Tiếng Việt | English

03/01/2024 - 10:24

Nông thôn mới trên những tuyến đường kiểu mẫu

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Đức Huệ, tỉnh Long An có 3 xã đạt chuẩn NTM. Diện mạo vùng quê biên giới nhờ đó ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Đặc biệt, những tuyến đường kiểu mẫu Sáng - xanh - sạch - đẹp đã và đang mang lại diện mạo mới cho nhiều vùng nông thôn.

Người dân Bình Hòa Nam phấn khởi khi có những tuyến đường kiểu mẫu

Là xã điểm thứ 2 của huyện Đức Huệ “về đích” NTM vào cuối năm 2020, Bình Hòa Nam hôm nay đã “khoác chiếc áo mới” với gam màu tươi sáng của những ngôi nhà khang trang, những tuyến đường hoa rực rỡ, hàng cây xanh mát. Hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư, mở rộng; các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng, cải tạo kiên cố.

Với quan điểm XDNTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi đạt chuẩn NTM, 3 xã: Bình Hòa Nam, Mỹ Thạnh Đông và Mỹ Thạnh Tây tiếp tục bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu. Chạy dọc tuyến đường 15 ở ấp 2, xã Bình Hòa Nam, chúng tôi bị thu hút bởi sắc vàng rực rỡ của hoa hoàng yến xen lẫn sắc hồng của hoa giấy Mỹ. Đây là minh chứng rõ nét về sự đổi thay của vùng quê này.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ - Lê Thị Cẩm Tú cho biết: “Năm 2023, MTTQ Việt Nam xã đảm nhận thực hiện mô hình Tuyến đường kiểu mẫu - tuyến đường 15 ở ấp 2. Mô hình này cũng là mô hình Dân vận khéo của UBMTTQ Việt Nam xã. Qua triển khai, thực hiện, hơn 1 năm nay, mô hình được người dân trong ấp ủng hộ nhiệt tình. Hàng tháng, người dân đều tham gia dọn vệ sinh, cắt tỉa, chăm sóc cây ven hai bên đường, thay mới những bóng đèn đã hư hỏng để bảo đảm chiếu sáng vào ban đêm. Có thể nói, Tuyến đường kiểu mẫu không chỉ góp phần cho xã Bình Hòa Nam duy trì, nâng chất tiêu chí số 17 về môi trường trong XDNTM mà còn thực hiện hiệu quả mô hình Dân vận khéo trong năm”.

Tuyến đường kiểu mẫu được lót đal, sạch đẹp, nối liền các ấp với nhau. Hai bên đường được trồng nhiều loại hoa rực rỡ màu sắc và lắp bóng đèn chiếu sáng, camera giám sát an ninh, trật tự. Diện mạo sạch đẹp ngày nay là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm cao của cán bộ, người dân trong ấp. Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ - Trần Văn Dòn nói: “Có được tuyến đường đal này, người dân trong ấp rất phấn khởi vì không chỉ đi lại thuận tiện mà còn được nhìn ngắm nhiều loại hoa, giúp tinh thần thoải mái hơn vào mỗi buổi sáng. Tôi sẽ vận động người dân tự giác, tích cực chăm sóc cây và bảo quản tuyến đường này để sử dụng lâu bền, góp sức giúp xã đạt chuẩn NTM nâng cao”.

Tích cực tham gia trong các hoạt động trồng cây, bà Nguyễn Thị Trưng (60 tuổi, ngụ ấp 2, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ) bộc bạch: “Nhà tôi ở gần cuối tuyến đường 15. Thấy 2 bên đường có nhiều hoa, cây cảnh, tôi vui lắm! Những lúc đi trên đường, thấy cây nào có tán lấn ra đường hoặc cỏ nhiều, tôi đều dọn bớt để đẹp hơn, mọi người chạy xe không bị cản trở tầm nhìn. Bây giờ, Bình Hòa Nam khác xưa nhiều lắm, đường đi sạch đẹp, được đổ đal, còn trước đây toàn đường đất lầy lội, trơn trợt,...”.

Những Tuyến đường kiểu mẫu được đưa vào sử dụng không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm mà còn thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, thay đổi diện mạo nông thôn. Những việc làm tưởng chừng như nhỏ bé của hệ thống Mặt trận, đoàn thể xã và người dân đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa lớn, có sức lan tỏa sâu, rộng, góp phần tạo nên sức sống mới cho xã NTM. Đó cũng là một trong những điểm nhấn, nền tảng tiếp tục lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết