Tiếng Việt | English

03/05/2019 - 08:50

Dự án Hưng Thịnh Cát Tường: Chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng đã bán nền, nhận tiền của khách hàng

Dự án chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng vẫn được doanh nghiệp tiến hành thực hiện giao dịch mua, bán lô nền cho khách hàng. Khi khách phát hiện ra những “mập mờ”, có dấu hiệu lừa gạt, yêu cầu doanh nghiệp hoàn trả tiền nhưng không được chấp nhận. Đó là những phản ánh về dự án Hưng Thịnh Cát Tường, tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, do Công ty (Cty) TNHH đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư (gọi tắt là Cty Hưng Thịnh).

Dù chưa đủ điều kiện giao dịch, chuyển nhượng nhưng Cty đã thực hiện ký kết hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng với khách hàng

Dù chưa đủ điều kiện giao dịch, chuyển nhượng nhưng Cty đã thực hiện ký kết hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng với khách hàng

Trao đổi về dự án này, Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Thị Thúy Hà khẳng định: “Đến nay, dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa vẫn chưa đủ điều kiện pháp lý để thực hiện giao dịch mua, bán, chuyển nhượng đất nền. Bởi vì dự án này đến nay chưa được cấp phép đầu tư hạ tầng...”.

Mặc dù vậy, qua ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, ngành chức năng, UBND huyện Đức Hòa nhận được nhiều phản ánh, tố cáo về việc Cty Hưng Thịnh đã tiến hành các giao dịch mua, bán lô nền tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa cho nhiều khách hàng. Gần đây, Báo Long An có nhận được đơn của một số khách hàng trình bày về việc đã thực hiện giao dịch mua nền tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường bằng hình thức trả góp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, cho biết, từ những lời hứa hẹn, cam đoan của nhân viên Cty Hưng Thịnh về dự án đã đầy đủ pháp lý, được chuyển nhượng nên ông tin lầm. Cụ thể, tháng 4-2018, ông ký kết hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với hình thức trả góp ở dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa. Theo hợp đồng này, ông Tuấn mua một nền đất có diện tích 60m2, giá chuyển nhượng 450 triệu đồng, sẽ thanh toán trong nhiều đợt và hoàn thành khi có sổ hồng. Tính đến thời điểm hiện tại, ông Tuấn đã thanh toán cho Cty Hưng Thịnh 297 triệu đồng.

Hay như trường hợp bà Lê Thị Mỹ, ngụ quận 9, TP.HCM, cũng phản ánh về việc “mắc bẫy” tại dự án này. Bằng hình thức giống như trường hợp ông Tuấn, bà Mỹ đã thanh toán cho Cty Hưng Thịnh để mua 1 nền ở dự án này với diện tích 60m2, giá chuyển nhượng cũng 450 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, bà đã thanh toán cho Cty 270 triệu đồng.

Sau khi ký kết, thực hiện hợp đồng thì ông Tuấn, bà Mỹ nhận thấy Cty Hưng Thịnh có nhiều biểu hiện khác thường như thay đổi địa điểm giao dịch, thay đổi người đại diện theo pháp luật,... nên đến ngành chức năng huyện Đức Hòa tìm hiểu dự án. Theo đó, ông Tuấn, bà Mỹ mới biết dự án này dù đã có chủ trương đầu tư của tỉnh Long An trong tháng 6-2017 nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng vì chưa hoàn thiện thủ tục đất đai, đầu tư hạ tầng. Thậm chí, phần mở rộng đầu tư dự án với diện tích 27ha cũng chưa được tỉnh chấp thuận chủ trương mở rộng vì lý do giai đoạn 1 (hơn 9ha) của dự án chưa thực hiện xong.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, mặc dù ông đã nhiều lần yêu cầu Cty Hưng Thịnh hoàn trả số tiền đã giao dịch nhưng chưa nhận được phản hồi nào.Thậm chí, trước nhiều phản ứng, yêu cầu hoàn trả tiền của khách hàng, Cty còn đe dọa sẽ giải thể.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Trung khẳng định: “Đây là dự án chưa đủ điều kiện giao dịch mua, bán, chuyển nhượng lô nền. Tuy nhiên, thời gian qua, có rất nhiều phản ánh, tố cáo của người dân về dự án này”.

Thực tế, trong quá trình thực hiện dự án này, thời gian qua, Cty Hưng Thịnh từng nhiều lần bị UBND huyện ra quyết định xử phạt vì vi phạm chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Trước những gì đã và đang xảy ra thời gian qua liên quan đến việc nhiều sai phạm ở một số dự án kinh doanh bất động sản và những mập mờ, tố cáo của người dân rất cần được ngành chức năng tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết