Tiếng Việt | English

06/03/2022 - 19:58

Những nước nào đã "cấm sóng" truyền thông Nga?

Sau cuộc tấn công vào Ukraine, Nga và các nước đang gia tăng căng thẳng trên mặt trận truyền thông khi nhiều nước và mạng xã hội đã "cấm sóng" truyền thông nhà nước Nga.

Trong động thái đáp trả mới nhất, ngày 4/3, Tổng thống Nga Putin đã ký ban hành đạo luật liên quan đến việc phát tán "thông tin sai lệnh", với mức án có thể lên đến 15 năm tù. Cùng ngày, cơ quan điều phối truyền thông Nga đã cấm mạng xã hội Facebook. Động thái này là nhằm đáp trả việc phương Tây "cấm sóng" các hãng truyền thông nhà nước Nga là RT, Sputnik.

Ngay sau khi đạo luật được ban hành, BBC, CNN, ABC News, CBS News và Bloomberg đã đình chỉ hoạt động tại Nga.

Trước đó, Liên minh châu Âu và một số nước, cùng các mạng xã hội đã "cấm sóng" hoặc hạn chế với các hãng truyền thông Nga tại một số quốc gia, khu vực.


(Ảnh minh họa)

EU chính thức "cấm sóng" RT và Sputnik

Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm các kênh truyền thông nhà nước của Nga là RT và Sputnik phát sóng ở khối này. Thông báo này của Chủ tịch EU có hiệu lực từ ngày 2/3 sau khi công bố trên công báo của EU. Đây là động thái tiếp tục siết chặt cơ chế trừng phạt với Moscow của Brussels, nhằm phản ứng trước hành động quân sự của Nga ở Ukraine.

Canada dừng phát sóng RT

Ngày 27/2, một số nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lớn ở Canada đã thông báo dừng phát sóng kênh truyền hình RT của Nga. Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lớn nhất ở Canada là Bell là đơn vị đầu tiên tại Canada công bố "cấm sóng" RT. 

Nhà cung cấp Rogers thông báo loại bỏ RT khỏi danh sách các kênh truyền hình phát sóng kể từ ngày 28/2. Các nhà cung cấp dịch vụ khác là Telus và Shaw Communications cũng cho biết, sẽ sớm đưa ra quyết định tương tự.

Google, YouTube, Facebook chặn truyền thông Nga

Ngày 27/2, hãng tin RT cho hay Alphabet Inc’s Google đã khoá ứng dụng trên điện thoại của RT trên lãnh thổ Ukraine theo yêu cầu của Kiev. 

Trước đó, ngày 26/2, Google chặn tính năng cho phép RT và một số kênh truyền thông khác của Nga nhận được tiền từ dịch vụ quảng cáo trên trang web, các ứng dụng và video đăng tải trên kênh YouTube của các kênh truyền thông này với lý do liên quan đến tình hình đặc biệt tại Ukraine. 

Cùng ngày, nền tảng YouTube thông báo hạn chế việc truy cập vào ứng dụng RT trên điện thoại và một số kênh truyền thông khác trên lãnh thổ Ukraine cũng như giảm việc gợi ý các kênh truyền thông này cho người dùng tại đây.

Với Facebooke và Twitter, hai mạng xã hội này đã cấm các phương tiện truyền thông nhà nước Nga chạy quảng cáo và kiếm tiền thông qua nền tảng của mình từ ngày 26/2.

TikTok chặn RT, Sputnik tại Liên minh châu Âu

Theo sau Facebook, YouTube, sáng 1/3, TikTok thông báo đã chặn các hãng tin lớn của Nga như RT và Sputnik trên không gian của nền tảng này tại Liên minh châu Âu.

Sau đó, Vương quốc Anh ngày 3/3 đã yêu cầu chủ sở hữu Facebook là Meta Platforms Inc, Twitter Inc và ByteDance Ltd của TikTok cấm kênh tin tức RT của Nga./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết