Tiếng Việt | English

06/07/2016 - 14:31

Nở rộ trạm bơm điện

Việc thay thế máy bơm dầu bằng trạm bơm điện đã giúp nông dân giảm chi phí sản xuất gần1 triệu đồng/ha/vụ.

Những năm qua, huyện Tân Hưng luôn chú trọng đầu tư và được đầu tư cho phát triển nông nghiệp. Ngoài việc chú trọng chuyển giao khoa học-kỹ thuật sản xuất cho nông dân, xây dựng đê bao lửng, nạo vét hệ thống kênh, huyện cũng luôn chú trọng đầu tư và khuyến khích đầu tư xây dựng các trạm bơm điện thay thế cho máy bơm dầu. Hiện nay, huyện có số trạm bơm điện nhiều nhất tỉnh.


Trạm bơm điện bên kênh 79, huyện Tân Hưng

Nếu như năm 2005, huyện chỉ có trạm bơm điện ở ấp Gò Chuối, xã Hưng Điền thì hiện nay nâng lên 61 trạm bơm điện, phục vụ tưới, tiêu cho 12.000ha/vụ (diện tích sản xuất lúa của huyện là 38.000ha/vụ). Trong đó, các xã có nhiều trạm bơm điện như: Hưng Điền (14 trạm), Hưng Điền B (11 trạm),... Qua đánh giá, 2015 là năm đột phá khi hệ thống trạm bơm điện được huyện đầu tư nhiều nhất với 20 trạm. Hiện huyện chỉ còn 3 xã chưa có trạm bơm điện: Hưng Hà, Vĩnh Đại và Vĩnh Bửu.

Để có được hệ thống trạm bơm điện như hiện nay là nhờ sự đồng lòng thực hiện của người dân. Qua thống kê, các trạm bơm điện trên địa bàn đều do tổ hợp tác, hợp tác xã và tư nhân đầu tư. Theo Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ, xã hiện sản xuất 2.735ha/vụ thì trạm bơm điện đủ sức phục vụ cho 2.100ha. Theo dự tính, đến năm 2018, tất cả diện tích đất sản xuất của xã sẽ có trạm bơm điện phục vụ. “Trạm bơm điện giúp người dân chủ động trong sản xuất, sản xuất đồng loạt, đúng lịch thời vụ, hạn chế sâu, bệnh cho cây lúa. Ngoài ra, trạm bơm điện giảm chi phí sản xuất khoảng 900.000 đồng đến 1 triệu đồng/ha/vụ so với bơm dầu” - nông dân Nguyễn Văn Hùng, ở ấp Cây Me, xã Hưng Điền đánh giá.

Trước những hiệu quả, lợi ích của trạm bơm điện, huyện dự kiến đến năm 2020, toàn huyện sẽ có 22.000ha/vụ được trạm bơm điện phục vụ. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng trạm bơm điện ở huyện còn khó khăn về vốn, đặc biệt là thiếu nguồn điện 3 pha. Nhiều nơi ở huyện hiện có nhu cầu đầu tư xây dựng trạm bơm điện nhưng lại ở khu vực không có điện 3 pha; vì vậy, nếu đầu tư, kinh phí sẽ rất lớn.

Nói rõ hơn vấn đề này, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện - Võ Hữu Nghị cho biết, trạm bơm điện của Tổ hợp tác Vĩnh Phát, ở xã Vĩnh Châu B có vốn đầu tư lên đến 3 tỉ đồng, phục vụ 400ha lúa; trong đó, chỉ đầu tư làm 1km đường điện 3 pha đã hết 400 triệu đồng, đó là chưa kể đến máy biến áp. Hay gần đây, ở ấp Vườn Chuối, xã Vĩnh Châu A, Tổ hợp tác trạm bơm điện liên 3 xã: Vĩnh Đại, Vĩnh Châu A, Vĩnh Bửu có quy mô phục vụ 500ha vừa đưa vào vận hành trong vụ Hè Thu 2016 này, chi phí đầu tư rất lớn. Ông Nguyễn Thanh Nhân - Tổ trưởng Tổ hợp tác cho biết: “Tổng kinh phí đầu tư xây dựng trạm lên đến 2,7 tỉ đồng, trong đó, gần 1,2 tỉ đồng đầu tư 2,2km đường điện 3 pha và máy biến áp”.

Ông Võ Hữu Nghị cho biết thêm: “Nếu được Nhà nước đầu tư hệ thống điện 3 pha thì việc phát triển hệ thống trạm bơm điện ở huyện sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, do những nơi đầu tư trạm bơm điện xa khu dân cư nên vì nhiều lý do, trong đó liên quan đến hiệu quả kinh doanh nên ngành Điện lực rất ngại đầu tư. Mong rằng, tỉnh, ngành Điện lực có những chính sách, giải pháp để đầu tư phát triển hệ thống điện 3 pha ở địa bàn huyện, từ đó giúp huyện phát triển hệ thống bơm điện được thuận lợi hơn”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết