Tiếng Việt | English

08/02/2024 - 13:12

Những sản phẩm tết độc đáo  

Trong không khí rộn ràng của những ngày tết, nhiều sản phẩm rực rỡ, đặc sắc được bày bán và trang trí khắp các nẻo đường như hoa kiểng, lồng đèn, trái cây,… Trong đó, sản phẩm dưa hấu, dừa khắc chữ để chưng tết thu hút khách hàng với sự độc đáo, sáng tạo và ý nghĩa.

Hơn 14 năm, anh Nguyễn Xuân An vẫn miệt mài gắn bó với nghề khắc chữ lên dưa hấu để bán vào dịp Tết Nguyên đán

Hàng năm, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, các loại dưa hấu lại “lên ngôi” theo thị trường. Vốn dĩ, dưa hấu không chỉ là loại quả ngon, giải nhiệt, mà còn thường được chọn để khắc những chữ ý nghĩa như tài, lộc, phúc,… để dâng lên bàn thờ tổ tiên, chưng trong mâm ngũ quả hoặc làm quà biếu tết. Dưa hấu với hình dáng tròn đầy, ruột đỏ vỏ xanh, mọng nước, căng bóng là biểu tượng cho sự viên mãn trong năm mới.

Những quả dưa hấu được khắc chữ cẩn thận, đường nét tinh tế, tỉ mỉ

Những quả dưa hấu khắc chữ được bày bán đẹp mắt

Anh Châu Thanh Tân (SN 1982, ngụ phường 2, TP.Tân An) cho biết: “Thời gian qua, kinh tế gặp nhiều khó khăn nên tết này giá dưa hấu giảm hơn so với mọi năm, giá bán ra chỉ từ 10.000 đồng/kg, giá khắc chữ từ 40.000 – 80.000 đồng/chữ, tùy mẫu. Năm nay, tôi và vợ nhập hơn 17 tấn dưa hấu và một số ít dừa, thuê 15 người phụ khắc chữ, trang trí phục vụ thị trường tết tại một góc đường trung tâm TP.Tân An”.

Vợ chồng anh Châu Thanh Tân nhập hơn 17 tấn dưa hấu để khắc chữ theo yêu cầu phục vụ thị trường tết

Dừa được trang trí nhiều mẫu mã sáng tạo, lạ mắt

Dưa hấu còn được chọn làm quà tặng ý nghĩa với từng nét chữ tinh tế, trang trí phong phú trên bề mặt dưa hấu không chỉ tạo nên một sản phẩm nghệ thuật độc đáo mà còn thể hiện lòng quan tâm, thành ý của người tặng trong mỗi chi tiết nhỏ.

Nghề khắc chữ đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, chỉn chu

 

Hơn 14 năm nay, anh Nguyễn Xuân An (SN 1977, ngụ phường 2, TP.Tân An) vẫn miệt mài gắn bó với nghề khắc chữ lên dưa hấu. Những ngày trong năm, anh bán dưa hấu dài chủ yếu để ăn, đến giữa tháng Chạp anh bắt đầu nhập dưa tròn về để khắc chữ bán tết.

Những trái dừa được làm thủ công
Anh An nói: “Tôi cùng với một người nữa nhập hơn 2 tấn dưa hấu được tuyển chọn tròn trịa để khắc chữ đẹp hơn, tất cả đều được làm thủ công 100%, khắc một chữ lên dưa hấu mất khoảng 45 phút, còn dừa thì chủ yếu vẽ bằng màu nước nên mất khoảng 1 giờ. Nghề này không khó, chỉ cần đam mê, yêu thích và tỉ mỉ để những đường nét được chỉn chu, như vậy là sẽ cho ra những sản phẩm đẹp, trọn vẹn để chưng tết,…”.

Những trái dưa hấu được khắc chữ thủ công, lưu giữ nét đẹp truyền thống

Hoa văn trang trí phong phú với nhiều mẫu chữ an khang, thịnh vượng, phát tài,... hy vọng một năm mới viên mãn

Ngoài ra, dừa dát vàng, vẽ chữ thư pháp, in hình linh vật,… cũng thu hút khách hàng. “Dừa nghệ thuật phủ màu nhũ vàng 24k, vẽ trang trí hoa mai, đào, linh vật rồng Giáp Thìn 2024, sản phẩm vừa độc lạ, vừa có ý nghĩa, thích hợp làm quà biếu hoặc chưng tết với giá thành phẩm chỉ từ 70.000 đồng/trái.

Nhận thấy thị hiếu người tiêu dùng vào dịp tết nên tôi cùng với một người em nhập dừa từ Bến Tre và trang trí đẹp mắt để bày bán tại chợ Hoa xuân Tân An”, chị Lưu Thị Đẩu, ngụ phường 3, TP.Tân An, chia sẻ.

Dừa dát vàng, vẽ chữ thư pháp, in hình linh vật,… cũng thu hút khách hàng 

Khách hàng chọn những mẫu dừa khắc chữ tài, lộc, phúc,... với mong muốn một năm mới viên mãn

Trong thời đại hiện nay, việc khắc chữ lên trái cây ngày tết không chỉ là truyền thống mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và ý nghĩa cho một năm mới trọn vẹn. Những sản phẩm nghệ thuật này còn là cách tuyệt vời để truyền đạt những lời chúc tốt lành và ý nghĩa cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc và may mắn./.

Thảo Mi – Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết