiệu, cung ứng cho thị trường từ 5.000-5.500 LĐ. Những tháng cuối năm 2018, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đa số đều có nhu cầu tuyển dụng tập trung vào nhóm nghề LĐ phổ thông. Những đơn vị này cần tuyển LĐ làm việc trong các ngành cơ khí, may mặc - giày da - may túi xách, dịch vụ bảo vệ, bao bì, nhựa,... Kế đến là LĐ có trình độ sơ cấp và công nhân có tay nghề; tập trung vào nhóm ngành cơ khí hàn, tiện, vận hành máy sản xuất,... Riêng nhu cầu LĐ nước ngoài tập trung chủ yếu ở các nước châu Á như thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia,...

Chị Huỳnh Thị Kim Liên, ngụ thị trấn Bến Lức, chia sẻ: ‘‘Trước đây, thông qua trung tâm, tôi đến nộp hồ sơ và được doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp. Với mức lương ổn định như hiện nay, sau tết, tôi vẫn tiếp tục gắn bó với công ty”.

Theo Công ty Cổ phần Bao bì Đại Lục (Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An), thời gian qua, công ty làm tốt chính sách tiền lương để “giữ chân” công nhân, nhờ đó khi công ty tổ chức khai trương vào sáng mùng 4 Tết Nguyên đán vừa qua, công nhân có mặt đầy đủ. Hiện tại, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng công nhân, được đăng tải trực tiếp trên website của công ty.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An - Trần Văn Tiếng cho biết, năm nào cũng vậy, thị trường LĐ sau tết có nhiều biến đổi, bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu hụt LĐ. Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng sản xuất, đón đầu đơn hàng mới và phần khác do công nhân “nhảy việc”.

Do đó, dự báo quí I/2019, thị trường LĐ trong tỉnh cần khá nhiều vị trí việc làm, chủ yếu là LĐ phổ thông; còn lại là các nhóm ngành, nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật như cơ khí, điện, điện lạnh,... ưu tiên những LĐ trẻ có trình độ tay nghề. Ngoài ra, một số doanh nghiệp trên địa bàn cũng có nhu cầu tuyển dụng lao động đối với nhóm ngành may mặc,...

Hiện tại, trung tâm có kết nối phần mềm đến bộ phận một cửa của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Theo đó, khi người LĐ đến giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tìm kiếm việc làm, những đơn vị này sẽ cập nhật trực tiếp với trung tâm, sau đó trung tâm xem xét và liên hệ với người LĐ để thông tin về những ngành nghề cũng như các công ty, xí nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng. Đây cũng là một cách giúp người LĐ có thể tìm kiếm được việc làm nhanh, chính xác./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích