Tiếng Việt | English

05/02/2024 - 08:38

Nhộn nhịp chợ hoa xuân

Những ngày này, chợ Hoa xuân Tân An (tại Công viên TP.Tân An) và các địa phương trong tỉnh Long An khá nhộn nhịp. Các chủ gian hàng đang gấp rút tập kết nguồn hàng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Những ngày này, người dân đã bắt đầu đi mua hoa, cây cảnh về trang trí nhà cửa

Ngàn sắc hoa xuân

Những chậu hoa tươi không chỉ tô điểm thêm sắc xuân cho những ngày tết mà còn tạo không khí vui tươi, ấm áp, phấn khởi sau những mệt nhọc của một năm làm việc. Những ngày này, tại chợ Hoa xuân Tân An, dòng người đi lại sắm tết đông đúc. Người xem, người mua bán tấp nập làm cho không khí những ngày cận tết càng thêm nhộn nhịp.

Hầu hết hoa kiểng bày bán tại các chợ hoa xuân trong tỉnh đều là những loại hoa truyền thống, quen thuộc trong đời sống của người dân

Để chuẩn bị cho chợ Hoa xuân Giáp Thìn năm 2024, từ ngày 25/01 đến 09/02/2024 (nhằm ngày 15 đến 30 tháng Chạp), đơn vị tổ chức khẩn trương lắp đặt cổng chợ hoa, kéo dây điện thắp sáng các lô chợ hoa; sơn vẽ, đánh số lô;... Chợ hoa chính thức hoạt động từ ngày 25-01/2024 (nhằm ngày 15 tháng Chạp) và diễn ra trong 15 ngày. Năm nay, đơn vị tổ chức phân 437 lô cho các hộ kinh doanh của tỉnh: Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp,... thuê để kinh doanh và trưng bày sản phẩm.

Đến với chợ hoa, khách hàng không chỉ thoải mái lựa chọn bởi thị trường hoa, cây kiểng năm nay phong phú. Cầm trên tay chậu mai vàng mới mua, chị Dương Ngọc Huỳnh Như (phường 5, TP.Tân An) cho biết: “Dù kinh tế gia đình năm nay có phần suy giảm nhưng tôi vẫn chi tiền để lựa chọn một chậu hoa ưng ý về trang trí nhà cửa, tạo không khí tết cho gia đình, với mong muốn năm may mắn, bình an và hạnh phúc”.

Những ngày này, người dân đã bắt đầu đi mua hoa kiểng về trang trí nhà cửa

Hầu hết hoa kiểng bày bán tại các chợ hoa xuân trong tỉnh đều là những loại hoa truyền thống, quen thuộc trong đời sống của người dân và được nhiều người yêu thích. Ngoài hoa mai và các loại hoa cúc, chợ hoa xuân còn có hoa giấy, vạn thọ, lan,... Bao lì xì cùng các sản phẩm trang trí tết cũng được một số hộ kinh doanh đưa về quy tụ như đem chút hương xuân đến mọi nhà. Những tuyến đường chính tại các điểm tổ chức chợ hoa xuân thật sự là điểm hội tụ của ngàn sắc hoa xuân, đẹp lung linh trong nắng ấm.

Hơn 20 năm, cứ vào dịp tết, anh Nguyễn Văn Bi (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) đều mang hoa lên chợ Hoa xuân Tân An bày bán. Để phục vụ thị trường tết năm nay, anh Bi trồng các loại như hoa giấy, cúc mâm xôi, cúc Hà Lan và cúc Thái.

Anh Bi chia sẻ: “Trồng hoa tết mang lại thu nhập cao cho nhiều gia đình. Để có một vụ hoa bội thu, người trồng phải thực hiện nhiều công đoạn từ khâu làm đất, xuống giống, chăm sóc cây con ở giai đoạn vườn ươm, cho vào chậu và cho đến khi ra hoa, thu hoạch. Đối với hoa giấy thì phải cắt cành, tạo dáng, vun gốc,... nhằm giúp cây khỏe mạnh và trổ nhiều hoa đẹp. Giá hoa, cây kiểng bán dịp Tết Nguyên đán năm nay không thay đổi nhiều so những năm trước. Hy vọng gia đình tôi buôn may bán đắt để có một cái tết đủ đầy hơn”.

"Lúc đầu, tôi định lên sàn thương mại điện tử mua các loại hoa giả vì giá rẻ và chưng được lâu. Nhưng ngẫm nghĩ lại, ra chợ mua vừa được chọn lựa thoải mái, vừa được dạo quanh chợ để ngắm hoa, chụp ảnh lưu niệm. Đến tham quan và mua sắm tại chợ hoa, tôi cảm thấy không khí mùa xuân mới đang về với biết bao niềm vui và ước vọng”.

Chị Nguyễn Ngọc Hồng Đào (ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa)

Tôi kinh doanh hoa kiểng tại chợ Hoa xuân Tân An nhiều năm nay. Qua tuyên truyền, tôi thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an ninh, trật tự trong khu vực mua bán hoa kiểng, không lấn chiếm vỉa hè, lề đường và tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Anh Huỳnh Văn Hiếu - tiểu thương tại chợ Hoa xuân Tân An

"Năm nào tôi cũng đi chợ hoa cùng gia đình để vừa thư giãn, vừa ngắm những chậu hoa với đủ màu sắc và hình dáng. Tôi còn cùng nhóm bạn mặc bộ áo dài, bà ba để chụp ảnh nhằm lưu lại những khoảnh khắc, kỷ niệm đẹp nhất trong dịp tết và “check-in” khoe với bạn bè”.

Anh Nguyễn Quốc Cường (phường 1, TP.Tân An)

Mang sắc hoa đến mọi nhà

Đến hẹn lại lên, giáp tết, không khí hối hả, tất bật của chợ hoa xuân tại các địa phương làm lòng người thêm nôn nao khó tả. Những ngày này, khu Trung tâm thương mại chợ Tuyên Nhơn (thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) lại nhộn nhịp cảnh những chuyến xe chở đầy ắp hoa kiểng hòa với tiếng cười nói của các tiểu thương từ khắp nơi đổ về bày bán làm cho không khí tết thêm rộn ràng, tươi vui. Để bảo đảm cho chợ Hoa xuân diễn ra an toàn, văn minh, chính quyền địa phương chủ động cho các hộ đăng ký kinh doanh, lên kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho người dân thưởng ngoạn, mua sắm.

Những chậu hoa vạn thọ được tuyển chọn kỹ càng trước khi đến tay khách hàng

Chị Lê Thị Ngọc Diễm - chủ một gian hàng hoa tại thị trấn Thạnh Hóa, cho biết: “Thị trường hoa tết ở huyện năm nay khá phong phú, có nhiều mức giá khác nhau. Tôi nhập lô hàng gồm các loại hoa như cúc vạn thọ, cúc vàng, mai vàng, cây phát lộc và nhiều loại hoa trang trí khác để phục vụ khách hàng trong những ngày Tết Nguyên đán”.

Còn tại huyện Cần Đước, những tuyến đường quen thuộc hàng ngày khá trầm lắng bỗng náo nhiệt nhờ có sự xuất hiện của các loại hoa khoe sắc ngày xuân. Hoạt động mua, bán, tham quan nơi đây diễn ra với không khí sôi động, tràn ngập sắc xuân. Người dân địa phương cũng bắt đầu tìm đến các điểm bán hoa để tham quan, mua sắm về trang trí tết.

Bao lì xì cùng các sản phẩm trang trí tết cũng được một số hộ kinh doanh đưa về chợ Hoa xuân

Năm nay, giá các loại hoa, cây kiểng có sự bình ổn phù hợp với sự lựa chọn và điều kiện kinh tế của người dân. Theo ghi nhận của phóng viên, các loại hoa cúc, mai, hạnh, giấy và bonsai có giá bán từ 150.000 đồng đến vài triệu đồng, có loại hơn chục triệu đồng/cây.

Với các tiểu thương, chợ hoa xuân không chỉ là nơi để buôn bán, kinh doanh để có thêm nguồn thu nhập trong những ngày tết mà còn là dịp để học tập, chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa. Sự xuất hiện của hoa trong ngày tết là biểu trưng cho những điều tốt đẹp, viên mãn sẽ đến vào năm mới. Mỗi loại hoa gắn với những ý nghĩa riêng: Hoa đào tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, phát tài phát lộc. Hoa mai biểu trưng cho sự may mắn, sức sống mãnh liệt và thuần khiết. Hoa cúc gắn với sự trường tồn, hiếu thảo và lòng cao thượng. Hoa hướng dương gắn với sự mạnh mẽ và ý chí vươn lên vượt qua mọi khó khăn. Cây hạnh gắn với mong ước xum xuê, nhiều phúc lộc và bình an,...

Du khách chọn chợ Hoa xuân để vui chơi, ngắm cảnh và chụp ảnh nhằm lưu lại những khoảnh khắc, kỷ niệm đẹp nhất trong năm

Những năm qua, chơi hoa, cây kiểng đã trở thành thú chơi tao nhã ở mỗi gia đình. Với những gia đình có điều kiện thì chơi các loại cây to, thế đẹp hoặc những loài hoa cao cấp có giá trị từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Còn những gia đình không có điều kiện cũng tìm những loại cây phù hợp với giá chỉ vài chục hoặc vài trăm ngàn đồng để bài trí trong nhà vào dịp tết, cầu mong năm mới an lành, hạnh phúc. Chính vì thế, chợ hoa, cây kiểng tết từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu đối với người Việt mỗi dịp xuân về, tết đến./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết