Tiếng Việt | English

19/04/2021 - 19:20

Nhựt Ninh “thay áo mới”

Với quyết tâm và khát vọng vươn lên, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhựt Ninh phát huy sức mạnh đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường để vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM). Xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện Tân Trụ, tỉnh Long An ngày nào giờ đã “khoác” lên mình “màu áo mới”.

Đường giao thông nông thôn ở Nhựt Ninh được đầu tư nhựa hóa, bêtông hóa

Đường giao thông nông thôn ở Nhựt Ninh được đầu tư nhựa hóa, bêtông hóa

Dễ làm trước, khó làm sau

Nhựt Ninh là xã vùng sâu của huyện Tân Trụ, xã anh hùng với các di tích lịch sử nổi tiếng như Đám lá tối trời, Miễu ông Bần Quì. Với xuất phát điểm thấp hơn các địa phương khác nhưng từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị không ngừng phấn đấu, nỗ lực, phát huy sức mạnh của người dân, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển, xây dựng diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhựt Ninh - Trần Hồng Phong chia sẻ: “Khi chưa thực hiện chương trình xây dựng NTM, Nhựt Ninh còn gặp nhiều khó khăn. Hệ thống giao thông chưa được đầu tư rộng khắp; sản xuất còn manh mún; giá trị cây trồng, vật nuôi còn ở mức thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao;... Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân Với phương chăm “dễ làm trước, khó làm sau”, xã lựa chọn các tiêu chí phù hợp trong từng giai đoạn, đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã luôn ở mức cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 47 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 2,1%”.

Toàn xã có 13,4km đường nhựa kết nối trung tâm hành chính của xã với huyện và các xã lân cận và 2 tuyến Đường tỉnh 833, 832 dài 9km, 4 tuyến đường huyện gồm Miễu Ông Bần Quỳ, Cầu Quay, Bình Hòa, Đám Lá Tối Trời với tổng chiều dài 4,4km được láng nhựa và trải bêtông. Ngoài ra, còn có 8 tuyến đường trục ấp dài gần 6,5km; 13 tuyến đường ngõ xóm dài gần 14km được bêtông hóa bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện.

Mô hình trồng cây thanh long ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân xã Nhựt Ninh

Mô hình trồng cây thanh long ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân xã Nhựt Ninh

Sức sống mới

Là xã thuần nông, Nhựt Ninh xác định cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp với cây lúa và con tôm là chủ lực; một số diện tích trồng rau màu, thanh long và nuôi heo, gà, vịt. Trong định hướng phát triển nông nghiệp, xã chú trọng nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có giá trị kinh tế như quy hoạch vùng chuyên canh nuôi tôm, trồng dừa, trồng thanh long,… Trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã thanh long, 1 tổ liên kết nuôi thủy sản ấp Bình Thạnh và 6 tổ kinh tế hợp tác ao lắng trong nuôi tôm nước lợ mang lại hiệu quả.

Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế, Nhựt Ninh còn quan tâm đầu tư trên lĩnh vực văn hóa - xã hội. Trung tâm Văn hóa xã được xây dựng khang trang,  5/5 ấp có nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa phát triển sâu, rộng trong cộng đồng dân cư. Người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Hệ thống chiếu sáng được lắp đặt hoàn chỉnh giúp người dân mua bán nông sản và đi lại vào ban đêm thuận tiện, thay đổi diện mạo nông thôn.

Ông Đỗ Văn Bảy (ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh) cho biết: “Bộ mặt nông thôn xã Nhựt Ninh có nhiều khởi sắc, đường giao thông thuận tiện, trường học đạt chuẩn, các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên”

Nhựt Ninh đã hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM. Đây là kết quả từ sự chung tay, góp sức của chính quyền và người dân địa phương./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết