Phóng viên Trần Thị Kim Thoa trao đổi, phỏng vấn người dân
Tìm kiếm sự thật
Tốt nghiệp ngành Luật, cơ duyên đưa tôi đến với Báo Long An và được giao phụ trách mảng pháp luật, xử lý đơn thư bạn đọc. Mỗi lá đơn là một câu chuyện, là tiếng nói của người dân, là niềm tin họ đặt vào công lý và pháp luật.
Tìm hiểu sự thật, viết bài phản ánh sau khi tiếp nhận đơn thư bạn đọc rất dễ gặp chuyện thị phi bởi những đề tài được giao hay theo đuổi thường thuộc lĩnh vực nhạy cảm. Khi nhận đơn của bạn đọc, tôi và đồng nghiệp thường đặt ra nhiều câu hỏi, giải quyết đơn thư này từ đâu, giải quyết như thế nào để bảo đảm đúng luật, khách quan và đúng sự thật.
Trong quá trình xử lý đơn thư bạn đọc, để đi sâu vào từng vụ việc, tôi tìm hiểu kỹ lưỡng, thu thập đầy đủ thông tin và tiếp xúc trực tiếp với người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Đa phần nội dung đơn thư của bạn đọc phản ánh với cơ quan báo chí những vấn đề bức xúc ở cơ sở; tuy nhiên, không ít đơn thư không có căn cứ giải quyết.
Đơn thư đầu tiên tôi tiếp nhận, xử lý là của một người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường. Vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại phức tạp bởi liên quan đến nhiều đơn vị: Doanh nghiệp, địa phương, người dân,… Tìm hiểu sự thật theo nội dung phản ánh trong đơn, tôi cùng chị đồng nghiệp dành nhiều thời gian nghiên cứu hồ sơ, gặp gỡ các bên liên quan, chụp lại nhiều hình ảnh và đặt ra hàng loạt câu hỏi để làm rõ vấn đề, cẩn thận giải quyết thỏa đáng, giải quyết theo pháp luật cho người dân.
Thấu hiểu và kiên định
Những đối tượng liên quan, được đề cập trong đơn thư bạn đọc thường muốn nói tốt cho mình và giấu những điều không có lợi cho họ. Vì thế, tôi phải luôn trong tâm thế hoài nghi để kiểm chứng, giữ “cái đầu lạnh, trái tim nóng” để tìm ra sự thật, mấu chốt của vấn đề. Việc xác minh, kiểm chứng phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, qua nhiều nguồn tin. Với tôi, xứ lý đơn thư bạn đọc không chỉ đòi hỏi sự nhạy bén của một phóng viên mà còn cần sự thấu hiểu. Mỗi câu chuyện tôi tiếp cận đều là một bài học quý giá về cuộc sống, giúp tôi trưởng thành hơn.
Thông thường, xử lý đơn thư bạn đọc, các bên (người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, tố cáo) sẵn sàng “bồi dưỡng” để phóng viên nói lên những điều có lợi cho họ nhưng với lương tâm, đạo đức nghề nghiệp, tôi luôn kiên định, khách quan, phản ánh đúng sự thật. Khi đã vào cuộc để giải quyết đơn thư bạn đọc, tôi phải luôn tỉnh táo để những câu nói, hành động bên ngoài không tác động đến suy nghĩ, cách viết của mình.
Tôi xác định, mục đích bài viết mang tính xây dựng chứ không đả phá, đả kích. Các vụ việc, tùy thuộc vào mức độ để phản ánh đúng, trúng, không thêm bớt. Đặc biệt, những bài viết này không được giật gân, câu khách. Bài viết cần thể hiện quan điểm trung lập, tôn trọng sự thật.
Xử lý đơn thư bạn đọc không ít gian nan nhưng cũng mang đến cho tôi những niềm vui. Niềm vui lớn nhất là khi bài viết của tôi được đăng tải, các cấp chính quyền vào cuộc và vấn đề của người dân quan tâm được giải quyết thỏa đáng. Khi đó, tôi cảm thấy tự hào với trách nhiệm của người cầm bút.
Là phóng viên, tôi ý thức được vai trò "cầu nối" giữa người dân và chính quyền, góp phần làm đẹp cho đời. Con đường phía trước còn nhiều chông gai và thử thách nhưng tôi tin rằng với lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm, tôi cùng những người làm báo sẽ vượt qua tất cả và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình./.
Hà Lan