Tiếng Việt | English

18/01/2016 - 09:11

Nhộn nhịp làng hoa Cần Đước

Không ai nhớ rõ nghề trồng hoa tết ở các xã vùng thượng huyện Cần Đước, tỉnh Long An có tự bao giờ, chỉ biết trồng hoa bán tết có từ rất lâu và là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân. Trồng hoa tết cũng là nét rất riêng của nông dân Cần Đước mỗi dịp xuân về.


Nông dân Cần Đước chăm sóc hoa tết

Trước đây, ở Cần Đước hầu như nhà nào cũng trồng vài luống hoa vạn thọ để chưng tết, nhưng việc trồng hoa ở gia đình dần dần thu hẹp do không có thời gian và điều kiện chăm sóc, hoa tự trồng của gia đình do không đổi giống mới, bị thoái hóa dần nên không đẹp bằng các loại hoa chuyên canh. Hơn 10 năm qua, Cần Đước hình thành nên vùng chuyên canh, diện tích trồng hoa được mở rộng hàng chục hecta.

Anh Nguyễn Văn Đức ở ấp 1, xã Long Khê cho biết, trước đây, gia đình anh chuyên trồng huệ trắng nhưng trồng huệ đòi hỏi thời gian dài, chi phí cao, đất trồng không thể xen canh các loại cây khác nên anh chuyển sang trồng hoa vạn thọ bán tết. Cũng theo anh Đức, trồng hoa vạn thọ không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mà trở thành một niềm vui đặc biệt của người nông dân mỗi dịp tết đến. Với 2 công đất trồng vạn thọ, trong thời gian 2 tháng, nếu được giá, gia đình anh cũng kiếm được hơn 60 triệu đồng. Hoa vạn thọ không kén đất, chủ yếu là không để ngập nước nhưng đất phải luôn được tưới cho ẩm.

Thông thường vào khoảng 16-11 là anh ươm giống, sau đó khoảng 20 ngày mang ra luống trồng. Sau khi trồng được nửa tháng thì phải bấm ngọn và để cây phát triển thành nhiều nhánh và khi hoa kết nụ nông dân phải bấm đeo (ngắt bỏ những nụ nhỏ để dồn sức nuôi bông cái). Một cây hoa vạn thọ được xem là đẹp có chiều cao khoảng 55cm (đối với loại vạn thọ thân thấp để chưng bình), có khoảng 8 bông đều nhau, nở to. 

Theo nông dân chuyên trồng vạn thọ, hiện nay, có 2 hướng trồng, đó là trồng theo đơn đặt hàng của thương lái và tự trồng. Trồng theo đơn đặt hàng, thương lái đầu tư giống, chi phí phân bón, nông dân có đất và công chăm sóc, sau đó tính chi phí gia công cho mỗi cây. Nhưng cách làm này ít phổ biến mà chủ yếu là nông dân tự trồng sau đó thương lái đến xem ruộng hoa, bao tiêu sản phẩm. Một số ít hộ tự trồng và mang đến chợ bán như một thú vui ngày tết. Chi phí để trồng một cây vạn thọ khoảng 1.000 đồng, bán với giá 3.000-5.000 đồng/cây. Bước vào vụ hoa tết, người trồng háo hức, ước mong góp thêm hương sắc cho mùa xuân thêm rực rỡ sắc màu.

Về làng hoa Cần Đước trong những ngày cuối năm, mọi người sẽ bắt gặp hình ảnh thật ấm áp. Trên khắp cánh đồng rộn rã tiếng cười vui, nông dân tập trung chăm chút cho từng nụ hoa để chờ đón mùa xuân, cả cánh đồng rực rỡ màu hoa vạn thọ, màu của mùa xuân đầm ấm yêu thương với bao hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Huỳnh Nguyên

Chia sẻ bài viết