Tiếng Việt | English

27/06/2023 - 11:02

Ở một gia đình 'tam đại đồng đường'

Ngày nay, khi các gia đình trẻ có xu hướng ở riêng để có được không gian và cuộc sống riêng tư thì 22 thành viên gia đình ông Lê Đình Tống (xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) lại cùng quây quần đầm ấm dưới một mái nhà. Với một gia đình đông thành viên như thế, để giữ được hòa khí là cả một "nghệ thuật" mà ở đó, người chủ gia đình phải khéo léo dung hòa các mối quan hệ. Ông Lê Đình Tống và bà Phạm Thị Xuân (vợ ông) đã làm được điều đó, vun đắp tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của các thành viên.

Các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau (Ảnh: NVCC)

Ông Tống và bà Xuân sống cùng 12 người con (bao gồm con dâu và con rể) và các cháu. Bà Xuân luôn đảm đang, hết lòng phụng dưỡng cha mẹ chồng, giúp chồng lo kinh tế, chăm sóc con, cháu và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương. Các con của ông bà hầu hết đang công tác tại các cơ quan nhà nước. Ông bà luôn giáo dục con, cháu điều hay lẽ phải, truyền dạy kinh nghiệm của người đi trước. Chính từ sự dạy bảo nhẹ nhàng và thuyết phục của cha mẹ, các con ông bà luôn lắng nghe, làm theo và cố gắng cống hiến theo lời dạy của cha mẹ. Anh Lê Đại Sĩ (Phó Chủ tịch HĐND xã Thái Trị) - con trai ông Tống, bà Xuân, chia sẻ: "Cha mẹ luôn yêu thương, công bằng với con, cháu. Mỗi khi chúng tôi mắc sai phạm, cha mẹ nghiêm khắc nhắc nhở, khuyên răn. Ngày trước, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cha mẹ quyết tâm lo cho anh em tôi ăn học. Cha mẹ thường bảo khó khăn bao nhiêu cũng chịu được, miễn là các con được đến trường. Chính từ những tình cảm và sự hy sinh đó, anh em chúng tôi ai cũng nỗ lực. Thành công của chúng tôi không có gì quá lớn lao nhưng đó chính là niềm hạnh phúc của cha mẹ".

Ở tuổi thất thập, niềm vui của ông bà là được quây quần, đoàn viên bên con cháu. Ông Tống cho biết: "Niềm vui của bất kỳ người làm cha, làm mẹ nào cũng là được thấy con, cháu hiếu thảo, hòa thuận, biết chia sẻ với nhau trong cuộc sống. Tôi và bà nhà luôn dạy các con rằng không có gì quý hơn tình thâm, thế nên phải biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với nhau. Cuộc sống không tránh khỏi những lúc "cơm không lành, canh không ngọt", mỗi lần như thế, các thành viên phải nhìn lại xem mình đúng điểm nào, sai điểm nào, nếu sai thì mạnh dạn nhận lỗi và sửa lỗi. Qua đó, con, cháu đều rút ra được bài học để ngày càng hoàn thiện bản thân".

Không chỉ được biết đến là gia đình "tam đại đồng đường" sống hòa thuận, yêu thương nhau, ông Tống còn được biết đến là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh; nhiều năm liền, gia đình ông được công nhận Gia đình văn hóa tiêu biểu cấp huyện./.

Thảo Mi

Chia sẻ bài viết