Tiếng Việt | English

05/01/2022 - 08:20

Những loại thực phẩm giúp điều trị táo bón

Dưới đây là một số thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn uống để làm dịu chứng táo bón và giúp bạn đại tiện dễ hơn.

Táo bón liên quan đến việc đi tiêu không thường xuyên, không chỉ gây đau đớn mà còn khó đi ngoài. Các chuyên gia tin rằng đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi tuần có thể báo hiệu một số vấn đề sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn đang đối mặt với tình trạng này, thì hãy cẩn thận bởi nó có thể làm phát sinh các bệnh mạn tính khác, khó giải quyết hơn.

Táo bón không phải là bệnh không chữa được. Với chế độ ăn phù hợp, bạn luôn có thể trở lại trạng thái dễ đi tiêu như bình thường. Dưới đây là một số thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn uống để làm dịu chứng táo bón và giúp bạn đi tiêu tốt hơn.

Cháo bột yến mạch

Cách tốt nhất để bắt đầu ngày mới là ăn một bát đầy cháo bột yến mạch. Nó rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan. Trong khi chất xơ hòa tan dễ dàng hòa tan trong nước và có dạng giống như gel, thì chất xơ không hòa tan sẽ làm cho thức ăn mềm hơn và dễ dàng đi qua dạ dày và ruột hơn. Bằng cách này, bạn không cần phải căng thẳng mỗi khi đi ngoài và có thể giảm táo bón.

Thêm nhiều rau xanh

Các loại rau xanh như rau cải bó xôi, rau mầm brussel và bông cải xanh không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn được biết đến với hàm lượng chất xơ cao nên rất tốt cho đường ruột và dễ dàng tiêu hóa.

Mận khô

Mận khô chứa nhiều chất xơ không hòa tan và chứa chất nhuận tràng tự nhiên sorbitol. Đó là lý do tại sao loại thực phẩm này được biết đến là phương thuốc tự nhiên chữa táo bón.

Trái cây

Trái cây như kiwi, cam, lê và táo rất tốt cho tiêu hóa. Bất cứ ai bị táo bón đều có thể ăn những loại trái cây này bởi chúng rất giàu chất xơ. Bên cạnh đó, những loại trái cây này còn chứa nhiều nước, sorbitol và fructose, rất hữu ích để điều trị táo bón.

Hạt lanh

Ngoài thực phẩm giàu chất xơ, hạt lanh còn cực kỳ có lợi cho sức khỏe đường ruột. Chúng rất dễ kết hợp trong bữa ăn và có thể mang lại kết quả tối ưu.

Đậu

Có nhiều loại đậu và hầu hết chúng đều chứa chất xơ, bao gồm chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp giảm táo bón theo những cách khác nhau. Đậu cũng chứa tinh bột kháng, hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng nhẹ, giúp cân bằng vi khuẩn trong đường tiêu hóa.

Thực phẩm chứa Probiotic

Probiotics là vi khuẩn sống được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm lên men như kombucha (loại trà lên men), nấm sữa kefir, kimchi, dưa cải bắp và tương nén. Các nghiên cứu phát hiện, probiotics tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột, giúp miễn dịch, giảm viêm và giảm bớt các vấn đề tiêu hóa như táo bón.

Nước

Giữ đủ nước là chìa khóa để có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Thiếu chất lỏng trong cơ thể thường là nguyên nhân chính dẫn đến táo bón. Uống 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày không chỉ giúp bạn tràn đầy năng lượng mà còn có thể tăng cường sức khỏe đường ruột./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết