Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 13:20

Vùng quê thay “áo mới”

Về lại các xã nông thôn mới (NTM) những ngày cuối năm, đâu đâu cũng nghe những câu chuyện về sự đổi thay, thu nhập bình quân đầu người tăng, đường sá được nâng cấp, mở rộng khang trang,...

Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 94/161 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 94/161 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Sức sống mới

Các địa phương vùng hạ của tỉnh đã “thay da, đổi thịt”. Những tuyến đường ngõ xóm được tráng bêtông, những ngôi nhà mới khang trang đua nhau mọc lên, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, anh Trần Văn Đúng, ngụ xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chia sẻ: “Vùng nông thôn bây giờ thay đổi nhiều lắm! Đường sá được đầu tư nâng cấp, nhiều công trình được xây dựng”. Chỉ tay về phía trước nhà, anh Đúng nói: “Trước đây, con đường này nhỏ, hẹp, mùa mưa sình lầy, còn bây giờ đã được bêtông hóa, mở rộng khang trang, đáp ứng được niềm mong mỏi của người dân nơi đây. Khi được tuyên truyền về chủ trương, lợi ích của việc xây dựng tuyến đường, người dân ai cũng phấn khởi, hiến đất, góp công lao động và tiền để cùng chính quyền địa phương xây dựng tuyến đường. Qua đó, giúp người dân thuận tiện hơn trong đi lại, vận chuyển và giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương”.

Chủ tịch UBND xã Đức Tân, huyện Tân Trụ - Huỳnh Văn Nhanh cho biết: “Để có những đổi thay như hôm nay, cả hệ thống chính trị phải nỗ lực hết mình và người dân đóng góp tích cực. Cuối năm 2019, xã đã hoàn tất các tiêu chí xã NTM và được công nhận năm 2020. Nguồn lực trong dân, sự đồng thuận của mọi người là những yếu tố quan trọng giúp địa phương về đích xã NTM như hôm nay”.

Ngược về các xã biên giới của tỉnh, đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây ngày càng được cải thiện. Những con đường trải nhựa, bêtông rộng rãi, những cây cầu khỉ được thay thế bằng cầu vỉ vững chắc. Vùng quê thật sự đổi thay. Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ ấp Láng Đao, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, phấn khởi: “Người dân chúng tôi vận động nhau cùng đóng góp xây dựng NTM. Người có đất thì hiến đất, không có đất thì góp tiền, công sức cùng chính quyền thực hiện các công trình giao thông, thủy lợi. Bộ mặt nông thôn giờ khác trước nhiều lắm!”.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến, để đạt 19/19 tiêu chí (TC) NTM, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã quyết tâm lãnh, chỉ đạo triển khai, thực hiện hiệu quả; đồng thời, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhân dân. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của xã sau gần 6 năm thực hiện là hơn 130 tỉ đồng, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Đây là động lực thúc đẩy sự phát triển KT-XH địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Tập trung về đích năm 2021

Diện mạo xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh thay đổi rõ rệt. Các tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa, bêtông hóa khang trang, sạch, đẹp. Hệ thống trường, lớp được đầu tư khang trang, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành - Huỳnh Thanh Tú cho biết: Xác định xây dựng NTM là đòn bẩy thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển, Đảng bộ, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ và ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân, quyết tâm thực hiện để hoàn thành 19/19 TC xây dựng xã NTM trong năm 2021. Ngoài tập trung hoàn thành 1 TC còn lại (TC giao thông), xã tiếp tục rà soát các tiêu chí, có kế hoạch, giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng với quyết tâm không để TC nào “rớt chuẩn”, quyết tâm giữ vững một số TC có khả năng biến động như hộ nghèo, thu nhập, y tế, môi trường. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân phát huy vai trò chủ thể, tập trung huy động sự đóng góp của cộng đồng dân cư để thực hiện.

Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đến nay, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, đạt 16/19 TC xây dựng NTM. Hiện còn 3 TC chưa đạt là giao thông, trường học và môi trường. Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Tuyên Bình đang nỗ lực hoàn thành vào cuối năm 2021.

Theo Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình - Tô Văn Đẹp, thời gian tới, ngoài việc duy trì, giữ vững các TC đã đạt, địa phương tìm các giải pháp phù hợp để thực hiện các TC còn lại theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, đối với TC giao thông, địa phương có kế hoạch xây dựng 3 tuyến đường với chiều dài khoảng 15km, nguồn vốn trên 15 tỉ đồng. Đối với TC trường học, đã được phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng trường THCS đạt chuẩn theo quy định. Đối với TC môi trường, xã tiếp tục đầu tư và vận động xã hội hóa chỉnh trang cảnh quang môi trường 2 cụm dân cư trên địa bàn.

Nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên

Nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết: Sau thời gian triển khai, thực hiện, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới với kết cấu hạ tầng KT-XH được đầu tư đồng bộ, các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, tập trung được hình thành và ứng dụng công nghệ cao bước đầu mang lại hiệu quả. Các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục được chú trọng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân nông thôn. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững, quốc phòng được củng cố và tăng cường. Có được kết quả trên là nhờ tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc với quyết tâm cao, người dân và các thành phần kinh tế tích cực tham gia hưởng ứng, tạo ra sức lan tỏa rộng khắp trong toàn tỉnh./.

Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 94/161 xã đạt chuẩn NTM, 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 huyện đạt chuẩn NTM, TP.Tân An hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Số tiêu chí bình quân/xã đạt 17,2 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 ước đạt trên 60 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 1,16%.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết