Tiếng Việt | English

16/05/2020 - 10:45

Noi gương Bác Hồ trong việc làm nhân đạo

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ (CTĐ) phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, những năm qua, toàn thể cán bộ, hội viên Hội CTĐ tỉnh Long An không ngừng nỗ lực đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực nhằm chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Khánh thành cầu Đòn Dong, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa
Khánh thành cầu Đòn Dong, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa

Đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên thuộc Hội CTĐ tỉnh là “nhịp cầu” kết nối những tấm lòng chia sẻ, yêu thương thông qua các chương trình, hoạt động nhân đạo được triển khai rộng rãi, hướng đến mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Không những vậy, các phong trào, hoạt động nhân đạo trên địa bàn tỉnh còn được triển khai thông qua nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội - từ thiện, qua đó, các giá trị nhân đạo ngày càng lan tỏa, trở thành nét đẹp trong đời sống cộng đồng.

Từ khi thành lập với tên gọi ban đầu là Hội Hồng thập tự Việt Nam và Hội CTĐ Việt Nam sau này, là một tổ chức có tôn chỉ là làm công tác nhân đạo của nhân dân, vì hạnh phúc của nhân dân. Ngay buổi đầu thành lập, dù bận trăm công ngàn việc nhưng Bác Hồ - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam đã nhận lời làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của hội. Căn dặn cán bộ, hội viên CTĐ về nhiệm vụ của mình, Bác dạy: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”.

Thực hiện lời dạy của Bác, trải qua 74 năm hoạt động, hàng triệu cán bộ, hội viên CTĐ trên cả nước, trong đó có những cán bộ, hội viên CTĐ tỉnh đã hăng hái tham gia các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh, nghèo khó, góp phần xoa dịu nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh, vì hạnh phúc của nhân dân; thực hiện ước vọng cháy bỏng và ham muốn tột cùng của Bác: “Làm sao để đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Khởi công cầu Quốc Phòng, huyện Mộc Hóa

Khởi công cầu Quốc Phòng, huyện Mộc Hóa

Không có bất cứ áp lực về chỉ tiêu, nhiệm vụ, không toan tính bất cứ lợi ích gì, chỉ có mệnh lệnh từ con tim và nghe theo lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho người dân thì dù nhỏ cũng cố gắng làm”, cán bộ, hội viên CTĐ không đắn đo, sẵn lòng sẻ chia những giọt máu hồng, tạm gác những niềm vui riêng,… để tham gia các hoạt động ý nghĩa vì người nghèo, người cần giúp đỡ ở tận những vùng xa xôi, hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa - nơi còn những đứa trẻ thiếu quần áo, người bệnh thiếu thuốc điều trị, người nghèo không có điều kiện xây dựng nhà ở,…

Năm 2018, Hội CTĐ Việt Nam phát động và triển khai “Tháng Nhân đạo” là tháng cao điểm toàn dân làm công tác nhân đạo. Từ đó đến nay, “Tháng Nhân đạo” diễn ra hàng năm, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo; tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu, rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân; thúc đẩy công cuộc giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực tại địa phương trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Để xứng đáng là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, là “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là trách nhiệm của từng cán bộ, hội viên trong hệ thống Hội CTĐ tỉnh, được cụ thể hóa theo từng năm khi thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trọng tâm là tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. “Khi mang lại niềm vui cho người khác, giảm bớt gánh nặng xã hội sẽ là động lực để những người làm công tác CTĐ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới”.Đây còn là dịp dâng lên Bác những kết quả trong công tác nhân đạo nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người./.

Hồ Văn Cưng

Chia sẻ bài viết