Tiếng Việt | English

26/09/2016 - 17:02

Nông dân có thêm thu nhập từ bắt ốc bươu vàng

Lũ thấp là điều kiện thuận lợi để ốc bươu vàng sinh sôi, nảy nở vì không bị nước cuốn trôi. Thời điểm này, nhiều người dân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đi bắt ốc để bán, kiếm thêm thu nhập.

Hiện nay, mực nước lũ trên địa bàn huyện Tân Hưng thấp hơn so với cùng kỳ những năm trước. Ngoài giăng câu, đặt lọp, lờ trong mùa lũ, thì bắt ốc là một trong những công việc được nhiều người dân các xã vùng thấp của huyện Tân Hưng tận dụng hiệu quả. Từ đó, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.


Người dân có thêm thu nhập trong mùa lũ từ bắt ốc bươu vàng để bán

Tận dụng thời gian nhàn rỗi trong mùa nước lũ, vợ chồng anh Huỳnh Văn Nhiễn, ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Thạnh kiếm thêm khoảng 200.000 đồng mỗi đêm từ việc bắt ốc để bán.

Theo Anh Nhiễn, cứ 6-7 giờ tối, vợ chồng anh bơi xuồng đi vớt ốc đến giữa đêm thì kiếm được khoảng hơn 100kg ốc, những đêm mưa nhiều cũng được vài chục ký. Sáng hôm sau, số ốc này được đem nấu chín, lể ra lấy thịt và được thương lái đến tận nhà để thu mua với giá 12 ngàn đồng/kg.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh - Võ Ngọc Nhồi cho biết: Trong mùa lũ, việc bắt ốc bươu vàng đem bán góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương. Dù khá vất vả do phải đi bắt ốc vào ban đêm nhưng công việc này mang lại thu nhập đáng kể cho người dân, nhất là những hộ nghèo.

Hằng năm, nông dân phải mất nhiều chi phí phun thuốc diệt ốc bươu vàng. Vì vậy, việc người dân tham gia bắt ốc còn góp phần làm giảm số lượng ốc bươu vàng gây hại cho mùa màng. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vỏ ốc cần bảo đảm vấn đề vệ sinh môi trường./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích