Tiếng Việt | English

24/08/2021 - 15:15

Niềm vui từ những căn nhà tình nghĩa

Bên cạnh chi trả trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi, thời gian qua, tỉnh Long An còn huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công (NCC) và thân nhân NCC với cách mạng.

Thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Nương, ngụ xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ. Ảnh tư liệu

Cảm xúc đặc biệt ngày khởi công Chúng tôi có dịp theo Đoàn cán bộ Tỉnh đoàn, Công an tỉnh và Đoàn Thanh niên Bộ Công an đến dự lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nương (xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ). Trong suốt quá trình diễn ra buổi lễ, mắt bà ánh lên niềm hạnh phúc.

“Có căn nhà mới, tôi mừng quá! Cảm ơn các cấp, các ngành đã tạo điều kiện và mạnh thường quân hỗ trợ. Em trai tôi là liệt sĩ, thời gian qua, ngoài hưởng các chế độ đối với thân nhân liệt sĩ, địa phương còn thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, tặng quà gia đình tôi vào các dịp lễ, tết” - bà Nương bộc bạch.

Cũng như bà Nương, bà Đinh Ngọc Sương (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) cũng không kìm được xúc động trong buổi lễ khởi công, xây dựng nhà mới. Bà Sương thuộc diện NCC với cách mạng. Hàng tháng, bà đều nhận chế độ hỗ trợ của Nhà nước theo quy định. Rồi đây, niềm vui của bà sẽ càng được nhân lên khi căn nhà cấp 4 đơn sơ trước kia sẽ được thay thế bằng căn nhà mới kiên cố.

Niềm vui từ căn nhà mới Sau hơn 1 tháng thi công, căn nhà tình nghĩa của gia đình bà Đỗ Thị Ru (xã Tân Phú, huyện Đức Hòa) đã được đưa vào sử dụng, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên địa phương chưa thể làm lễ bàn giao. Bà Ru là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Nhơn (hy sinh năm 1968). Hiện bà sống cùng người con trai duy nhất đã ngoài 50 tuổi, là lao động tự do. Căn nhà trước đây mẹ con bà ở cũng là nhà tình nghĩa nhưng sau 16 năm sử dụng đã xuống cấp. Cuộc sống khó khăn nên gia đình bà Ru không thể xây nhà mới. Ngày nghe tin được mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây nhà, bà Ru vui đến mất ngủ. Trong căn nhà mới, mẹ con bà đi ra, đi vào ngắm nghía, hàng xóm cũng vui cùng niềm vui của gia đình bà.

Bà Ru chia sẻ: “Trước đêm mạnh thường quân đến trao bảng tượng trưng số tiền 70 triệu đồng, tôi mừng đến không ngủ được. Đây là con số quá lớn, có mơ tôi cũng không dám nghĩ đến. Bởi quanh năm, gia đình chỉ làm thuê kiếm sống qua ngày thì lấy đâu ra tiền xây nhà. Nếu không được Nhà nước và mạnh thường quân giúp đỡ thì chắc chẳng bao giờ mẹ con tôi có được căn nhà như vậy, cảm ơn mọi người thật nhiều! Giờ đây, cả nhà có thể yên giấc mỗi khi mưa tạt, gió lùa”.

Những căn nhà mới khang trang, sạch đẹp là nguồn an ủi, động viên to lớn đối với các gia đình chính sách, NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Chia tay vùng kháng chiến cũ xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, chúng tôi đến thăm gia đình bà Bùi Thị Cơ (xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An). Bà Cơ là vợ liệt sĩ Trương Văn Phụng. Vợ chồng bà có 2 người con (1 trai, 1 gái). Con trai qua đời, ở tuổi 85, bà Cơ đang sống cùng vợ chồng anh Trương Anh Huy (cháu nội).

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Huy cho hay: “Trước đây, xét thấy gia đình tôi thuộc diện khó khăn về nhà ở nên địa phương đã xây tặng nhà tình nghĩa với diện tích khoảng 36m2 , kinh phí 30 triệu đồng. Nhà cất nhiều năm đã xuống cấp nhưng chúng tôi không có tiền sửa chữa. Năm 2020, sau khi khảo sát, địa phương hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng để sửa nhà. Chúng tôi biết ơn vì địa phương luôn giúp đỡ, tạo điều kiện xây dựng cũng như sửa chữa nhà ở mỗi khi gia đình gặp khó khăn”.

Sở Tài nguyên và Môi trường trao nhà tình nghĩa tại xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng. Ảnh tư liệu

Sở Tài nguyên và Môi trường trao nhà tình nghĩa tại xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng. Ảnh tư liệu

Mỗi người một hoàn cảnh nhưng tất cả đều có chung một cảm xúc vui mừng, hạnh phúc khi được hỗ trợ sửa chữa, xây tặng nhà tình nghĩa. Căn nhà vững chắc, kiên cố không chỉ giúp các gia đình che mưa, che nắng mà đó còn là nguồn động lực để mỗi người an tâm lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ riêng bà Nương, bà Sương, bà Ru hay bà Cơ mà còn rất nhiều gia đình khác trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ xây nhà tình nghĩa. Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh được trên 11,3 tỉ đồng. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh xây dựng 81 căn, sửa chữa 24 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 5,5 tỉ đồng./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết