Tiếng Việt | English

02/11/2015 - 15:14

Xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An

Nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên

5 năm liền (từ 2010 đến 2014), xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ đã duy trì được mô hình xã không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đến nay, thành quả này vẫn được giữ vững.


Các CTV thường xuyên vãng gia hộ gia đình, trò chuyện, thăm hỏi, đồng thời lồng ghép tuyên truyền các thông tin về DS-KHHGĐ

Quê Mỹ Thạnh hiện có 1.616 hộ với trên 6.400 nhân khẩu. Toàn xã có 16 cộng tác viên (CTV) Dân số- Gia đình và Trẻ em, trung bình mỗi CTV quản lý trên 100 hộ. Người dân đa phần sống bằng nghề nông, kinh doanh nhỏ lẻ và làm công nhân.

Thời gian đầu, do chưa ý thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc sinh ít con, một vài gia đình vẫn giữ quan niệm cũ, sinh đông con cho “vui cửa, vui nhà” hay cần thêm nhiều lao động để phụ giúp gia đình.

Trước thực tế đó, Đảng ủy, HĐND xã đã đưa chỉ tiêu Dân số vào Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và UBND xã ban hành các văn bản về công tác DS-KHHGĐ phù hợp với tình hình thực tế từng giai đoạn. Song song đó, các CTV - những người sâu sát với cơ sở luôn kiên trì, chịu khó, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà soát từng đối tượng để nắm bắt tình hình địa bàn mình quản lý.

Ngoài ra, Trạm Y tế và các ban, ngành, đoàn thể cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động các hội viên, người dân nâng cao nhận thức, góp phần giúp công tác DS-KHHGĐ đạt hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh (CTV ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh) cho biết: “Tôi quản lý 101 hộ, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 69 người. Để công tác tuyên truyền được thuận lợi, tôi phải thường xuyên gặp gỡ các chị em trò chuyện, tâm tình, tạo sự gần gũi, gắn bó để họ tin tưởng. Phụ nữ địa bàn tôi quản lý ngoài làm nông thì công nhân cũng chiếm tỷ lệ cao. Do đó, muốn tiếp cận họ thì mình phải vãng gia vào buổi tối, kết hợp cùng các buổi sinh hoạt tổ phụ nữ, tổ nông dân để tuyên truyền. Dần dần, các chị em chia sẻ cùng gia đình, người thân của họ về lợi ích của việc sinh ít con, việc tuyên truyền cũng không còn khó khăn, trở ngại”. Nhờ phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, hầu như các hộ dân tại địa phương đều có ý thức cao vì hiểu rõ những mặt tiêu cực của việc sinh nhiều con.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Quê Mỹ Thạnh - Huỳnh Văn Chiến, cho đến thời điểm hiện tại, toàn xã chưa phát hiện trường hợp sinh con thứ 3. Đây là thành tích được giữ vững từ năm 2010 đến nay. Các chỉ tiêu thực hiện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn luôn cố gắng duy trì những kết quả đã đạt, phải xác định công tác DS-KHHGĐ cũng là một trong những yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH địa phương.

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân trong xã, Quê Mỹ Thạnh sẽ giữ vững được thành tích đã đạt, là điển hình về công tác DS-KHHGĐ không chỉ trên địa bàn huyện mà còn để các địa phương khác học tập noi theo./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết