Tiếng Việt | English

17/10/2021 - 18:35

Nước ép khổ qua mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống nước ép khổ qua mỗi ngày có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, hen suyễn, tăng cường tiêu hóa và nhiều hơn thế nữa.

Mặc dù nhiều người không thích ăn khổ qua (mướp đắng) vì loại thực phẩm này có vị đắng, nhưng khổ qua rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm kali, vitamin C, sắt, magie, chất xơ và một số dược tính. Do đó, nó mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe, điều trị các bệnh như tăng lipid máu (giảm cholesterol và chất béo trung tính), rối loạn tiêu hóa, hen suyễn, nhiễm trùng do vi sinh vật và các vấn đề về kinh nguyệt,…

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe khác của nước ép khổ qua theo một nghiên cứu được công bố tại Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (NCBI) Mỹ:

Ngăn ngừa các bệnh do virus gây ra

Với đặc tính kháng virus mạnh mẽ, khổ qua có thể kích thích hệ thống miễn dịch và kích hoạt các kháng thể tự nhiên của cơ thể giúp chống lại các loại virus như virus gây ra hội chứng đốm trắng và virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV).

Ngăn ngừa ung thư

Khổ qua cũng có đặc tính chống ung thư và có thể được sử dụng như một chất gây độc tế bào chống lại nhiều loại ung thư. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​khổ qua cũng giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú và có thể được sử dụng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống để ngăn ngừa ung thư vú.

Hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung khổ qua trong bữa ăn hàng ngày. Các đặc tính của nó trong việc giảm mức đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường đã được chứng minh bởi một số nghiên cứu khoa học.

Nước ép khổ qua có thể gây hại trong một số trường hợp?

Nếu không được chế biến cẩn thận, nước ép khổ qua có thể gây ra các tác hại bao gồm các vấn đề về dạ dày và nôn mửa. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai không nên uống nước ép mà không có sự tư vấn của bác sĩ.

"Lợi ích của loại quả này có thể bị mất đi tùy thuộc vào cách nó được chế biến thành nước ép. Nó cũng phụ thuộc vào việc nước ép được chế biến tươi hay được thêm chất bảo quản. Giá trị dinh dưỡng của nước ép khổ qua cũng phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ được bảo quản và chế biến hợp vệ sinh. Tất cả những yếu tố này dẫn đến việc nó có hại hay không. Nếu chế biến không đúng cách, nước ép có thể gây hại cho sức khỏe. Chúng tôi luôn khuyến khích sử dụng bất kỳ sản phẩm hoặc chế độ ăn uống nào dưới sự giám sát y tế”, bác sĩ Zamurrud M. Patel, Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Toàn cầu, Mumbai cho biết.

Bạn cũng nên uống nước trái cây ở mức độ vừa phải vì quá nhiều nước có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Vì vậy, hãy uống nước ép khổ qua hàng ngày, nhưng điều độ và chỉ sau khi tham khảo ý kiến ​​chuyên gia dinh dưỡng của bạn./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích