Tiếng Việt | English

23/05/2024 - 09:26

Niềm vui ở xã nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, vì vậy, sau khi được sáp nhập từ xã Mỹ Bình và xã An Nhựt Tân, đạt chuẩn NTM năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện các giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí (TC) xã NTM và xây dựng xã NTM nâng cao. Sau nhiều năm nỗ lực, năm 2023, xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Người dân Tân Bình phấn khởi đón chào ngày khánh thành những công trình mới, háo hức trước quang cảnh mới, hòa vào nhịp sống mới,…

Xã Tân Bình, huyện Tân Trụ đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Sau khi hoàn thành TC giao thông trong xây dựng xã NTM, xã Tân Bình tiếp tục nâng chất TC này để sớm hoàn thành TC giao thông trong xây dựng NTM nâng cao. Bên cạnh đầu tư xây dựng và nâng cấp các tuyến đường, địa phương còn chủ động vận động người dân tham gia xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường nông thôn, bảo đảm an toàn giao thông và tạo diện mạo NTM khang trang.

Đối với TC giao thông, hiện 5 đường trục xã, gồm: Nguyễn Thị Điểm, Phan Văn Phèn, Lê Văn Tánh, Đăng Mỹ, Cầu Tràm với chiều dài hơn 5,3km được bảo trì hàng năm theo quy định và có các hạng mục cần thiết. Trong đó, đường Nguyễn Thị Điểm và đường Phan Văn Phèn có đèn chiếu sáng, cây xanh và bố trí thùng đựng rác hợp lý; đường Lê Văn Tánh và đường Đăng Mỹ có lắp hệ thống chiếu sáng và trồng cây xanh đạt 80%.

Bà Nguyễn Thị Hồng Son (ấp 2, xã Tân Bình) chia sẻ: Những tuyến đường bêtông sạch, đẹp từ đường xã đến đường xóm, ấp; những tuyến đường ngõ vào nhà dân đều được chỉnh trang, trồng cây xanh. Nhà cửa được sửa chữa khang trang,... Nhờ xây dựng NTM nâng cao, địa phương có nhiều đổi thay. Không chỉ điện, đường, trường, trạm được đầu tư,... mà đời sống người dân cũng được quan tâm đúng mức.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Tân Bình - Đoàn Ngọc Thu, xây dựng NTM nâng cao, địa phương huy động nguồn lực hơn 53 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước gần 30 tỉ đồng, người dân đóng góp gần 22 tỉ đồng và hiến 5.000m2 đất. Đời sống người dân nơi đây ngày càng ổn định và phát triển. Kết quả từ xây dựng NTM, NTM nâng cao không chỉ cải thiện đời sống vật chất cho người dân mà còn thúc đẩy phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 68,95 triệu đồng/năm; hộ nghèo đa chiều của xã còn 2,43%; nhà đạt chuẩn kỹ thuật theo quy định của Bộ Xây dựng trên địa bàn xã đạt 99,83%; 7/7 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa và đạt chuẩn ấp NTM; Trạm Y tế xã được đầu tư, nâng cấp phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân.

Xã Tân Bình huy động nguồn lực hơn 53 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước gần 30 tỉ đồng, Nhân dân đóng góp gần 22 tỉ đồng và hiến 5.000m2 đất

Việc củng cố, nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã cũng được xã xác định đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp địa phương hoàn thành TC số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Xã có sản phẩm trà chùm ngây Vườn Nhà Mình được công nhận đạt OCOP chuẩn 4 sao. Sản phẩm chủ lực của xã là thanh long và dưa hấu được cấp mã vùng trồng VN-LAOR-0016, VN-LAOR-0015, VN-LAOR-0012 (lần 1 ngày 19/5/2021), địa chỉ vùng trồng ấp 2, 3, 4, 5, 6, ấp Bình Đông, ấp Bình Tây, xã Tân Bình.

Các hoạt động quảng bá điểm du lịch của xã qua mạng xã hội được tăng cường nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của địa phương. Trên địa bàn xã Tân Bình có Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Vàm Nhựt Tảo - nơi ghi dấu chiến công hiển hách của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; sản phẩm du lịch nông thôn đầu tiên của huyện là tour Tân Trụ quê hương em; nghề trồng lác, dệt chiếu truyền thống được hình thành hơn trăm năm; điểm check-in “Vườn nhà mình” với các hoạt động như thăm vườn chùm ngây, đinh lăng, dược liệu, thưởng thức các món ăn, nước uống từ chùm ngây, giới thiệu một số sản phẩm từ loại thảo mộc này,... Những thế mạnh này không chỉ giúp xã phát triển du lịch mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Công tác thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn xã Tân Bình được tốt hơn khi xã hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao

Chứng kiến sự đổi thay trên quê hương sau hành trình xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, bà Võ Thị Thúy Diễm (ấp 2, xã Tân Bình) phấn khởi: “Người dân được thụ hưởng nhiều lợi ích từ xây dựng NTM, NTM nâng cao. Xã từng ngày đổi thay, người dân có cuộc sống ổn định, ấm no, hạnh phúc. Người dân chúng tôi chung tay, góp sức để xã Tân Bình hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu".

“Có thể khẳng định, xây dựng NTM ở xã Tân Bình không chỉ là đầu tư hạ tầng mà còn nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia nâng chất, củng cố các TC và hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu thời gian tới” - ông Đoàn Ngọc Thu nhấn mạnh./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết