Tiếng Việt | English

18/04/2019 - 15:35

Ở những khu nhà trọ văn hóa

Thời gian qua, chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An không ngừng được nâng cao. Trong đó, việc xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh cho công nhân, người lao động ở các khu nhà trọ (KNT) được đặc biệt quan tâm.

Nhà trọ đạt chuẩn văn hóa, góp phần tạo môi trường sống lành mạnh cho người lao động

Nhà trọ đạt chuẩn văn hóa, góp phần tạo môi trường sống lành mạnh cho người lao động

Việc công nhận KNT văn hóa nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội của các chủ cơ sở và người thuê trọ trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và an ninh, trật tự, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ông Huỳnh Gia Luật, ngụ ấp 4, xã Lương Bình, từng tình nguyện đăng ký thực hiện mô hình KNT văn hóa.

“Từ khi đăng ký thực hiện mô hình này, các dãy phòng trọ luôn được giữ gìn thông thoáng, sạch sẽ. Khi thuê, khách trọ được tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh” - ông Luật cho biết. Gia đình ông Luật có 32 phòng trọ với gần 100 nhân khẩu thuê ở với giá 800.000 đồng/phòng/tháng, nước sinh hoạt và điện tính theo giá quy định của Nhà nước. Để bảo đảm an toàn cho KNT, ông gắn hệ thống camera, trang bị bình chữa cháy. Nhờ vậy, KNT của ông chưa xảy ra trộm cắp, an ninh, trật tự luôn được bảo đảm.

Đến KNT văn hóa Phúc Hải của gia đình bà Lê Thị Hạnh (ấp 4, xã Lương Bình), ngay từ đầu cổng đã thấy treo bảng nội quy phòng trọ. KNT này có 16 phòng, không gian thoáng mát, yên tĩnh và trật tự. Đặc biệt, KNT còn được trang bị ngăn sách pháp luật, gồm nhiều loại sách, báo, truyện tranh phục vụ các gia đình công nhân thuê trọ tại đây.

Nhiều năm sống tại KNT Phúc Hải, anh Nguyễn Văn Thống (quê Sóc Trăng) chia sẻ: “An ninh ở KNT rất tốt nên vợ chồng tôi thuê lâu dài, không muốn chuyển đi nơi khác. Được chủ nhà trọ quan tâm, chúng tôi chỉ tập trung làm việc. Ngoài ra, dãy trọ có khoảng sân rộng nên thời gian rảnh, mọi người rủ nhau chơi cầu lông để giải trí”.

Khách trọ được tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Khách trọ được tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Năm 2018, huyện Bến Lức phối hợp các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, thẩm định các KNT đăng ký mô hình KNT văn hóa. Kết quả, có 29/30 KNT đạt chuẩn mô hình KNT văn hóa. Hầu hết các KNT văn hóa được công nhận đều có cơ sở vật chất khang trang, sạch, đẹp, có lối thoát hiểm,... Một vài KNT còn trồng cây xanh giữa hai dãy trọ tạo không gian xanh mát và trang bị dụng cụ thể thao như xà đơn, xà kép, cử tạ,... cho người ở trọ luyện tập.

Theo Anh Trương Văn Trẩn - cán bộ văn hóa xã Lương Bình, huyện Bến Lức, việc tổ chức và duy trì các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao tại các KNT nhằm phát huy các thiết chế văn hóa cơ sở, xây dựng tốt đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo đảm chất lượng cuộc sống cho người lao động. Từ các hoạt động này, công nhân, lao động có thể giao lưu, gắn kết tình cảm để cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới.

Các KNT văn hóa mang đến cho người lao động cảm giác an tâm khi chọn nơi này là chốn đi về trong những ngày lập nghiệp xa quê. Ở đó có tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, góp phần tạo môi trường sống lành mạnh cho công nhân, lao động./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết