Tiếng Việt | English

08/11/2016 - 10:48

Nông thôn mới ở Thái Bình Trung: Động lực từ dân

Là xã biên giới, xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thấp nhưng đến nay, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có nhiều thay đổi. Thu nhập và điều kiện sống của người dân được cải thiện và nâng cao. Đó chính là động lực và cũng là kết quả sự đồng thuận của người dân.

Là người gắn bó với mảnh đất Thái Bình Trung, bà Đào Thị Cành, ở ấp Trung Trực kể rằng: “Từ khi XDNTM, đường sá khang trang, sạch đẹp hơn. Trường học, trạm y tế cũng được đầu tư nâng cấp. Điều đặc biệt là người dân tích cực tham gia XDNTM”. Bà Cành là một trong những hộ có nhiều đóng góp cho phong trào XDNTM tại địa phương. Bà không chỉ tham gia đóng góp mà còn vận động các hộ dân khác tham gia làm cầu giao thông, nhà văn hóa và nhiều hoạt động có ích khác.


Thái Bình Trung phấn đấu đến cuối năm 2016 hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (Trong ảnh: Trung tâm văn hóa thể thao của xã)

Nói về những đóng góp của bà Cành, Bí thư Chi bộ ấp Trung Trực - Nguyễn Thiện Tâm cho biết: “Bà Cành nhiều lần đóng góp và vận động người dân cùng chung tay làm cầu bắc qua kênh 54, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện hơn. Nhằm góp phần giảm nạn chuột phá hoại và ô nhiễm môi trường, bà thuê người diệt lục bình. Ngoài ra, bà còn nhiệt tình hỗ trợ vốn cho các hộ khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế,...”.

Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Nguyễn Văn Oanh cho biết, đa phần người dân đều tích cực hưởng ứng XDNTM như ông Lý Văn Long, ở ấp Trung Môn, khi được hiến đất làm đường, ông rất vui vẻ và cho đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân. Chính những hộ dân như bà Cành, ông Long giúp chính quyền xã Thái Bình Trung có thêm động lực tiếp tục phấn đấu trong quá trình XDNTM.

Đến nay, xã hoàn tất 14/19 tiêu chí. Dự kiến đến cuối năm 2016, xã tiếp tục hoàn tất thêm các tiêu chí: Cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và giáo dục. Trong đó, tiêu chí nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí khó của xã vì đặc thù địa phương có nhiều hộ tạm trú dọc theo các tuyến kênh và Việt kiều từ Campuchia trở về. Theo Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Oanh, hiện xã còn 0,3% hộ gia đình ở nhà tạm, nhà dột nát. Sắp tới, địa phương tiến hành điều tra, sàng lọc lại toàn bộ số hộ ở nhà tạm, nhà dột nát để có phương án hỗ trợ phù hợp.

Ngoài việc đề xuất cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, địa phương điều chỉnh quy hoạch mở rộng tuyến, cụm dân cư để bố trí người dân tái định cư. Song song đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ ý thức xây dựng nhà kiên cố khi có đủ điều kiện – ông Nguyễn Văn Oanh cho biết.


Đường giao thông ở Thái Bình Trung có nhiều thay đổi

Quá trình XDNTM, xã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân. Và để người dân tin tưởng, đòi hỏi cán bộ địa phương phải gương mẫu, đi đầu. Bí thư Chi bộ ấp Trung Trực - Nguyễn Thiện Tâm cho biết, với vai trò là đảng viên, Bí thư Chi bộ, ông xác định: “Mỗi khi có chính sách, phong trào nào được đưa ra, tôi luôn chủ động tham gia, đóng góp đầu tiên. Từ đó mới có thể vận động người dân làm theo”.

Ông Oanh đánh giá, thời gian tới, UBND xã Thái Bình Trung tiếp tục phân công các đoàn thể đẩy mạnh công tác, tuyên truyền cho người dân hiểu cặn kẽ về từng tiêu chí để cùng chính quyền thực hiện. Và chính sự đồng thuận đó sẽ là nền tảng giúp Thái Bình Trung sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại./.

Thu nhập bình quân đầu người của Thái Bình Trung hiện đạt 33 triệu đồng/năm. 90% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục theo học THPT, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp. 93% lao động có việc làm thường xuyên.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết