Tiếng Việt | English

19/01/2020 - 07:34

Nhiều giải pháp phòng chống hạn mặn, thiếu nước

Từ giữa tháng 11/2019, trên địa bàn tỉnh Long An, xâm nhập mặn đã bắt đầu xâm nhập sâu vào hệ thống 2 sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây. Theo dự báo, tình hình xâm nhập mặn năm nay sẽ xảy ra rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho sản xuất.

Vụ đông xuân 2019-2020, dự báo có hơn 14.000 ha lúa bị ảnh hưởng

Tại cuộc họp báo tình hình kinh tế, xã hội năm 2019 mới đây, bà Đinh Thị Phương Khanh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An cho biết, qua khảo sát, vụ Đông Xuân 2019-2020, các địa phương TP. Tân An, Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa, Thạnh Hóa có khả năng bị ảnh hưởng hạn, xâm nhập mặn hơn 14.000 ha lúa và gần 11.000 ha rau màu, cây ăn trái.

Ngoài ra, dự kiến có khoảng 8.300 hộ dân ở các huyện vùng hạ Cần Giuộc, Cần Đước sẽ có khả năng thiếu nước sinh hoạt. Đặc biệt, thị trấn Cần Giuộc có khả năng bị thiếu nước nghiêm trọng do các giếng khoan của công ty cấp nước bị nhiễm mặn phải trám bít giếng, nguồn nước thay thế giải quyết không kịp thời.

Do đó, hiện UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các phương án bổ sung cấp đủ nguồn nước cho các dự án cấp nước vùng hạ như liên hệ với các công ty thi công tạm đường ống dẫn nước xuống hai huyện Cần Giuộc, Cần Đước, chỉ đạo Công ty cổ phần Công trình đô thị Cần Giuộc mua nước của Công ty cấp nước Hà Lan và bổ sung nguồn nước từ nhà máy nước khác gần địa bàn.

Đối với các hộ dân sống phân tán trong vùng ảnh hưởng hạn mặn, thiếu nước, tỉnh Long An đã chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng bể chứa nước mưa, bộ lọc nước sạch hộ gia đình.

Tình trạng thiếu nước  cho sinh hoạt sẽ diễn ra

Ngoài ra, tỉnh cũng  khẩn trương tổ chức đấu thầu và triển khai thi công đối với các công trình thủy lợi đã được bố trí vốn, đặc biệt tổ chức thi công đắp các đê quay, đập tạm trên tuyến rạch cắt ngang Quốc lộ 62 như rạch Bà Hai Màng, Ông Nhượng, Bà Định, Thủ Cồn, La Khoa, Bến Kè để chống xâm nhập mặn vùng dự án Bắc Đông, liên quan đến các vùng nông nghiệp 2 tỉnh Long An, Tiền Giang. Tiến hành rà soát, khẩn trương gia công, lắp đặt ngay các cửa cống trên Quốc lộ 62 để ngăn mặn kịp thời.

Riêng đối với khu vực thuộc hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo - Tân Trụ, khả năng ảnh hưởng mặn trong năm 2020 rất nghiêm trọng, dự báo từ tháng 01/2020 trở đi sẽ không thể bổ sung nước ngọt.

Do đó các địa phương trong khu vực cần khảo sát, thi công ngay các đập tạm đầu các kênh cấp 1, 2, 3 nội đồng, tập trung bơm nước nhiều cấp để trữ nước trong nội đồng và tạo không gian, hạ thấp mực nước ngoài kênh trục chính để bổ sung nguồn nước trữ đảm bảo phục vụ trong mùa khô./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết