Tiếng Việt | English

04/10/2022 - 14:42

Nông dân có thêm thu nhập nhờ bắt ốc bươu vàng mùa lũ

Đến thời điểm này, mực nước lũ trên địa bàn các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Mực nước thấp, lượng thủy sản không phong phú nhưng người dân vẫn chủ động tìm việc làm để tăng thu nhập.

Bắt ốc bươu vàng giúp người nghèo có thêm thu nhập trong mùa lũ

Ốc bươu vàng từ lâu được xem là sinh vật gây hại đối với nền nông nghiệp. Chúng có tốc độ sinh trưởng và sinh sản nhanh, không có giá trị kinh tế nên chủ yếu bắt về cho gà, vịt ăn. Nhưng gần đây, người dân phát hiện ra lợi ích của chúng là bán cho thương lái làm thức ăn chăn nuôi. Mùa lũ, ngoài việc giăng câu, lưới, đặt lọp, lờ, bắt ốc bươu vàng là một trong những công việc được nhiều người dân tận dụng hiệu quả để có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

Lũ thấp là điều kiện để ốc bươu vàng sinh sôi, nảy nở vì không bị nước cuốn trôi. Ốc bám vào những nhành cây, ngọn cỏ phát triển, sinh sản rất nhanh. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, mỗi ngày, vợ chồng anh Phạm Văn Tảo (ấp Cả Bát, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng) ra ruộng bắt ốc về bán. Theo anh Tảo, cứ chiều đến, vợ chồng anh chèo xuồng đi vớt ốc đến gần sáng thì về, kiếm được khoảng 300 - 500kg. Với giá bán cho thương lái từ 1.000 - 1.200 đồng/kg (ốc còn vỏ), anh kiếm được từ 300.000 - 500.000 đồng. Những đêm mưa nhiều, lượng ốc bắt được ít hơn.

Thu nhập khá từ việc bắt ốc bươu vàng mùa nước lũ nên nhiều người tham gia bắt ốc. Theo ông Nguyễn Văn Trãi (ấp Cả Bát, xã Vĩnh Thạnh), mùa lũ về, ốc bươu vàng sinh sôi nhiều. Năm nay, lượng ốc nhiều hơn những năm trước nhưng đa phần là ốc nhỏ. Tranh thủ thời gian để đi bắt ốc, bình quân mỗi đêm gia đình ông kiếm được từ 200.000 - 300.000 đồng. Phần lớn người dân chỉ bán ốc còn vỏ, bởi tính tiện lợi, nhanh, gọn, không phải bỏ công ngồi lể rất tốn thời gian.

Năm nay, nước không nhiều so với mấy năm trước nhưng người dân vùng lũ, nhất là những hộ nghèo cũng kiếm thêm thu nhập từ việc bắt ốc bươu vàng. Thậm chí có những hộ gia đình nhiều công lao động kiếm được cả triệu đồng nhờ bắt ốc bươu vàng mỗi đêm. Người dân nơi đây cho biết, bắt ốc chủ yếu đi vào ban đêm, vì ban đêm mát trời, ốc nổi lên mặt nước nên dễ bắt.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh - Phan Văn Oanh cho biết: Trong mùa lũ, việc người dân bắt ốc bươu vàng bán góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, giúp người dân nghèo có thêm thu nhập. Dù công việc vất vả do bắt ốc vào ban đêm nhưng mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Việc làm này còn có ý nghĩa quan trọng là góp phần giảm số lượng ốc bươu vàng gây hại cho mùa màng.

Hàng năm, ốc bươu vàng gây hại cho lúa, nông dân phải mất nhiều chi phí cho việc phun thuốc diệt ốc. Tham gia bắt ốc, người dân đã góp phần hạn chế tác hại cho mùa màng do ốc gây ra./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích