Tiếng Việt | English

01/04/2021 - 15:23

Những sáng tác dành cho thiếu nhi của Trịnh Công Sơn: Vui tươi, trong sáng vàđậm chất trữ tình

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939-2001) từng theo nghề giáo tại tỉnh Lâm Đồng trong 3 năm (1964-1967). Coi sóc, dạy dỗ một bầy trẻ thơ nên sau này, những sáng tác dành cho thiếu nhi của nhạc sĩ luôn mang âm hưởng vui tươi, hồn nhiên, trong sáng nhưng vẫn đậm chất trữ tình.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (bìa phải) khi mới tốt nghiệp Trường Sư phạm Quy Nhơn vào năm 1964 (Ảnh tư liệu)

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (bìa phải) khi mới tốt nghiệp Trường Sư phạm Quy Nhơn vào năm 1964 (Ảnh tư liệu)

Sinh ra ở Đắk Lắk nhưng từ 4 tuổi, Trịnh Công Sơn đã theo gia đình ra Huế sinh sống. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng học chuyên ngành Tâm lý giáo dục trẻ em, Trường Sư phạm Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (1962-1964). Sau khi mãn khóa, Trịnh Công Sơn lên B’Lao (nay là TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) dạy học tại Trường Sơ học Bảo An trong 3 năm (1964-1967). Mỗi ngày, thầy giáo Trịnh Công Sơn cuốc bộ từ phòng trọ đến trường dạy chữ và dành thời gian dạy âm nhạc cho các em.

Trong bài “Trịnh Công Sơn với cao nguyên bụi đỏ sương mù”, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân viết: “Từ hồi còn học Sư phạm, Trịnh Công Sơn đã sáng tác nhiều bài hát cho thiếu nhi. Lúc lên dạy học ở B’Lao, anh lại sáng tác thêm nhiều bài nữa”.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có bài hát Ông tiên vui. Không khó để nhận ra “ông tiên vui” chính là thầy giáo Trịnh Công Sơn còn “em” là ký ức về những học trò Trường Sơ học Bảo An: “... Ông tiên vui ông có cái căn nhà. Bên lưng đồi thường khi ông ghé qua. Hôm em lên ông chợt đi đâu vắng. Khiến em buồn em nhớ đến ngẩn ngơ. Ông tiên vui nên tính ông hay đùa. Em xin quà thì ông hứa sẽ mua. Ông tiên vui ông thường cho em bánh. Bánh thơm bằng sương mát với ngàn hoa”. Câu “ông tiên vui ông có cái căn nhà” là nhà trọ của thầy giáo Trịnh Công Sơn tại B’Lao. Đó là ngôi nhà kiểu biệt thự mới xây trên khu đất thoáng đãng ở gần Ty Công chính Lâm Đồng.

Theo hồi ký “Về một quãng đời của Trịnh Công Sơn” của Nguyễn Thanh Ty - một đồng nghiệp thời đó của Trịnh Công Sơn, học sinh Trường Sơ học Bảo An rất thích trò bắn bi. Sau này, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có bài hát Như một hòn bi xanh như phần ký không thể nào quên về những tháng năm ở Lâm Đồng: “Như một hòn bi xanh. Trái đất này quay tròn. Căn nhà ta nằm nhỏ. Trong một lòng quê hương. Này em trong mỗi con tim. Nhớ mang quê hương của mình. Như một hòn bi xanh…”.

Viết về trẻ thơ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn có bài Đời sống không già vì có chúng em, Mẹ đi vắng, Tuổi đời mênh mông, Vì bé ngoan, Ai ngoài cánh cửa, Tết suối hồng, Mừng sinh nhật, Em đến cùng mùa xuân,... Tất cả những sáng tác này đều mang âm hưởng vui nhộn và đậm chất trữ tình dành cho các em./.

Nguyễn Văn Toàn

Chia sẻ bài viết