Tiếng Việt | English

08/09/2022 - 11:22

Nuôi tôm thâm canh ứng dụng công nghệ cao - Hướng đi tất yếu của người nuôi tôm

Giảm thiểu những rủi ro về dịch bệnh và môi trường; tỷ lệ thành công khá và tương đối an toàn; tăng sản lượng trên cùng diện tích nuôi; mang lại hiệu quả kinh tế khá;... là những kết quả đáng mừng trong việc nuôi tôm thâm canh ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) mang lại trong thời gian qua.

Đưa công nghệ vào sản xuất

Cách đây hơn 20 năm, người dân xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An làm giàu từ nuôi tôm. Song, những năm gần đây, do môi trường nước ngày càng ô nhiễm, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh phát sinh và cả những nguyên nhân chủ quan do nông dân không xử lý ao nuôi đúng yêu cầu kỹ thuật, lạm dụng các loại thuốc kháng sinh,... làm cho việc nuôi tôm gặp nhiều khó khăn, thậm chí có nhiều người “trắng tay” vì con tôm. Điều này bắt buộc nông dân phải thay đổi phương thức nuôi từ truyền thống sang nuôi tôm thâm canh ƯDCNC

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Chánh - Nguyễn Thành Nam cho biết: “Tân Chánh là một trong những địa phương có diện tích nuôi tôm lớn trong huyện với trên 734ha. Nhằm tạo điều kiện cho nông dân nuôi tôm thay đổi phương thức nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, thời gian qua, xã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hiệu quả của nuôi tôm thâm canh ƯDCNC; mở các lớp dạy nghề nuôi tôm công nghệ cao,... Đặc biệt, xã tạo điều kiện thành lập, củng cố và nâng chất các tổ hợp tác, hợp tác xã nuôi tôm; phối hợp các ngành chức năng thành lập mô hình điểm về nuôi tôm công nghệ cao với hộ ông Huỳnh Văn Đúng”.

Nông dân xã tân Chánh, huyện Cần Đước đầu tư quạt nước nuôi tôm thâm canh ứng dụng công nghệ cao

Gia đình ông Huỳnh Văn Đúng (xã Tân Chánh) gắn bó với nghề nuôi tôm từ lâu, kinh tế gia đình ổn định cũng nhờ con tôm. Ông Đúng cho biết: “Hiện nay, nghề nuôi tôm được rất nhiều người ưa chuộng và mong đổi đời từ con tôm, trong đó có gia đình tôi. Nhưng để làm giàu từ con tôm, chúng ta phải thay đổi tư duy, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào nuôi tôm. Cụ thể, ngoài bảo đảm nguồn nước, con giống chất lượng, kỹ thuật nuôi, gia đình tôi còn đầu tư khoảng 1 tỉ đồng để cải tạo ao, mua trang thiết bị, máy móc,... phục vụ nuôi tôm thâm canh ƯDCNC. Qua thời gian nuôi, tôi thấy nuôi tôm thâm canh ƯDCNC mang lại lợi nhuận gấp 10 lần so với nuôi tôm theo phương thức truyền thống, bởi khả năng thành công rất cao. Bình quân sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu về lợi nhuận khoảng 600 triệu đồng/ha/năm”.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Nguyễn Thanh Toàn, nuôi tôm thâm canh ƯDCNC chính là hình thức nuôi trồng thủy, hải sản 100% dựa vào nguồn thức ăn từ bên ngoài (chủ động hoàn toàn về thức ăn). Để nuôi tôm thâm canh ƯDCNC, người nuôi cần phải chuẩn bị ao; chọn con giống chất lượng, rõ nguồn gốc; đầu tư một số trang thiết bị, máy móc. Nuôi tôm thâm canh ƯDCNC mật độ thả dày gấp 10 lần so với nuôi quảng canh nhưng thời gian chăm sóc từ lúc thả đến thu hoạch bằng với nuôi quảng canh. Hơn hết, nuôi thâm canh ƯDCNC, tôm sinh trưởng và phát triển tốt, không xuất hiện hội chứng tôm chết sớm, kích cỡ tôm lớn, hình thức đẹp. Trong quá trình ươm và nuôi, nếu xảy ra sự cố thì mức độ thiệt hại thấp hơn nhiều so với nuôi quảng canh. Với những kết quả rất thuyết phục về năng suất, sản lượng lẫn hiệu quả kinh tế, ngày càng có nhiều người mạnh dạn đầu tư vốn, kỹ thuật,... để nuôi tôm thâm canh ƯDCNC”.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, đến nay, diện tích thả tôm nuôi gần 5.000ha, trong đó đã thu hoạch 4.100ha với tổng sản lượng 12.741 tấn, năng suất bình quân 3,1 tấn/ha. Nuôi tôm thâm canh ƯDCNC cần phải đầu tư vốn lớn, cộng với chi phí đầu vào đang tăng cao gây khó khăn rất lớn đối với người nuôi, nhất là những người thiếu vốn. Xác định được khó khăn trên, các cấp, các ngành và địa phương chủ động tạo nhiều điều kiện cho người nuôi tiếp cận các dự án, chương trình và nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư trang thiết bị, cải tạo ao, mua thức ăn,... nuôi tôm theo hướng thâm canh ƯDCNC. Ông Phan Văn Kiếu (xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) cho biết: “Tôi vừa được Hội Nông dân huyện hỗ trợ vay 50 triệu đồng để cải tạo ao nuôi và môi trường nước, chuẩn bị thả lại vụ mùa mới. Để hạn chế hao hụt, tôi vẫn áp dụng quy trình nuôi tôm 3 giai đoạn theo hướng công nghệ cao. Thời gian qua, các cấp, các ngành đã tạo điều kiện cho gia đình tham quan, học tập về các mô hình nuôi tôm thâm canh ƯDCNC. Qua đó, tôi thấy mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao nên đang chuyển dần qua mô hình này”.

Có hơn 18 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi tôm, ông Lê Ngọc An (xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) không ngừng thay đổi phương thức nuôi để phù hợp với thời tiết, môi trường, nhất là phù hợp với nhu cầu của thị trường. Ông An trải lòng: “Hiện tôi đầu tư nuôi 20ha tôm công nghiệp ở xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ. Do thời tiết diễn biến phức tạp, nguồn nước ô nhiễm nên tôi chú ý rất nhiều đến kỹ thuật nuôi, quy trình nuôi, trong đó thường xuyên cập nhật nguồn nước hàng ngày để kịp thời xử lý nguồn nước cho phù hợp cũng như đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại. Thời gian qua, ngành Nông nghiệp tạo rất nhiều điều kiện để gia đình phát triển nghề nuôi tôm như chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ con giống, máy móc, thức ăn,... Qua đó, góp phần tăng sản lượng, lợi nhuận trên cùng diện tích nuôi”.

Đầu tư nuôi tôm thâm canh ứng dụng công nghệ cao góp phần tăng năng suất, lợi nhuận trên cùng diện tích nuôi

Thực hiện Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND, ngày 17/8/2021 của HĐND tỉnh về Quy định chính sách hỗ trợ Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, năm 2022, ngành Nông nghiệp tỉnh đẩy mạnh xây dựng, triển khai, thực hiện các mô hình ƯDCNC, dự án trên 4 cây (lúa, rau, thanh long, chanh) và 2 con (bò thịt và tôm) nhằm khuyến khích hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân tham gia chương trình. Đối với chương trình ƯDCNC trên con tôm, ngành Nông nghiệp đang triển khai, thực hiện 3 mô hình điểm tại huyện Tân Trụ, Cần Đước và Châu Thành; tổ chức thành lập đoàn tham quan học tập mô hình nuôi tôm ƯDCNC tại tỉnh Bến Tre cho các hộ nông dân nuôi tôm và cán bộ quản lý, thực hiện công tác triển khai mô hình nuôi tôm ƯDCNC huyện Cần Đước, Châu Thành và Tân Trụ,...

Ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết thêm: Để việc nuôi tôm hiệu quả, thời gian tới, Chi cục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của mô hình nuôi tôm thâm canh ƯDCNC và các chính sách khi tham gia mô hình; xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về nuôi tôm ƯDCNC; phối hợp các địa phương vận động những hộ dân có điều kiện đầu tư mô hình nuôi tôm thâm canh ƯDCNC; tăng cường kiểm tra chất lượng nguồn giống; mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; hướng dẫn quy trình nuôi tôm phù hợp với từng vùng, từng địa phương,...

Sản xuất nông nghiệp ƯDCNC đang trở thành xu hướng tất yếu trong nền nông nghiệp hiện đại, trong đó có nuôi tôm thâm canh ƯDCNC giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm dịch bệnh, tăng sản lượng, chất lượng tôm./.

Để việc nuôi tôm hiệu quả, thời gian tới, Chi cục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của mô hình nuôi tôm thâm canh ƯDCNC và các chính sách khi tham gia mô hình; xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về nuôi tôm ƯDCNC; phối hợp các địa phương vận động những hộ dân có điều kiện đầu tư mô hình nuôi tôm thâm canh ƯDCNC; tăng cường kiểm tra chất lượng nguồn giống; mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; hướng dẫn quy trình nuôi tôm phù hợp với từng vùng, từng địa phương,...".

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Nguyễn Thanh Toàn

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích