Tiếng Việt | English

06/04/2023 - 09:09

Nỗ lực giảm nghèo về thông tin

Thực hiện Tiểu dự án giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp giúp người dân được tiếp cận nguồn thông tin hữu ích, phục vụ đời sống, phát triển KT-XH địa phương.

Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể trong huyện Tân Hưng chủ động đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền

Đa dạng hình thức thông tin

Thời gian qua, cùng với thực hiện các chính sách hỗ trợ về y tế, vay vốn tín dụng, xây dựng nhà ở, trao sinh kế, tạo việc làm và nhiều chính sách khác, huyện Tân Hưng còn chú trọng đưa thông tin đến với người dân, từ đó nâng cao nhận thức, khơi dậy ý thức tự giác, chủ động, sáng tạo trong công tác giảm nghèo.

Theo đó, huyện sử dụng linh hoạt, hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền: Qua cổng thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh, panô, áp phích, sách, báo, liên hoan văn nghệ, hội nghị,… Đồng thời, huyện phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nòng cốt cơ sở trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Hưng - Nguyễn Thị Ánh Xuân, để đáp ứng yêu cầu của công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, đơn vị không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình. Thông qua sóng phát thanh, Tổ truyền thanh của đơn vị tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo; phản ánh kịp thời các gương người tốt, việc tốt, nhân tố điển hình tiên tiến, các mô hình làm ăn có hiệu quả để nhân rộng trong cộng đồng;...

Ông Nguyễn Thành Trung (xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng) cho biết: “Thời gian gần đây, nội dung chương trình phát thanh của huyện được nâng lên, phản ánh những câu chuyện có thật ở địa phương giúp người dân nắm được nhiều nguồn thông tin bổ ích. Ngoài ra, nhiều tin, bài thông tin kịp thời tình hình phát triển KT-XH trên địa bàn huyện, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả”.

Song song đó, Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể chủ động đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai, thực hiện và cụ thể hóa các phong trào, cuộc vận động, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Năm 2022, tổ chức tuyên truyền được trên 2.500 cuộc với trên 66.000 lượt người dự; tiếp tục duy trì nhóm thông tin tuyên truyền, phản ứng nhanh, sử dụng đa dạng các ứng dụng trên mạng xã hội như Zalo, Facebook,... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân, động viên người nghèo nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thông qua sóng phát thanh, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Hưng tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo

Anh Lê Văn Đựng (xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng) cho biết: Qua phương tiện thông tin đại chúng, anh biết được kỹ thuật chăn nuôi heo. Năm 2016, anh mạnh dạn vay vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 10 triệu đồng mua heo về nuôi, sau khi xuất chuồng thu được lợi nhuận kha khá. Năm 2018, anh tiếp tục vay số tiền 50 triệu đồng để mở rộng mô hình và mở thêm cửa hàng buôn bán thức ăn chăn nuôi. Đến nay, gia đình anh tích lũy vốn xây dựng nhà khang trang, trả nợ vay ngân hàng và đã thoát nghèo.

Mặt khác, huyện phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nòng cốt cơ sở làm cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, giúp người dân học tập và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả, xóa nghèo bền vững.

Trưởng ấp Cây Me, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng - Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ: “Ấp có 492 hộ, 1.700 nhân khẩu, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, một số hộ buôn bán nhỏ, lẻ. Từ những gương người tốt - việc tốt, mô hình làm kinh tế giỏi được thông tin trên các báo, ti vi, tôi đã có tư liệu quan trọng để tuyên truyền, vận động người dân phát triển các cây trồng có giá trị kinh tế như dừa, mè, bắp,… Đến nay, trên địa bàn ấp còn 5 hộ nghèo, 27 hộ cận nghèo”.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Hưng - Trần Thanh Minh cho biết: Qua các kênh thông tin, người dân đã kịp thời nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách liên quan đến công tác giảm nghèo. Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai hiệu quả Tiểu dự án giảm nghèo về thông tin, trong đó, chú trọng tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông cơ sở, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Đưa thông tin đến với người dân

Thực hiện Tiểu dự án giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Tân Hưng đề ra mục tiêu 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp xã được tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền; tăng cường tiếp cận thông tin thiết yếu cho cộng đồng dân cư; bảo đảm 100% hộ dân trên địa bàn được tiếp cận, cung cấp thông tin thiết yếu về kinh nghiệm sản xuất; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông, dịch vụ truy cập Internet để tiếp cận thông tin; bảo đảm 100% xã, thị trấn có hệ thống đài truyền thanh hoạt động phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền.

Huyện Tân Hưng sử dụng linh hoạt, hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Phan Hòa Nông, để thực hiện mục tiêu này, thời gian tới, huyện quan tâm công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa nhằm thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ các hộ tự vươn lên thoát nghèo. Huyện phân công các cơ quan, đơn vị, các hội, đoàn thể trực tiếp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo tại các xã, thị trấn; giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo từng năm để góp phần bổ sung, tăng cường nguồn lực và nâng cao hoạt động giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Huyện chú trọng tôn vinh tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp về nguồn lực, cách làm hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững; phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, mô hình phát triển kinh tế gia đình, gương điển hình thoát nghèo và các thông tin thiết yếu khác, giúp thay đổi và chuyển biến nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả,… để triển khai truyền thông trên đa phương tiện, đa nền tảng, tạo được hiệu ứng, hiệu quả tuyên truyền cao./.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trần Quốc Cường cho biết: Năm 2023, xã phấn đấu giảm 5 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo; tiếp tục nâng cao nhận thức, khơi dậy khát vọng vươn lên của người dân. Cùng với đó, xã tập trung nâng cao năng lực cho cán bộ văn hóa thông tin và các tuyên truyền viên cấp xã; duy trì, phát huy có hiệu quả Đài truyền thanh xã, các cụm loa truyền thanh ở các ấp, sử dụng có hiệu quả các nền tảng xã hội, cung cấp những thông tin bổ ích, giúp người dân lựa chọn, vận dụng trong thực tế sản xuất và đời sống.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết