Tiếng Việt | English

29/12/2022 - 10:32

Thạnh Hóa

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An triển khai nhiều mô hình, giải pháp thiết thực, góp phần khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. Hộ nghèo, cận nghèo được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay, khoa học - kỹ thuật và tham gia các mô hình phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Hàng năm, huyện Thạnh Hóa tổ chức rà soát và tìm hiểu hoàn cảnh từng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn, từ đó, có những giải pháp hỗ trợ thiết thực. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện phối hợp các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thực hiện những chương trình, dự án giảm nghèo bền vững.

Tại các xã, thị trấn, Đảng ủy, UBND lãnh, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các ấp, khu phố khảo sát nhu cầu hỗ trợ của hộ nghèo, cận nghèo và đề ra biện pháp giúp đỡ sát thực, hiệu quả. Công tác tuyên truyền, vận động hộ nghèo, cận nghèo thay đổi nhận thức và sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để vươn lên thoát nghèo cũng được đẩy mạnh thực hiện.

Quan tâm hỗ trợ xây tặng nhà ở cho người nghèo

Theo đánh giá của Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Thiết, nhiều dự án, chính sách giảm nghèo được triển khai đồng bộ, phù hợp, giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Thực hiện Dự án Chương trình 135, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện lập kế hoạch triển khai, thực hiện mô hình giảm nghèo bền vững tại 3 xã Thạnh Phú, Tân Đông và Tân Hiệp. Theo đó, có 26 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vốn nuôi dê sinh sản và nuôi lươn kết hợp nuôi trùn quế với tổng kinh phí 322 triệu đồng.

Tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo

Việc thực hiện chính sách bảo trợ xã hội cũng được chú trọng. Các địa phương trong huyện hỗ trợ đột xuất 11 trường hợp với số tiền trên 44 triệu đồng. Từ nguồn vận động các nhà hảo tâm, huyện tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng người có công với cách mạng và hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết Cổ truyền với số tiền 1,1 tỉ đồng. Công tác chăm lo người cao tuổi cũng được quan tâm.

Năm 2022, huyện tổ chức thăm và chúc thọ 39 cụ tròn 90 và 100 tuổi, cấp 4.621 thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo được tiếp cận các nguồn vốn tín dụng chính sách; hỗ trợ tiền điện, nước sinh hoạt, miễn giảm học phí, xây tặng nhà; trợ cấp đột xuất các hộ có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, nhân dịp lễ, tết. Đồng thời, phối hợp mở 15 lớp dạy nghề với 428 học viên tham gia; giải quyết việc làm cho 2.563/2.000 lao động; hỗ trợ xây dựng trường học, trạm y tế, đường giao thông nông thôn;…

Khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, các chương trình, chính sách an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện và các dự án, mô hình phát huy hiệu quả, tỷ lệ giảm nghèo hàng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra. Đến nay, hộ nghèo của huyện còn 170 hộ (chiếm 1,03%).

Nhờ được vay vốn ưu đãi, ông Trần Văn Riếp có điều kiện nuôi gà, vươn lên thoát nghèo

Ông Trần Văn Riếp (ấp 4, xã Tân Hiệp) chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Vợ chồng tôi làm thuê, thu nhập chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho 6 thành viên trong gia đình. Thời gian qua, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay vốn ưu đãi để mua phương tiện sản xuất, mua gà giống về nuôi và hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà cấp 4 kiên cố. Từ đó, gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu”.

Xác định giảm nghèo là chương trình trọng tâm lớn với mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. “Phòng LĐ-TB&XH huyện tiếp tục phối hợp theo dõi, đôn đốc quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo và tìm hiểu từng hoàn cảnh gia đình để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Nhằm khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người dân, Phòng phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ nghèo đã được hỗ trợ vốn, nhà ở,… không ngừng phấn đấu phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững” - ông Nguyễn Văn Thiết cho biết.

Với phương châm “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Thạnh Hóa đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết