Tiếng Việt | English

06/09/2021 - 17:52

Nông dân chờ lũ

Những năm trước, vào thời điểm này, nước lũ đã về phủ trắng các cánh đồng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An. Thế nhưng năm nay, đến thời điểm hiện tại, nước lũ vẫn chưa về; ở những vùng trũng thấp, nước lũ chỉ mới vào chân ruộng. Người dân trông chờ con nước để sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, có thể mưu sinh.

Những năm trước, khoảng đầu tháng 7 Âm lịch, nước lũ đã tràn về phủ trắng các cánh đồng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh (các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường...). Thế nhưng năm nay, dù đã cuối tháng 7 Âm lịch nhưng vẫn chưa có tín hiệu cho thấy nước lũ về. Thực tế đó đồng nghĩa với gánh nặng mưu sinh đang đè trên đôi vai của hàng ngàn người dân vùng lũ này.

Mực nước đầu nguồn tăng do lượng mưa tại chỗ

Xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng vốn là một trong những vùng trũng thấp nhất ở khu vực Đồng Tháp Mười, những năm trước đây, khi con nước tràn về thì hầu như tất cả đều ngập, từ đồng ruộng, nhà cửa, trường học,... Hàng trăm hộ dân ở đây cũng bám theo con nước mưu sinh, người giăng lưới, thả câu, người đặt dớn, đặt lọp,...

Thời điểm này năm trước, anh Trần Văn Nghĩa (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) đặt gần 1.000 cái lọp, mỗi ngày thu về 300.000-500.000 đồng, có hôm trúng hơn 1 triệu đồng. Còn năm nay, con nước chưa về, số lọp của gia đình anh đã chuẩn bị sẵn nhưng vẫn xếp gọn ở một góc nhà. “Nếu như không có dịch bệnh như hiện nay, người dân cũng chưa thể ra đồng đánh bắt cá như mọi năm vì hiện nước lũ chưa về, không thể xuống lọp được, dù mọi công việc chuẩn bị cho mùa mưu sinh năm nay đã sẵn sàng” - anh Nghĩa nói.

Làm nghề đặt lọp cả chục năm mà chưa năm nào như năm nay. Mọi năm, khoảng đầu tháng 7 Âm lịch là con nước đã phủ trắng các cánh đồng, mang theo cá, cua về đầy đồng. Anh Nguyễn Văn Quân (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) cho biết: "Cũng như mọi năm, để chuẩn bị cho việc mưu sinh mùa lũ, gia đình sửa sang và làm mới hơn 300 cái lọp, tốn hơn chục triệu đồng để đợi nước về rồi đi đặt cá. Thế mà đến tận bây giờ vẫn chưa thấy nước đâu, lọp làm xong rồi cũng xếp để đó chứ có chỗ đâu mà đặt! Mấy năm trước nước lớn, với số lọp này thì ngày nào cũng kiếm được từ 300.000-400.000 đồng, đủ trang trải cuộc sống gia đình".

Dụng cụ để đánh bắt cá đã được người dân chuẩn bị sẵn sàng để mưu sinh mùa lũ

Ngược về xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng, một trong những xã thuộc vùng trũng thấp nhất của huyện, những năm trước đây, thời điểm này, nước lũ về ngập trắng đồng, người dân ở đây cũng bám theo con nước mưu sinh. Mỗi ngày có khi kiếm được vài trăm ngàn đồng; mỗi mùa nước nổi, thu nhập cũng đủ trang trải cuộc sống của một gia đình miền quê nghèo.

Anh Ngô Văn Đực (xã Tuyên Bình Tây) cho biết: “Mùa khô, gia đình canh tác 2ha lúa; mùa nước làm nghề cá để kiếm thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Làm nghề giăng lưới cả chục năm mà chưa năm nào như năm nay. Mọi năm, khoảng rằm tháng 7 là con nước đã phủ trắng các cánh đồng, cá, cua về đầy đồng. Năm nay đã đến cuối tháng 7 rồi mà vẫn chưa thấy nước đâu. Mấy năm nước lớn, giăng 500-600m lưới mỗi ngày kiếm được vài chục đến cả trăm kilôgam cá tạp, ngoài làm thức ăn nuôi cá lóc còn bán kiếm được 200.000-300.000 đồng”.

Dọc theo kênh 79 (huyện Tân Hưng) hay kênh 28 (huyện Vĩnh Hưng), con nước vẫn còn nằm sâu dưới lòng kênh. Những cánh đồng không phủ trắng nước như những năm trước mà vẫn xanh màu cỏ, lúa chét sau mùa thu hoạch. Ông Nguyễn Thanh Hùng (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) lo lắng: “Nếu lũ không về hoặc về nhưng nhỏ thì đồng ruộng không được vệ sinh, lượng phù sa ít, chi phí đầu tư cho bơm trục, thuốc diệt cỏ, sâu rầy, phân bón sẽ tăng”.

Người dân đang trông chờ lũ về, mang lại nhiều sinh kế, người thì giăng câu, đánh cá, người thì thu hoạch các sản vật mùa nước nổi như bông súng, bông điên điển, hẹ nước,... để có thêm thu nhập lo cho các con đi học, mua sắm ít vật dụng trong gia đình. Con nước về cũng mang theo phù sa bồi đắp đồng ruộng, góp phần cho vụ mùa mới bội thu./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết