Tiếng Việt | English

13/03/2023 - 10:27

Phật giáo góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Từ năm 2020, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Long An ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Các chương trình hành động trong biên bản ký kết góp phần xây dựng mối đoàn kết quân - dân, đoàn kết tôn giáo, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh trên địa bàn.

Thời gian qua, Phật giáo tỉnh đã cùng đồng hành với lực lượng vũ trang tỉnh trong nhiều hoạt động an sinh xã hội, phòng, chống dịch bệnh,...

Tăng cường phổ biến quốc phòng, an ninh

Theo nội dung ký kết chương trình phối hợp hoạt động, Bộ CHQS tỉnh và GHPGVN tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc trong việc phối hợp, thống nhất triển khai các nội dung như phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh (QPAN) cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành, phật tử; thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình QPAN; định hướng tư tưởng cho các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, phật tử hiểu, đồng thuận, chấp hành nghiêm.

Thực hiện nội dung ký kết, tại khóa bồi dưỡng trụ trì và hành chánh giáo hội năm 2022 tại chùa Kim Cang, huyện Thủ Thừa, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh mời Bộ CHQS tỉnh phổ biến các kiến thức về QPAN cho các vị sư trụ trì, để họ hiểu hơn đường lối, quan điểm về lĩnh vực QPAN của Đảng và Nhà nước ta. Tại khóa bồi dưỡng, các báo cáo viên thuộc Bộ CHQS tỉnh giới thiệu những nội dung cốt lõi về đường lối chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân; Luật An ninh mạng, Luật Nghĩa vụ quân sự;...

Đại đức Thích Lệ Ngôn - Trụ trì chùa Ân Thọ, Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh, chia sẻ: “Việc nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QPAN sẽ giúp các tăng, ni, phật tử hiểu và tự nguyện thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là hoạt động thiết thực, cần được nhân rộng tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh cũng như trong cả nước”.

Thực tiễn trong những năm qua, công tác giáo dục QPAN tại các cơ sở Phật giáo ở tỉnh rất đa dạng. Được sự ủng hộ của trụ trì các chùa trên địa bàn tỉnh, trong ngày lễ Vu lan báo hiếu hay các khóa an cư kiết hạ của nhà Phật, có rất đông phật tử đến hành lễ, Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức QPAN đến các tăng, ni, phật tử được nhiều hơn. Thượng tá Nguyễn Tấn Long - Chính trị viên Ban CHQS TP.Tân An, cho biết: “Việc bồi dưỡng kiến thức QPAN tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi tăng, ni, phật tử. Các hoạt động liên quan đến QPAN luôn được sự hỗ trợ, đồng hành, góp công sức của Phật giáo trên địa bàn đơn vị đóng quân”.

Đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội

“Tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027, Hội đồng GHPGVN đánh giá cao việc phối hợp giữa Ban Trị sự GHPGVN tỉnh với Bộ CHQS tỉnh trong các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là việc xây dựng nhà tình nghĩa quân - dân. Đây là hoạt động trở thành điểm sáng, tiêu biểu trong Phật giáo, được Hội đồng đề nghị nhân rộng trong toàn quốc” - đó là khẳng định của Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh.

Vừa qua, đồng hành với chương trình Tết quân - dân, Xuân Quý Mão năm 2023 được tổ chức tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh, Đại đức Thích Lệ Ngôn vận động phật tử hỗ trợ 30 phần quà tặng cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thạnh Hóa. Những món quà ý nghĩa thể hiện sâu sắc lòng “từ bi, bác ái” của nhà Phật và tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc Việt Nam.

Tấm lòng của các tăng, ni, phật tử còn được thể hiện qua những mái ấm tình thương. Chứng kiến nhiều người dân còn khó khăn về nhà ở, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh phối hợp Bộ CHQS tỉnh kêu gọi phật tử chung tay giúp đỡ. Từ nguồn kinh phí do các nhà hảo tâm ủng hộ, những ngôi nhà mới mang tên nhà tình nghĩa quân - dân đã tạo động lực, niềm vui mới cho những gia đình yếu thế.

Ông Lê Văn Hoàng (ấp Gò Ớt, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường) xúc động: “Trước đây, ngôi nhà của gia đình tôi xuống cấp nghiêm trọng nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện xây, sửa. Nhờ sự giúp đỡ từ Bộ CHQS tỉnh và GHPGVN tỉnh, đến nay, gia đình tôi đã có được căn nhà kiên cố. Gia đình tôi cảm ơn nhiều lắm!”.

Đại tá Nguyễn Minh Tấn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: “Sau 3 năm ký kết, mối quan hệ đoàn kết, phối hợp giữa Ban Trị sự GHPGVN tỉnh và Bộ CHQS tỉnh đã đi vào chiều sâu, mang lại kết quả cao. Sắp tới, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường gắn kết thân thiện với đồng bào tôn giáo. Đây là việc làm ý nghĩa góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh”./.

Lê Đức - Biện Cường

Chia sẻ bài viết