Tiếng Việt | English

08/02/2023 - 09:15

Những tấm thẻ, quyển sổ nghĩa tình

Tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là hoạt động nhân văn sâu sắc của UBMTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm hỗ trợ cho người dân, học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn.

Sự hỗ trợ kịp thời

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc tổ chức trao tặng 6 sổ BHXH và 113 thẻ BHYT cho người dân, HS có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 80 triệu đồng.

Mô hình Vận động mua BHXH tự nguyện và tặng thẻ BHYT cho người khó khăn trên địa bàn thị trấn Cần Giuộc góp phần động viên tinh thần người dân, học sinh vượt qua giai đoạn khó khăn

Nhận thẻ BHYT, bà Đ.T.T.N. (khu phố Thanh Ba, thị trấn Cần Giuộc) không giấu được niềm vui: “Cuộc sống khó khăn, không có điều kiện tham gia BHYT nên khi được thông báo tặng thẻ BHYT, tôi vui và biết ơn các nhà tài trợ nhiều lắm!”.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cần Giuộc - Trần Minh Lý, đây là kết quả của mô hình Vận động mua BHXH tự nguyện và tặng thẻ BHYT cho người khó khăn trên địa bàn. Mô hình do UBMTTQ Việt Nam thị trấn phối hợp UBND, các tổ chức chính trị - xã hội thị trấn và BHXH huyện thực hiện. Kinh phí thực hiện mô hình từ nguồn xã hội hóa. Năm 2023, chỉ tiêu vận động, trao tặng là 150 thẻ BHYT, 10 sổ BHXH.

Bên cạnh giúp đỡ người dân, HS có hoàn cảnh khó khăn, thông qua mô hình, UBMTTQ Việt Nam thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở thờ tự phối hợp BHXH huyện chủ động tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; vận động đoàn viên, hội viên tham gia BHXH, BHYT gắn với thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn có thẻ BHYT chăm sóc sức khỏe mỗi khi ốm đau, bệnh tật, thời gian qua, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Thạnh Hóa tổ chức tặng thẻ BHYT cho người dân. Theo đó, UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp BHXH huyện hướng dẫn địa phương và các ngành có liên quan rà soát, lập danh sách người dân có hoàn cảnh khó khăn chưa có BHYT để hỗ trợ. Năm 2022, đã trao tặng 30 thẻ BHYT tại xã Tân Tây với số tiền trên 24 triệu đồng. Song song với cấp huyện, một số địa phương trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng hoạt động này.

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thạnh An - Bùi Thị Như, trên địa bàn còn trường hợp khó khăn chưa mua BHYT. Từ năm 2020, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội mua BHYT tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trước đây, trao tặng trên 10 thẻ BHYT/năm, tuy nhiên, năm 2022, do điều kiện khó khăn nên không tổ chức hoạt động. Năm 2023, UBMTTQ Việt Nam xã tiếp tục phối hợp vận động kinh phí để trao tặng thẻ BHYT cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ

Tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, UBMTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên triển khai, thực hiện mô hình Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ.

Thông qua mô hình Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ, xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa) tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Thành - Nguyễn Thị Hạnh Phúc cho biết: “Việc thực hiện mô hình Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho trẻ em yếu thế trên địa bàn xã. Thời gian qua, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên thường xuyên tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình đến đoàn viên, hội viên bằng nhiều hình thức như đăng tải trên các fanpage của UBMTTQ Việt Nam xã, Zalo, viết tin, bài tuyên truyền trong các cuộc họp ở khu dân cư,...”.

Theo đó, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá và lập danh sách các trường hợp là con của hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được quan tâm, giúp đỡ. Mặt khác, các thành viên của UBMTTQ Việt Nam xã theo nhiệm vụ phân công, phụ trách địa bàn sẽ trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp, hội từ thiện, nhà hảo tâm vận động.

Năm 2022, xã vận động được 28 thẻ BHYT cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với trị giá gần 16 triệu đồng. Mỗi năm, xã hỗ trợ chi phí học tập cho 3 trẻ em mồ côi với số tiền 13,2 triệu đồng; nhận chăm lo chi phí học tập hàng năm cho 6 trẻ em có cha hoặc mẹ bệnh ung thư và có hoàn cảnh thuộc diện đặc biệt khó khăn với số tiền trên 10 triệu đồng; hỗ trợ 2 trẻ bị bệnh hiểm nghèo chi phí đi lại để điều trị bệnh 500.000 đồng/tháng; hỗ trợ phẫu thuật cho 1 trẻ với số tiền trên 64 triệu đồng.

Những thẻ BHYT, sổ BHXH được hỗ trợ kịp thời, góp phần động viên tinh thần người dân, HS vượt qua giai đoạn khó khăn, có thêm động lực phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống. Hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “tương thân, tương ái” của cộng đồng, góp phần cùng Đảng và Nhà nước thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết