Tiếng Việt | English

14/01/2022 - 14:13

Những ẩn khuất, vi phạm ở 'Tịnh thất Bồng Lai': Cần sớm được làm rõ

Sau khi Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án liên quan "Tịnh thất Bồng Lai" (còn gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ), người dân rất hoan nghênh, mong muốn những ẩn khuất, vi phạm ở đây sớm được giải quyết, làm rõ.

1. Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Long An – Nguyễn Văn Mưng:

Hoạt động tôn giáo (TG) là hoạt động truyền bá tôn giáo, sinh hoạt TG và quản lý tổ chức của TG. Luật Tín ngưỡng, TG năm 2016 quy định: “Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, TG của mọi người; bảo đảm để các TG bình đẳng trước pháp luật” (Điều 3); đồng thời, khẳng định các hoạt động tín ngưỡng, hoạt động TG bị nghiêm cấm: “Xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, môi trường; xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân” và “lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động TG để trục lợi” (Điều 5). Tuy nhiên, thời gian qua, bất chấp pháp luật, một số cá nhân lợi dụng TG kêu gọi từ thiện, vi phạm đạo đức, vi phạm giáo lý, giáo luật và đi ngược với đạo lý dân tộc.

Liên quan đến hộ bà Cao Thị Cúc (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), nơi tự xưng là “Tịnh thất Bồng Lai” (TTBL) hay “Thiền am bên bờ vũ trụ”, đây không phải là cơ sở tự viện của Phật giáo và những người ở đây đều không phải là tu sĩ của Phật giáo. Thời gian qua, tại hộ bà Cúc có yếu tố lợi dụng TG để trục lợi; có nhiều clip có nội dung xúc phạm đến giáo lý của Phật giáo; vi phạm đến Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là vi phạm các điều, khoản của Luật Tín ngưỡng, TG. Hiện nay, cơ quan chức năng đang điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Long An - Nguyễn Văn Mưng

2. Thượng tọa Thích Lệ Tấn – Phó Ban Từ thiện Phật giáo tỉnh Long An, Trưởng ban Trị sự GHPGVN huyện Tân Thạnh

Nhiều năm vừa qua, các tín đồ TG chân chính đã, đang đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quyên góp hàng tỉ đồng xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Qua các phong trào xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu là tăng ni, phật tử có thành tích xuất sắc được Đảng, Nhà nước công nhận, khen thưởng.

Tuy nhiên, vụ việc xảy ra tại TTBL lợi dụng TG để kêu gọi từ thiện như báo chí phản ánh là không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống, làm ảnh hưởng đến thanh danh Giáo hội. Vì vậy, người dân hãy đề cao cảnh giác, kịp thời tố giác, ngăn chặn hành vi của các đối tượng lợi dụng TG để vi phạm pháp luật. Đây cũng là phương cách để bảo vệ chính mình, bảo vệ xã hội và chính là bảo vệ các TG chân chính. 

Thượng tọa Thích Lệ Tấn - Phó Ban từ thiện Phật giáo tỉnh Long An, Trưởng Ban Trị sự Gíao hội Phật giáo Việt Nam huyện Tân Thạnh

3. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ:

Theo tin tức trên báo, đài, qua điều tra ban đầu xác định ADN của ông Lê Tùng Vân trùng khớp với một số người sinh sống tại TTBL. Đồng thời, theo thông tin từ ngành chức năng, kết quả xác minh cho thấy số trẻ em, thanh niên sinh sống tại TTBL đa số không phải trẻ em mồ côi, cơ nhỡ. Nếu trong vụ việc TTBL có hành vi loạn luân thì đây là hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm những định hướng giá trị đạo đức của dân tộc. Điều này, không chỉ là sự đồi bại, vô đạo đức, ảnh hưởng giống nòi mà còn vi phạm nghiêm trọng luật pháp; chúng ta cần phải lên án mạnh mẽ, pháp luật cần xử lý nghiêm minh để răn đe.

Sau sự việc, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.Tân An cũng nhắc nhở, tuyên truyền chị em phụ nữ và các thành viên gia đình quản lý chặt chẽ con mình về thời gian học tập, sinh hoạt, để trẻ không có nguy cơ bị kẻ xấu làm hại.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ  Việt Nam TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ

4. Lê Trọng Bằng - người dân xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa

Đi ngang khu vực này, tôi thấy cổng TTBL thường xuyên đóng kín; bảng thông báo tạm ngưng tiếp khách cũng thường xuyên được dán trên cánh cửa. Mọi sinh hoạt của họ đều diễn ra lặng lẽ bên trong hàng rào. Xem thông tin trên báo đài, tôi và người dân rất bức xúc khi thời gian qua nơi đây lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ, không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của những người trong và ngoài nước giúp đỡ nhằm trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, dư luận xã hội. Tôi mong muốn những ẩn khuất, vi phạm ở TTBL sớm được làm rõ./.

Lê Trọng Bằng - người dân xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa

Trà Long (ghi)

Chia sẻ bài viết